วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

พยาบาลสาว พลิกอาชีพ ทำไร่-สวนเกษตร สร้างรายได้แบบพอเพียง

by Nanyarath Niyompong, 22 กุมภาพันธ์ 2562

สุภารัตน์ คำมุงคุณ หรือ ตุ๊กตา อดีตพยาบาลสาว อายุเพียง 29 ปีที่เลือกเส้นทางอาชีพ “ชาวสวน” ที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก โดยเริ่มต้นชีวิตการทำงานจากข้าราชการพยาบาล หันมาเบนเข็มสู่การเป็นเกษตรกรแบบพอเพียงอย่างเต็มตัว สร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้แบบสบายๆ

 


ตุ๊กตา เล่าให้ทีมงาน Smart SME ฟังว่า หลังจากเรียนจบ ได้มีโอกาสทำงานเป็นพยาบาล ลูกจ้างชั่วคราว ระยะเวลา 4 ปี พอจะได้บรรจุเลยจะสละสิทธิ์ เพราะอยากทำธุรกิจของตัวเองมากกว่า

"ช่วงแรกๆ ทางบ้านบอกให้เอาไว้ก่อน หลังจากบรรจุเป็นข้าราชการได้ 10 เดือน ก็เริ่มรู้สึกว่าได้เวลาแล้ว อยากจะทำตามความฝัน คือการเป็นเกษตรกรเสียที อยากปลูกผัก สร้างธุรกิจส่วนตัวเป็นของตัวเอง จึงปรึกษาคุณพ่อกับคุณแม่อีกครั้ง แต่ด้วยความที่ข้าราชการ เป็นอาชีพที่ค่อนข้างมั่นคง ทางบ้านจึงอยากให้ทำไปก่อน ก็เลยทำไปเรื่อยๆ..

 

 

พอดีที่บ้านมีพี่สาว 2 คน เป็นพยาบาลเหมือนกันค่ะ ส่วนพี่ชายทำธุรกิจส่วนตัวคือค้าขายอยู่ที่บ้าน
แล้วช่วงนั้นขาดคนช่วย เราเลยได้จังหวะ ตอนนั้นทั้งพ่อและพี่ชายสนับสนุนให้ออกมาทำงานของตัวเองได้ตามที่ตั้งใจไว้ แต่ยังติดที่ แม่กับพี่สาวยังไม่อยากให้ลาออก เราก็เริ่มสับสนนิดหน่อย เพราะอาชีพพยาบาลก็ดีแต่ถ้าเราทำไปเรื่อยๆ เราจะติดในระบบ และจะไม่มีโอกาสได้เดินตามความตั้งใจของเรา

หมดเวลาวิ่งในฝันคนอื่น ได้เวลาทำตามใจตัวเอง.... 

เมื่อตัดสินใจได้ปุ๊บ ตุ๊กตา ก็เลือกลาออกจากงานประจำ

"ด้วยความตั้งใจมานาน บวกกับมีจังหวะพอดี โชคดีที่ทางบ้านมีที่ดินเป็นทุน พื้นที่ปลูกผัก สำหรับเพาะต้นกล้า 1 งาน และโรงเรือนเห็ดในสวนยางพาราประมาณ 4 ไร่ แต่ไม่มีคนจัดการที่ดินตรงนั้น เลยได้เวลามาทำธุรกิจของตัวเอง เป็นช่วงที่เรามีความสุขไปกับการเริ่มต้นเพาะ เริ่มต้นปลูกด้วยตัวเอง ช่วยกันทำกับคุณพ่อ เพราะคุณพ่อก็ชอบทำสวนเหมือนกันค่ะ"

 

 

 

 

ปลูกผักสวนครัว เลี้ยงครอบครัวสบายๆ

ตุ๊กตา บอกด้วยว่า "ผักส่วนใหญ่ที่ปลูก จะเป็นพวกผักสวนครัว เช่น บวบ หัวหอม ผักชี พริก ขิง ข่า ตะไคร้ มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว มะกรูด มะนาว ถั่วพู .... ประมาณนี้ค่ะ ส่วนที่เป็นกล้าพันธุ์ไม้ ก็จะมี เงาะ มะพร้าว อะโวคาโด ไผ่ตงลืมแล้ง ลิ้นจี่ มะม่วง เกาลัด สตรอว์เบอร์รี สละ ชมพู่ ปลูกทุกอย่างที่เราอยากปลูก ชีวิตตอนนี้ชิลมาก.....

 

 

 

 

ผักที่ปลูก เราเน้นกินเองแล้วก็แบ่งญาติพี่น้อง แต่ที่มีคนสนใจมารับซื้อจะเป็นเห็ดที่เราเพาะเองค่ะ บางทีก็จะมีคนมารับไปขายให้ แบ่งขายลูกค้าหน้าฟาร์มบ้าง หรือเป็นแม่ค้าขายผักที่มารับไปขาย นอกจากนี้ด้วยความที่เราเป็นพยาบาลมาก่อนก็จะมีขายให้เพื่อนๆ หรือเจ้าหน้าที่ที่คุ้นเคยกันดีมาช่วยซื้อด้วยค่ะ ก็ถือว่าเราอยู่ได้แบบสบายๆ ไม่ต้องซื้อหาของกินแถมมีรายได้เลี้ยงครอบครัวด้วยค่ะ"

 

 


• อยากเป็นเกษตรกรบ้าง? มี How To อย่างไร

คนที่ทำงานประจำอยู่ ก็ทำเกษตรได้ค่ะ ทำตอนว่างๆ เริ่มที่ผักสวนครัวใกล้ตัว ทานแล้วรู้สึกปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมี ส่วนคนที่คิดจะทำธุรกิจเกษตรแบบจริงจัง ก่อนอื่นคุณต้องมีเวลา เพราะเป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียด ใส่ใจในทุกขั้นตอน งานเกษตรจะทำปุบปับแล้วหวังรายได้ว่า ทำแล้วต้องรวย คงไม่ได้ แต่ต้องอาศัยเวลา มีความอดทน ใจเย็น และมุ่งมั่นจริงๆ

ตอนนี้จากที่ได้เริ่มทำมา ก็มีรายได้เข้ามาเดือนละ 2-3 หมื่นบาท ชีวิตชาวสวนในต่างจังหวัด ถือว่าเราอยู่ได้แบบสบายๆ ไม่เดือดร้อน เป็นชีวิตแบบพอเพียงที่เรามองว่า นี่แหล่ะทางที่ใช่และสร้างความสุขให้เราได้อย่างแท้จริง

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line