วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

เงื่อนไขใหม่! ค้ำสินเชื่อสูงสุด 40 ล้าน ผู้ประกอบการนวัตกรรม

by Anirut.j, 1 มีนาคม 2562

เปิดเงื่อนไขปรับปรุงใหม่ ขยายเวลาค้ำประกันสินเชื่อ ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและนวัตกรรม วงเงินค้ำสูงสุดถึง 40 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.62 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) มีมติเห็นชอบ ขยายเวลาค้ำประกันสินเชื่อ Startup/Innobiz สำหรับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและนวัตกรรม

ตั้งแต่ปี 2559 รัฐบาลได้อนุมัติโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการใหม่และนวัตกรรม หรือ Startup & Innovation เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงิน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมในประเทศ ส่งผลต่อการเพิ่มของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของ SMEs และ GDP ของประเทศ

โดยเมื่อสิ้นสุดโครงการเมื่อเดือนธันวาคม 2561 มีผู้ขอรับการค้ำประกันสินเชื่อ 1,212 ราย วงเงินค้ำประกันรวม 1,994 ล้านบาท

และเพื่อเป็นการช่วยเหลือ Startup และผู้ประกอบการเทคโนโลยี นวัตกรรมที่มีศักยภาพให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินได้เพิ่มขึ้น ล่าสุด รัฐบาลได้เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการใหม่และผู้ประกอบการเทคโนโลยีนวัตกรรม (Startup & Innobiz) โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการเดิมให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการมากขึ้น ภายใต้กรอบวงเงินค้ำประกันโครงการ 8,000 ล้านบาท

สำหรับเงื่อนไขที่ปรับปรุงใหม่ คือ

1. ประเภทบุคคลธรรมดา
ผู้ประกอบการใหม่ (Startup) ไม่เกิน 5 ล้านบาท
ผู้ประกอบการเทคโนโลยีนวัตกรรม ไม่เกิน 10 ล้านบาท

2. นิติบุคคล
ผู้ประกอบการใหม่ (Startup) ไม่เกิน 10 ล้านบาท
ผู้ประกอบการเทคโนโลยีนวัตกรรม ไม่เกิน 40 ล้านบาท

ผู้ประกอบการจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร?

1. เป็น SME ที่มีทรัพย์สินถาวรไม่รวมที่ดินไม่เกิน 200 ล้านบาท

2. เป็น SME ประเภทบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลที่มีสัญชาติไทย

3. เป็น SME ที่ประกอบกิจการโดยชอบด้วยกฎหมาย และต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี

4. เป็น SME ที่ได้รับสินเชื่อใหม่ และต้องไม่นำไปชำระหนี้เดิมกับสถาบันการเงินผู้ให้สินเชื่อ

5. เป็น SME ที่เป็นลูกหนี้จัดชั้นปกติหรือจัดชั้นดังกล่าวถึงเป็นพิเศษ ตามเกณฑ์ข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย

6. เป็น SME ที่ผ่านการคัดกรองความเสี่ยงของลูกค้าตามเกณฑ์ที่ บสย. กำหนด

7. กรณีเป็น SME ผู้ประกอบการรายใหม่ (Startup SME) มีอายุกิจการไม่เกิน 3 ปี โดยพิจารณาจากการจดทะเบียนนิติบุคคล หรือการจดทะเบียนการค้า หรือเอกสารทางราชการ หรือเอกสารอื่นใดที่ บสย. เห็นชอบ

8. กรณีเป็น SME ผู้ประกอบการเทคโนโลยีนวัตกรรม (Innobiz)

- เป็น SME ที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบด้วยเครื่องมือในการประเมินเทคโนโลยี (Thailand Technology Rating System: TTRS) หรือเกณฑ์อื่น ๆ ตามที่ บสย. กำหนด

- เป็น SME ที่มีรายชื่อผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจากหน่วยงานรัฐ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่ บสย. เห็นชอบ

โครงการระยะเวลาค้ำประกันสูงสุด 10 ปี โดยต้องยื่นรับคำขอภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ

รัฐบาลคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME และ Startup เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ราว 4,000 ราย และก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบสถาบันการเงินไม่น้อยกว่า 8,000 ล้านบาท


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line