วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“หนอน-แมลง” แรงไม่หยุด! ในตลาดสวิตเซอร์แลนด์

by Anirut.j, 8 มีนาคม 2562

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลติดตามสถานการณ์อาหารจากหนอนและแมลงในตลาดสวิตเซอร์แลนด์ พบยังมาแรงไม่หยุด ซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังวางจำหน่าย ได้การตอบรับดีจากผู้บริโภค

น.ส.ปิตินันทน์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอาหารจากหนอนและแมลงในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคชาวสวิสเริ่มให้ความสนใจและรู้สึกตื่นเต้นกับการบริโภคแมลงเป็นอาหารและขนมขบเคี้ยวกันมากขึ้น ทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ตเปิดรับสินค้าอาหารจากหนอนและแมลง เข้ามาวางจำหน่ายบนชั้นวางร่วมกับผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นและสามารถเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต Migros สาขาในเขต Linth ได้มีการวางจำหน่ายสินค้าขนมอบแห้งจากหนอนไม้ไผ่ ตั๊กแตน และจิ้งหรีด ในโซนสินค้าอาหารเอเชีย ขณะที่ซูปเปอร์มาร์เก็ต Coop ไม่ได้จำหน่ายเฉพาะหนอนและแมลงอบแห้ง แต่ยังจำหน่ายเบอร์เกอร์จากแมลง ลูกชิ้นเนื้อจากแมลง และขนมขบเคี้ยว ถั่วหลากชนิด ผสมกับหนอนไม้ไผ่อบแห้ง เป็นต้น

 

 

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ซูเปอร์มาร์เก็ต Migros ได้มีการจัดกิจกรรมแจกชิมผลิตภัณฑ์แมลงอบแห้งในสาขาต่างๆ ถึง 180 แห่งทั่วประเทศ และมีการนำหนอนไม้ไผ่ ตั๊กแตน และจิ้งหรีดอบแห้ง มาปรุงร่วมกับอาหารรายการต่างๆ ให้ลูกค้าได้ทดลองชิม เช่น เมนูจิ้งหรีดอบแห้งผัดร่วมกับเห็ด และราดซอสเกรวี่ตามสไตล์ยุโรป

ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ต Coop ได้จัดกิจกรรมแจกชิมแมลงอบแห้งหรือทอดโดยไม่ผ่านการปรุงอื่นๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมาทดลองชิมกันเป็นจำนวนมาก

 

 

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมฯ กล่าวว่า “การเริ่มจำหน่ายสินค้าอาหารจากหนอนและแมลง เป็นการดำเนินการตามแนวคิดเพื่อความยั่งยืนในการหาแหล่งอาหารที่แตกต่างสำหรับอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มดี โดยสินค้าหนอนไม้ไผ่อบแห้ง มียอดจำหน่ายสูงกว่าสินค้าแมลงอบแห้งอื่นๆ เพราะผู้บริโภคคุ้นเคย แต่แมลงอบแห้งก็เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น”

สำหรับราคาจำหน่ายหนอนไม่ไผ่อบแห้งจำนวน 30 กรัม ราคาอยู่ที่ 3.90 ฟรังก์สวิส จิ้งหรีดอบแห้ง 20 กรัม ราคา 4.90 ฟรังก์สวิส เช่นเดียวกับตั๊กแตน 15 กรัม

ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองขนาดใหญ่ เช่น บาเซิล ซูริก และลูเซิร์น มีสินค้าหนอนและแมลงวางจำหน่ายแล้ว แต่บางเขตในสวิตเซอร์แลนด์ ยังไม่มีวางจำหน่าย โดยซูเปอร์มาร์เก็ต Coop ระบุว่า จำเป็นต้องสร้างความคุ้นเคยต่อสินค้าใหม่ โดยอาจจะต้องใช้เวลา 2-3 ปี และจะใช้วิธีการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมสินค้า เพื่อสร้างการรู้จักและสร้างความคุ้นเคยในการบริโภค

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line