วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ทำไมสมัครใช้ e-Wallet ต้องยืนยันตัวตน?

by Phongsak, 30 มีนาคม 2562

ในยุคสมัยนี้เต็มไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เอื้อประโยชน์ให้กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณ โดยเฉพาะเรื่องของ e-Wallet เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ทำให้เรื่องเงินกลายเป็นเรื่องง่าย และกำลังเป็นที่นิยมในการใช้จ่ายแทนเงินสด แต่ก็มีเรื่องที่ทำให้หลายคนค้างคาใจว่าทำไมต้องขอข้อมูลอะไรมากมายถึงจะได้ใช้งาน

ทำไมต้องยืนยันตัวตน?

เพราะว่า e-Wallet หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นช่องทางหนึ่งในการชำระค่าสินค้า บริการ หรือค่าอื่นใดแทนการชำระเงินด้วยเงินสด ดังนั้น การลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนการใช้งาน คือการยืนยันความถูกต้องของตัวบุคคล และขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เดิมทีทุกสถาบันหรือผู้ให้บริการทางการเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกราย ก็ต้องให้ลูกค้าหรือผู้ใช้ยืนยันตัวตนอยู่แล้ว สังเกตได้จากการที่เราไปเปิดบัญชีที่ธนาคารตามสาขา เราก็ต้องให้บัตรประชาชนแก่เจ้าหน้าที่เช่นกัน เพียงแต่กรณีของ e-Wallet อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นเรื่องใหม่ เพราะต้องทำการยืนยันผ่านทางออนไลน์แทน

ยืนยันให้ใช่ ปลอดภัยไว้ก่อน

นอกจากจะเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว การยืนยันตัวตนยังสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้เจ้าของบัญชี e-Wallet ที่แท้จริง ป้องกันบุคคลอื่นมาแอบอ้างตัวตน และยังส่งผลดีต่อผู้ให้บริการที่จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องอันเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการ ให้มีความเฉพาะและเหมาะกับการใช้จ่ายผ่าน e-Wallet ของผู้ใช้รายบุคคล

ทุกข้อมูลคือ "ความลับ"

เป็นเรื่องปกติที่ผู้ใช้ e-Wallet จะรู้สึกไม่สบายใจกับการต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เพื่อยืนยันตัวตน แต่มั่นใจได้เลยว่า ข้อมูลของคุณจะถูกจัดเก็บและดูแลอย่างดี ตามมาตรฐานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลอย่างเข้มงวด

เข้าสู่บริการทางการเงินออนไลน์เต็มรูปแบบ

ยืนยันตัวตนแล้วได้อะไร? อีกหนึ่งคำถามยอดฮิตของผู้ใช้หลายท่านสำหรับการยืนยันตัวตน คำตอบก็คือ คุณจะได้สิทธิ์ในการทำธุรกรรมมากกว่าเดิม อย่างวงเงินใน e-wallet ที่เพิ่มขึ้น หรือสามารถทำการเชื่อมต่อกับบริการพร้อมเพย์ ทำให้โอนเงินได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องรอข้ามวัน รวมถึงสามารถใช้งานร่วมกับนวัตกรรมทางการเงินอื่นๆ ที่กำลังจะตามมาในอนาคต

อ้างอิง: ทรูมันนี่


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line