วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ใช้ชีวิตแบบ “วัยเก๋า” ให้ห่างไกลโรคซึมเศร้า

by Phongsak, 2 เมษายน 2562

อายุเป็นเพียงตัวเลขก็จริง แต่คงต้องยอมรับว่าเมื่ออายุมากขึ้น สังขารก็เริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ "วัยชรา" ที่มักจะมีพฤติกรรมตื่นเช้ามากกว่าปกติ เริ่มไม่อยากอยู่เฉยๆ อยากทำโน่นนี่นั่น เพื่อให้ตัวเองไม่ว่างงาน และรู้สึกว่าตนเองไม่เป็นภาระลูกหลาน ซึ่งนับเป็นช่วงที่ยากลำบากพอสมควรสำหรับการเริ่มต้นใช้ชีวิตในวัยนี้

ต้องอาศัยการปรับตัวครั้งใหญ่ จากเดิมเคยเป็นเสาหลักของครอบครัว เคยแข็งแรงทำงานได้หามรุ่งหามค่ำ มาวันนี้กลับต้องนั่งๆ นอนๆ รอลูกหลานกลับบ้านมาหา ทำให้เกิดอาการเหงา พอนานเข้าก็กลายเป็นภาวะเครียด แต่หลายครอบครัวก็ปรับตัวด้วยวิธีการหาความสุขง่ายๆ ได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

เพราะแท้จริงแล้วความสุขง่ายๆ มักจะอยู่รอบตัวเราเสมอ ส่วนบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุแต่ไม่รู้จะช่วยผ่อนคลายความเหงาอย่างไร ลองมาดูวิธีช่วยคลายความเครียดสร้างความสุขแบบนี้ดู

สัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก

การมี "เพื่อนรัก" เป็นสัตว์เลี้ยงสักตัว จะช่วยสร้างรอยยิ้มในช่วงที่อยู่บ้านคนเดียวได้ดีมากๆ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงน่ารักอย่างน้องหมา และน้องแมว ที่มีความฉลาดและแสนรู้อยู่ในตัว จะคอยอ้อนทำท่าทางน่ารักอยู่ตลอดเวลา จึงช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ เพลิดเพลินแบบไม่รู้ตัว อีกทั้งยังช่วยให้ห่างไกลโรคอัลไซเมอร์ เพราะกิจกรรมอย่างการคอยให้อาหาร พาไปเดินเล่น อาบน้ำ และพาไปตัดขน ล้วนเป็นกิจกรรมที่จะช่วยสร้างความจำให้กับผู้สูงอายุได้ดีเลยทีเดียว

โซเชียลวัยเก๋า

ปัจจุบันในโลกของโซเชียลมีเดียมีหลายกลุ่ม หลายเจนเนอเรชั่น หนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มของเบบี้บูมเมอร์ หรือกลุ่มผู้สูงอายุที่หันมาให้ความสนใจกับการท่องโลกโซเชียลมีเดีย ด้วยช่วงชีวิตและอายุที่มากขึ้น กลุ่มผู้สูงอายุก็มักจะมีหลากหลายสังคม เพื่อนฝูง ไม่ว่าจะเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนจากโรงเรียนเก่า เพื่อนมหาวิทยาลัย สมาร์ทโฟนเป็นเหมือนทางเชื่อมให้ได้ใกล้ชิดกับกลุ่มเพื่อนๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลก็ยังสามารถสื่อสาร ส่งข้อความภาพสวัสดีวันจันทร์ทักทายกันได้เสมอ แน่นอนไลน์กลุ่มประจำครอบครัวที่มีไว้ทักทาย อัพเดทเรื่องราว ข่าวสารในแต่ละวันกับลูกหลานก็จะช่วยให้หายคิดถึง คลายความเหงาได้เช่นเดียวกัน

หันมาดูแลคนในบ้าน

เผลอแป๊บเดียวคุณก็กลายเป็นคุณปู่ คุณตา คุณย่า คุณยายไปซะแล้ว การได้เลี้ยงดูหลานๆ จะสร้างความสุขให้กับผู้สูงอายุได้อีกรูปแบบ อย่างที่เขาว่ากันว่า "เด็กคือพลังบวก" พลังเหล่านี้จะทำให้อายุยืน สดชื่นขึ้น สำหรับครอบครัวที่ยังไม่มีหลานประจำบ้าน ลองหากิจกรรมเพื่อดูแลคนในครอบครัว เช่น จัดเตรียมอาหารมื้อเช้า อาหารมื้อเย็น ซึ่งอาจจะเป็นการลองทำเมนูใหม่ๆ ให้คนในบ้านเซอร์ไพรส์ ก็น่าสนใจไปอีกแบบ

ออกไปเที่ยวได้แล้ว

หากมองในอีกมุมหนึ่งของการเป็นวัยเกษียณ ก็มีอะไรดีๆ เหมือนกัน จากที่เมื่อก่อนทำงานจนไม่ได้ไปเที่ยวไหน พอมีวันหยุดก็อยากพักผ่อนมากกว่า อย่างที่เราเคยได้ยินอยู่บ่อยๆ ว่า "เก็บเงินไว้เที่ยวตอนอายุเยอะๆ ดีกว่า" คราวนี้ล่ะ ถึงเวลาที่คุณจะได้ใช้เวลาของคุณให้มีความสุข เพราะเวลาเที่ยว เวลาพักผ่อนของคุณได้มาถึงแล้ว หากเที่ยวไทยจนเบื่อ จะหาทริปเที่ยวต่างประเทศก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเดี๋ยวนี้ทัวร์หลายเจ้ามีการจัดทริปวัยเก๋ากันแล้วนะ เป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แถมยังได้พบเจอเพื่อนในวัยเดียวกันอีกเพียบ บอกเลยว่าไปถึงขนาดนั้นแล้วไม่มีเหงาแน่นอน

อ้างอิง: intercare-asia.com


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line