วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

“เบาหวาน” สร้างความสูญเสียต่อ GDP ทั่วโลกกว่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์

by Phongsak, 9 เมษายน 2562

ทั่วโลกมีผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานมากกว่า 422 ล้านคน โดยมากกว่า 60% อาศัยอยู่ในเอเชีย ผลการวิจัยของ Sun Life เผยให้เห็นว่า ผู้คนตระหนักถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานและวิธีป้องกันมากขึ้น แต่คนจำนวนมากก็ยังไม่อยากปฏิบัติตาม

Sun Life Financial Asia เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ว่าด้วยโรคเบาหวานในเอเชีย ซึ่งทำการศึกษาในฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย ได้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการต่อสู้กับโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ปัจจัยอันตรายต่างๆ ได้แก่ การขยายของเมือง การเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลง มลพิษ การสูบบุหรี่ และอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ได้ทำให้วิกฤตสุขภาพทวีความรุนแรงขึ้น มีการคาดการณ์ว่าโรคเบาหวานจะสร้างความสูญเสียต่อ GDP ทั่วโลกมากถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างปี 2554-2573 โดยราว 8 แสนล้านดอลลาร์จากทั้งหมดเป็นการสูญเสียที่เกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง

การแพร่ระบาดของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในเอเชียบ่งชี้ถึงสุขภาพโดยรวมของเรา เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคไต โรคตา โรคเกี่ยวกับแขนขา หรือแม้กระทั่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคทางสุขภาพจิต

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมรวมกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าโรคเบาหวานเป็นชะตากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เรามีพลังในการสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตง่ายๆ เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำและรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ สามารถเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ที่เกิดจากโรคเบาหวานชนิดที่ 2 หรือแม้กระทั่งป้องกันไม่ให้เกิดโรค

ข้อมูลสถิติที่สำคัญเกี่ยวกับโรคเบาหวาน

- ทั่วโลกมีผู้ใหญ่ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน 422 ล้านคน
- ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวานชนิดที่ 2 มากกว่า 1 ล้านคนในปี 2560
- โรคเบาหวานจะสร้างความสูญเสียต่อ GDP ทั่วโลกมากถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างปี 2554-2573 ทั้งทางตรงและทางอ้อม
- ผู้ป่วยโรคเบาหวานกว่า 60% อาศัยอยู่ในเอเชีย
- จำนวนประชากรในเขตเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าภายในปี 2593
- ประชากรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 80% ไม่รับประทานผักและผลไม้ห้าส่วนต่อวัน


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line