วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เห็นแล้วดีต่อใจ “เพจหมอเวร” ทำภาพให้ความรู้อาการทางสายตา ที่ใครๆ เห็นแล้วก็อยากดู

by Anirut.j, 17 เมษายน 2562

ปัญหาทางสายตา ถือเป็นเรื่องใหญ่ของคนในปัจจุบัน เรามักจจะพบเห็นอาการทางสายตาแต่ละประเภทเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น สายตาเอียง ต้อกระจก ซึ่งแต่ละอาการล้วนมีการมองเห็นที่แตกต่างกันออกไป

โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ หมอเวร ได้โพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับอาการทางสายตาในรูปแบบต่างๆ ว่าวันก่อนไปคุยกับหมอตาที่สินแพทย์มา ได้ความรู้เกี่ยวกับอาการทางสายตาแต่ละประเภท ว่าเค้ามองเห็นภาพที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง ? ลองค่อยๆไล่ดูภาพความรู้ที่หมอถ่ายมานะ แต่บอกไว้ก่อนว่าหมอหวงทุกคน ใครกดหัวใจแบน 3 วัน

1.สายตาปกติสั้น-สายตาสั้น

สายตาสั้นก็จะมีการมองเห็นที่แตกต่างกันนะ ถ้าสั้นมากภาพอาจจะเบลอทั้งหน้าจอเลย แต่ถ้าสั้นไม่เยอะมาก ก็จะเห็นประมาณในรูปนี้แหละ เวลามองใกล้ๆจะชัด แต่มองไกลๆ จะเบลอ

 

 

2.สายตาปกติ-สายตายาว

อันนี้ก็ตรงข้ามกับสายตาสั้นนี่แหละ มองภาพระยะใกล้ๆไม่ชัด แต่มองไกลกลับชัดเจนดี

 

 

3.สายตาปกติ-ตาเหล่

คนที่มีอาการตาเหล่หรือตาเข ถ้าช่วงตายังปรับตัวไม่ได้จะมองเห็นเป็นภาพซ้อนหรือเบลอๆ แต่พอนานไปสมองจะปรับตัว ค่อยๆตัดการรับสัญญาณของตาที่ผิดปกติออก ทำให้ตาข้างที่เบี้ยวมองไม่เห็น และใช้การมองหลักๆจากตาอีกข้างที่ปกติแทน ทำให้การมองเห็นจึงชัดเจนมากขึ้น (แต่อาจกะระยะได้ไม่ค่อยดีนัก)

คนตาเหล่ หรือตาเขบางประเภท อาจมีการผิดปกติแค่การมองเห็นทางลักษณะภายนอกเท่านั้น แต่การมองเห็นของคนไข้อาจจะชัดเจนตามปกติได้ด้วย

 

 

4.สายตาปกติ-สายตาเอียง

คนที่สายตาเอียงนี่บางรายใกล้ก็ไม่ชัด / ไกลก็ไม่ชัด ทำให้ภาพที่มองเห็นอาจเบลอทั้งหมดแบบในรูปนี้ หรือบางรายอาจเห็นภาพซ้อนกันเล็กๆเหมือนกรณีผู้ป่วยตาเขก็ได้

ทั้งนี้ผู้ป่วยบางรายที่มีอาการสายตา อาจมีสายตาสั้นหรือสายตายาวแฝงร่วมด้วย ทำให้การมองเห็นยิ่งแย่ลงไปอีกนั่นเอง

 

 

5.สายตาปกติ-ต้อหิน

คนที่เป็นต้อหินมักมีปัจจัยเสี่ยงจากหลายๆสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่มักมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป หรือคนในครอบครัวมีประวัติป่วยเป็นต้อหินมาก่อน รวมถึงอาจเกิดจากมีความดันลูกในตาสูง เป็นต้น

การมองเห็นของคนเป็นต้อกรณีทิ้งไว้นาน มักจะมองเห็นชัดแต่บริเวณกึ่งกลางของภาพนั่นเอง

 

 

6.สายตาปกติ-สายตามัวจากต้อกระจก

การมองเห็นของคนเป็นต้อกระจก มักจะเห็นเป็นภาพขุ่นมัว บางรายอาจมีอาการตาแพ้แสงจ้าควบคู่กันด้วย เห็นได้ชัดจากเวลาขับรถกลางคืน ตาของผู้ป่วยกลุ่มนี้จะสู้แสงไฟรถที่สวนมาไม่ได้เลยนั่นเอง

 

7.สายตาปกติ-ประสาทในตาลอกในเบาหวาน

หลายคนคงได้ยินกันบ่อยๆ กับคำว่า “เบาหวานขึ้นตา” นั่นแหละคือการของคนเป็นโรคนี้เลย

เบื้องต้นผู้ป่วยอาจจะเริ่มมีอาการตามัวลง บางรายหากมีการปริแตกของเส้นเลือดในตา ก็ทำให้มีเลือดออกในน้ำวุ้นลูกตา จนทำให้เห็นเป็นจุดดำลอยฟุ้งกระจายในดวงตาได้
วิธีสังเกตง่ายๆ ของคนเป็นโรคนี้คือ เวลามองท้องฟ้าจะเห็นเส้นตัวหนอนดำๆ นี้วิ่งอยู่ทั่วหน้าจอภาพเลย และตัวหนอนนี้จะคอยวิ่งตามการกรอกตาอยู่ตลอดเวลา

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line