วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

9 ขวากหนามที่ฉุดรั้งให้คุณไม่ประสบความสำเร็จสักที

by Anirut.j, 22 เมษายน 2562

พวกเราทุกคนต่างรู้ดีว่าความสำเร็จเกิดมาจากการทำงานอย่างหนัก และความขยันหมั่นเพียร อย่างไรก็ตามกลับมีปัจจัยอื่นๆ ที่ผู้คนมักมองข้าม แต่จะกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้คุณประสบความสำเร็จได้ ซึ่งสิ่งนั้น คือ “จิตใจ” และ “อารมณ์” ดังนั้น เราสามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ ด้วยการฝึกฝนไม่ให้มามีอำนาจเหนือตัวเรา

สำหรับการพัฒนาให้จิตใจมีความแข็งแกร่ง คุณต้องตระหนักถึงการใช้ชีวิต เพื่อให้ค้นพบตัวเอง ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ และอะไรคือสิ่งไม่เป็นประโยชน์ที่ควรปล่อยวาง

และนี่คือ 9 ขวากหนามสำคัญที่ฉุดรั้งให้คุณไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตสักที

1.ความอิจฉา

ความอิจฉา คือตัวการสำคัญที่จะทำลายความสำเร็จ เพราะมันจะทำให้คุณจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ตัวเองไม่มีมากกว่าสิ่งที่มี แต่คนที่เขาประสบความสำเร็จ พวกเขาเลือกที่จะโฟกัสไปกับสิ่งที่ตัวเองมีมากกว่าสิ่งที่ตัวเองไม่มี และจะสร้างโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มากกว่า

2.ความสมบูรณ์แบบ

ใครๆ ก็อยากจะเป็นคนที่มีความสมบูรณ์แบบ แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งนี้จะทำให้คุณไม่พอใจกับสิ่งที่มีอยู่เลย และจะต้องขวนขวายหาสิ่งต่างๆ มาทำให้ตัวเองดีพออยู่เรื่อยๆ สุดท้ายคุณก็จะกลายเป็นคนที่ถูกครอบงำไปโดยปริยาย เพราะแต่ละอย่างที่มีไม่มีอะไรดีสักอย่าง

ความสมบูรณ์แบบไม่ได้เพียงฉุดรั้งให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ แต่มันยังนำไปสู่ความวิตกกังวล กลายเป็นโรคซึมเศร้าอีกด้วย

3.การเปรียบเทียบ

คนที่ประสบความสำเร็จมักไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น เพราะพวกเขารู้ดีว่ามันเป็นเรื่องที่เสียเวลา และไม่มีประโยชน์ต่อชีวิตอะไรเลย เพราะแต่ละคนล้วนมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ไม่มีใครเหมือนกันหมดไปทุกอย่างหรอก

4.ตำหนิผู้อื่น

ชีวิต, ผลงาน, ความสำเร็จ ล้วนเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเองทั้งนั้น ดังนั้น การไปตำหนิผู้อื่น เพราะสิ่งที่ทำไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ จึงเป็นเรื่องที่ผิด เพราะคุณจะเสียเวลาไปกับการตำหนิผู้อื่นเมื่อผลลัพธ์เกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งวิธีนี้ก็ไม่ต่างอะไรไปจากการยอมรับความล้มเหลว โดยไม่มองหาวิธีร่วมกันแก้ไขอะไรเลย

5.ความไม่เชื่อมั่น

เมื่อใดก็ตามที่คุณสงสัยตัวเองว่าจะก้าวเดินไปได้ไกลแค่ไหน โปรดจำไว้เสมอว่าให้คุณนึกถึงเรื่องที่พบเจอมา อุปสรรคต่างๆ ที่คุณฝ่าฝันเอาชนะ ความกลัวที่ก้าวข้ามผ่านมาได้ แล้วคุณจะรู้ว่า ณ เวลานี้ คุณเดินมาไกลแค่ไหน ดังนั้น อย่าให้ความไม่เชื่อมั่นเข้ามาบั่นทอนจิตใจคุณไม่ให้ประสบความสำเร็จอีกเลย

6.ความกลัว

หากคุณกลัวที่จะผิดพลาด แสดงว่าคุณกลัวที่จะลงมือทำ โดยความกลัวคือการทำงานของจิตที่ทำให้เราคิดอยู่เสมอว่าต้องทำให้เสร็จ ดังนั้น ก็อย่าให้ความกลัวมาเป็นอุปสรรคขัดขวางความสำเร็จของคุณเลย ความเสี่ยง และอันตรายที่คุณต้องเจอจำเป็นต้องก้าวผ่านมาให้ได้ หากคุณจะก้าวไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่ง

7.ความวอกแวก ว้าวุ่นใจ

ความวอกแวกเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณ คอยกวนใจให้คุณต้องเสียสมาธิอยู่เสมอ หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จควรมีสติอยู่เสมอ และโฟกัสเอาสิ่งที่ทำ แทนที่จะเสียเวลาไปกับเรื่องที่ทำให้ว้าวุ่นใจเพียงแค่ชั่วขณะ อย่าปล่อยให้เรื่องเล็กน้อยมากีดขวางเส้นทางความสำเร็จของคุณเลย

8.เอาที่ตัวเองสบาย

ผู้คนส่วนใหญ่มักพูดว่าตัวเองไม่เสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป อย่างน้อยก็มีโอกาสได้ลงมือทำ ซึ่งชีวิตคนเรานั้นแสนสั้นที่จะตื่นมาแล้วมานั่งเสียใจ หากอยากประสบความสำเร็จก็ควรลงมือทำด้วยความกล้าหาญ

9.การผัดวันประกันพรุ่ง

การผัดวันประกันพรุ่งเป็นเรื่องที่คนทั่วไปมักจะทำกันจนติดเป็นนิสัย และก็เกิดความกังวล ค้างคาในจิตใจว่าเมื่อไหร่งานที่ได้รับมอบหมายจะเสร็จสักที ดังนั้น คุณสามารถสร้างวินัยของตัวเองขึ้นมาได้เพื่อเอานิสัยการผัดวันประกันพรุ่งออกไป และนำเอาความสำเร็จเข้ามาแทน

ที่มา: inc


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line