วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

เทรนด์ อาหารอุ่นร้อนด้วยตัวเอง กำลังมาแรงในจีน

by thaksuthee, 29 เมษายน 2562

นายสกรรจ์ แสนโสภา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยถึงแนวโน้มอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองในประเทศจีน ว่า ขณะนี้การบริโภคอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองในจีน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่อาหารชนิดนี้ได้เปิดตัวในจีนเมื่อปี 2016 และได้รับความนิยมมาโดยตลอด 3 ปีที่ผ่านมา และในปัจจุบันตลาดอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองยังมีมูลค่าตลาดมากกว่า 3,000 ล้านหยวน มีอัตราการเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี

ทั้งนี้ จากการติดตามข้อมูลอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองในจีน พบว่า เป็นอาหารที่เติบโตเร็วสูงของบรรดาอาหารในเว็บไซต์ Tmall.com มียอดสั่งซื้อในเทศกาลวันคนโสด 11 เดือน 11 สูงถึง 1.7 ล้านชิ้นภายในหนึ่งวัน และหากค้นหาอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองที่เว็บไซต์ Taobao.com นอกจากจะมีอาหารประเภทกับข้าว และหม้อไฟอุ่นร้อนด้วยตนเองแล้ว ยังมีอาหารประเภทบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยวหลอซือ กุ้งมังกรแม่น้ำ กับข้าว ผักดองต้มปลา และบาร์บีคิวอุ่นร้อนด้วยตนเอง

“สาเหตุที่ชาวจีนนิยมบริโภคอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเอง เพราะพกพาได้สะดวก และสะดวกในการรับประทาน แค่มีน้ำเย็นหนึ่งแก้วและใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ก็สามารถรับประทานอาหารร้อนๆ ได้ และอาหารสำเร็จรูป เช่น ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ข้าว ผัก โจ๊ก และอาหารว่าง ก็สามารถใช้เป็นอาหารที่บริโภคในแต่ละวันของชาวเมือง และยังสามารถเลือกเป็นอาหารพกพาเพื่อเดินทางท่องเที่ยวได้ด้วย” นายสกรรจ์กล่าว

 

 

นอกจากนี้ การจำหน่ายทางออนไลน์ยังพบว่า อาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองดังกล่าวมีการจำหน่ายทางออฟไลน์ด้วย โดยอาหารที่จำหน่ายทางออฟไลน์ เช่น อาหารประเภทกับข้าว และหม้อไฟ เป็นหลัก และยังมีบะหมี่และก๋วยเตี๋ยวหลอซือ ซึ่งราคาจำหน่ายอยู่ที่ 20-40 หยวนต่อกล่อง

 


นายสกรรจ์กล่าวอีกว่า จากการติดตามอาหารอุ่นร้อนด้วยตนเองในตลาดจีน ยังไม่พบว่ามีอาหารไทย แต่ประเมินแล้วพบว่ามีโอกาสสูงมาก เพราะตลาดยังต้องการความหลากหลายของอาหาร โดยอาหารไทยที่เหมาะสมจะทำเป็นเมนูสำหรับใส่กล่องอุ่นร้อนด้วยตนเอง เช่น ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ผัดผัก ข้าวผัด ก๋วยเตี๋ยว ซึ่งหากวางแผนในการทำตลาดให้ดี เชื่อว่าจะมีโอกาสในการขยายตลาดอาหารไทยในจีนได้เพิ่มขึ้น

 



สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง โทร. 001-86-771-556-7359 หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ditp.go.th หรือสอบถามสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร. 1169


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line