วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

"อาลีบาบา" ทวงแชมป์เบอร์หนึ่งมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดในจีน

by Smart SME, 9 พฤษภาคม 2562

กลุ่มบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง WPP ร่วมกับบริษัทในเครืออย่าง Kantar ซึ่งเป็นองค์กรค้นคว้าวิจัยและให้คำปรึกษาเชิงธุรกิจชั้นนำของโลก จัดอันดับแบรนด์ธุรกิจที่มีมูลค่าสูงสุดประจำปีของประเทศจีน 100 อันดับ ผลปรากฎว่า "อาลีบาบา" ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซมีมูลค่าแบรนด์สูงที่สุดประจำปี 2019

ทั้งนี้ ในปี 2018 อาลีบาบา อยู่ในอันดับที่ 2 ของแบรนด์ที่มูลค่าสูงที่สุดในประเทศจีน แต่ล่าสุดขยับขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่ง หลังจากมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 59% จากปีก่อน เป็น 141,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4,000,000 ล้านบาท

ผลดังกล่าวจึงทำให้บริษัทที่เคยถือครองมูลค่าแบรนด์อันดับหนึ่งของจีนมาโดยตลอดอย่าง "เทนเซนต์" บริษัทอุตสาหกรรมเกมนับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ต้องตกอันดับลงมา หลังมูลค่าแบรนด์ของเทนเซนต์ขยับขึ้นเพียง 4% เป็น 138,000 ล้านดอลลาร์ในปีล่าสุด

อย่างไรก็ตาม หากมองย้อนกลับไปตลอดเวลา 5 ปี จะพบว่ามูลค่าแบรนด์ของอาลีบาบาทะยานขึ้น 136% แซงหน้าภาพรวมของแบรนด์ทั้ง 100 อันดับ ซึ่งมีมูลค่ารวมกันเพิ่มขึ้น 92%

ทั้งนี้ นอกจากสองแบรนด์ข้างต้นที่มีมูลค่าสูงสุดในประเทศจีนแล้ว อันดับ 3-5 ยังพบว่าอยู่ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและการสื่อสาร ทั้ง ICBC China Mobile และ Moutai ตามลำดับ

สำหรับ 100 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดของจีนนั้น ในภาพรวมสะท้อนได้ว่า มูลค่ารวมของแบรนด์ชั้นนำสัญชาติจีน เพิ่มขึ้น 30% ไปอยู่ที่ 889,700 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 26,000,000 ล้านบาท ตัวเลขดังกล่าวนับว่ามากที่สุดตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเป็นปีแรกของการจัดอันดับ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างประหลาดใจเพราะผลการจัดอันดับทำให้เห็นภาพว่า กลุ่มธุรกิจของจีนยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง และสวนทางกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศจีนที่รัฐบาลจีนเองก็แถลงว่าอยู่ในภาวะชะลอตัว และยังต้องเผชิญกับความตึงเครียดในสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

กระนั้นก็ตาม อีกเหตุผลที่ทำให้มูลค่าแบรนด์ของจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด อาจมาจากพัฒนาการอย่างรวดเร็วในบรรดาเมืองรองของจีน ประกอบกับอำนาจการใช้จ่ายที่มากขึ้นของผู้บริโภคจากเมืองรองเหล่านี้ ขณะเดียวกัน การที่โลกเริ่มศึกษาเกี่ยวกับแบรนด์จีนมากขึ้น ก็ทำให้มูลค่าของแบรนด์เพิ่มขึ้นเช่นกัน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line