วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

แนวโน้มธุรกิจสุขภาพน่าลงทุนในไทย ปี 2019 – 2020

by Phawanthaksa, 23 พฤษภาคม 2562

ทุกวันนี้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพ และนิยมบอกต่อถึงการมีสุขภาพดีกับผู้อื่น บวกกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หลั่งไหลมาไทยสูงขึ้นทุกปี ทำให้ธุรกิจเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มเติบโตสูงแบบไม่มีวันซบเซา มาดูกันว่าแนวโน้มธุรกิจสุขภาพน่าลงทุนในไทย ปี 2019 – 2020 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

  • ธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

แน่นอนว่าถ้าพูดเรื่องสุขภาพ อันดับหนึ่ง คงหนีไม่พ้นเรื่องของอาหาร ซึ่งเราจะไม่พูดถึงโมเดลธุรกิจอย่าง ร้านอาหาร สตรีทฟู้ด ฟู้ดทรัค เดลิเวอรี่ หรืออาหารแปรรูป แต่อยากให้ผู้สนใจในธุรกิจนี้เกิดไอเดียจากส่วนประกอบ ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นอาหารคลีน อาหารออร์แกนิค ที่มุ่งเน้นไปที่การได้รับโปรตีนจากพืช โปรตีนจากแมลง โปรตีนจากถั่วและธัญพืช อาหารทะเลที่มีโอเมก้า 3 แป้งมะพร้าว โปรไบโอติกจากโยเกิร์ต นมเปรี้ยว ชีส กิมจิ การใช้ไขมันดีปรุงอาหาร และการปรุงแบบไร้น้ำตาล ตลอดจนการใช้ซุปเปอร์ฟู้ด

นอกจากนั้น เครื่องดื่มแบบฟังก์ชันนัล ดริ้งค์ อย่าง เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำผลไม้แบบผสมวิตามิน เครื่องดื่มเพื่อสร้างความแข็งแรงสำหรับผู้เล่นกีฬา เครื่องดื่มเพื่อผิวพรรณ ความงาม และนมพาสเจอร์ไรซ์ที่มีสารเมลาโทนินตามธรรมชาติ ซึ่งได้จากการเลี้ยงโคนมแบบออแกนิกส์ ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมสูง

  • เครื่องสำอาง อาหารเสริม

ความสดใหม่ไม่หยุดนิ่งยังเป็นสิ่งสำคัญในเทรนด์นี้ เพราะหากมองตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ไปจนถึงตัวสินค้า ออแกนิคส์ก็ยังคงอยู่ในเทรนด์นี้อยู่ แต่ที่ท้าทายก็คือ การมองหาสารสกัดที่หายากมากขึ้น หรือการนำนวัตกรรมสุดล้ำมาเปลี่ยนสิ่งธรรมดาให้กลายเป็นสิ่งเลอค่า พร้อมตอบโจทย์ทุกปัญหาแบบครบจบในกระปุกเดียว ที่สำคัญ การผสานกลิ่นที่มีความหมาย ก็จะช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ได้ เช่น กลิ่นที่ช่วยผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้ามาทั้งวัน เป็นต้น

  • ฟิตเนส แกดเจ็ตเพื่อสุขภาพ ชุดและเครื่องออกกำลังกาย

ปัจจุบันธุรกิจออกกำลังกายไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ลู่วิ่ง หรือสิ่งที่เราเห็นได้ทั่วไปในฟิตเนส แต่ต้องสร้าง Passion ให้เหมาะสมในแต่ละบุคคล เช่น คอร์สเต้น คอร์สโยคะสำหรับคนท้อง คอร์สโยคะวิปัสสนา คอร์สปั่นจักรยานในน้ำ หรือแม้แต่การนำวิธีออกกำลังกายแบบฟรีรันนิ่งมาประยุกต์ใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค นอกจากนั้น การสร้างสรรค์เครื่องออกกำลังกาย ชุดกีฬา และแกดเจ็ตเพื่อสุขภาพแบบใหม่ๆ ก็เป็นอีก Must Have Item ที่เหล่าผู้ออกกำลังกายถวิลหา

  • การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และการแพทย์ทางเลือก

เป็นไปไม่ได้เลยที่เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของโลกอย่างไทยแลนด์จะไม่พูดถึงเทรนด์นี้ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่เรามีความโดดเด่น และหากสามารถพัฒนาสินค้า–บริการออกมาได้อย่างตอบโจทย์ ก็เป็นเรื่องไม่ยากที่จะโกยเงินเป็นกอบเป็นกำ

โดยธุรกิจที่น่าสนใจในกลุ่มนี้ก็ได้แก่ สปา การนวดเพื่อสุขภาพ การนวดแผนไทย การอบ หรือประคบสมุนไพร สุคนธบำบัด หรือการบำบัดโดยการใช้กลิ่น บริการอาบน้ำแร่ วารีบำบัด หรือการใช้น้ำรักษาโรค บรรเทาอาการปวด และช่วยผ่อนคลาย ซึ่งอาจใช้น้ำร้อน น้ำเย็น น้ำแข็ง หรือไอน้ำ ก็มีแนวโน้มได้รับความนิยม ตลอดจนธุรกิจสุขภาพเพื่อคนทำงานรูปแบบอื่นๆ

นอกจากนั้น ยังรวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น โรงแรม ที่พัก บริการรถรับ-ส่ง บริการนำเที่ยว ที่ต่างประยุกต์ใช้เทรนด์ดังกล่าวมาเอาใจลูกค้า พร้อมการดึงเอาพันธมิตรที่เชื่อมโยงกับเรื่องสุขภาพ มาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

  • ธุรกิจเพื่อสุขภาพสัตว์เลี้ยง

คาดว่าเทรนด์นี้จะค่อยๆมาแรง และไปต่อได้อีกไกลในอนาคต เนื่องจากคนปัจจุบันมีแนวโน้มการเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้น จึงส่งต่อการดูแลสุขภาพนี้ไปถึงสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสินค้าบริการสำหรับหมาแมว ซึ่งเป็นทั้งเพื่อน และเป็นทั้งผู้บำบัดจิตใจเรา ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูง โดยสินค้าบริการที่คาดว่าจะมาแรงก็เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้พวกสัตว์เลี้ยงมีอายุยืนขึ้น รวมถึงสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีอายุมาก และมีปัญหาการขบเคี้ยว

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs

ผู้ประกอบการที่สนใจร่วมออกบูธ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 08-6344-5358 , 09-4915-4624

expo.smartsme.co.th


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line