วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

รับจ้างผลิตไทย สู่ฮับ OEM โลก โอกาสทองธุรกิจไทย ช่วย SME ใหม่ได้มีแบรนด์

by Smart SME, 11 มิถุนายน 2562

”ผู้รับจ้างผลิต” หรือ ”OEM” เป็นคำที่ย่อมาจาก Original equipment manufacturer ซึ่งรู้หรือไม่ว่า โดยส่วนใหญ่ ธุรกิจ รับจ้างผลิตที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยนั้น มักจะได้รับความไว้วางใจจากบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก

โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอากาศยาน กลุ่มเครื่องสำอาง กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กลุ่มแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องหนัง และกลุ่มบรรจุภัณฑ์ เหล่านี้ เป็นกลุ่มที่ไทย มีความแข็งแกร่งอย่างมาก จนอาจจะพูดได้ว่า ประเทศไทยเป็น "ศูนย์กลาง OEM" สำคัญของโลกก็ว่าได้

ที่กล่าวถึงไปช่วงต้นนั้น มีกรณีที่น่าสนใจคือ เรื่องราวของ OEM ไทย ที่สามารถสร้างการยอมรับของแบรนด์ดังระดับโลกอย่างกรณีของบริษัท ไทย ออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG ซึ่งเป็นบริษัทรับจ้างผลิตของไทยที่เป็นผู้ผลิตเลนส์แว่นตาป้อนแบรนด์ดังๆ ทั้งภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศยี่ห้ออย่าง BOSS, HUGO BOSS, Diesel, Converse, Puma, Superdry, Timberland และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งยี่ห้อเหล่านี้เป็นยี่ห้อที่ TOG ผลิตเลนส์ให้ทั้งสิ้น TOG จึงเป็นผู้ผลิตเลนส์ฝีมือคนไทยที่นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก 

อีกบริษัทที่น่าสนใจคือบริษัท ไนซ์ แอพพาเรล ผู้ผลิตและส่งออกเสื้อผ้ากีฬารายใหญ่สุดของไทย ผู้รับจ้างผลิตสินค้าให้กับลูกค้ารายใหญ่ซึ่งมีแบรนด์ดังระดับโลก 4 แบรนด์ ได้แก่ adidas, Nike, Under Armour, และ Mizuno และผลิตให้อีก 1 แบรนด์ซึ่งทำตลาดร้านขายปลีก ได้แก่ Foot Locker

หรือกรณีโรงงาน OEM รับผลิตสบู่ House of Soap Thailand ผู้มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนี้มาเป็นอย่างดี เข้ามาเป็นที่ปรึกษาและตอบโจทย์กลุ่มนักธุรกิจหรือเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการผลิตสบู่แบบStartUp ลงทุนเริ่มต้นเพียงหลักพันบาท รวมถึงการการทำการตลาดแบบ One Stop Service อีกด้วย

ตอนนี้ประเทศเพื่อนบ้านของเราเองทั้งประเทศลาว กัมพูชา เมียนมา หรือแม้แต่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ตอบรับสินค้าจำพวกเครื่องสำอางที่ผลิตโดย OEM ของไทยในระดับที่เรียกว่าดีมาก แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้รับจ้างผลิตเองนั้น หากจะให้ได้รับการยอมรับต้องมีความโปร่งใสในด้านการบริหารงาน จัดการ เพื่อสร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือ ที่สำคัญต้องมีการทำสัญญาระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างผลิตในด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และลิขสิทธิ์ตราสินค้าเพื่อไม่ให้มีการละเมิดด้วยการรับจ้างผลิต

OEM จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับใครที่มองหาโอกาสการเริ่มต้นธุรกิจ หรือเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นจำนวนมากนัก ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มากมาย แต่มีใจที่จะอุทิศตน ทำงานหนัก มีความพยายาม มีการวางแผนการตลาดดี ๆ ก็มีศักยภาพในการทำกำไรและ ประสบความสำเร็จได้

ในขณะเดียวกัน การจะค้นหาผู้รับจ้างผลิตที่ดีมีคุณภาพก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ว่าจ้างก็ต้องมีการศึกษาหาความรู้ การเลือกใช้บริการผู้รับจ้างที่มีความเชี่ยวชาญ โดยกลุ่มผู้รับจ้างผลิตเองก็ต้องมีความโปร่งใสด้านการบริหารงาน สามารถนำเสนอรายละเอียดของบริษัทมาแสดง ทั้งในด้านกลุ่มสินค้าที่รับผลิต รายได้ต่อปี และสัดส่วนตลาดส่งออกไปประเทศไหนบ้าง เพื่อสร้างความมั่นใจและน่าเชื่อถือมากขึ้น รวมทั้งด้านโรงงานผลิตเองได้รับมาตรฐานการผลิตระดับสากลรองรับ เช่น GMP, ISO, HACCP, HALAL หรือไม่ ที่สำคัญต้องมีการทำสัญญาระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างผลิตในด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและลิขสิทธิ์ตราสินค้าเพื่อไม่ให้มีการละเมิดด้วย

ดังนั้น หากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไอเดีย มีเงินทุน อยากเป็นเจ้าของธุรกิจอยากมีแบรนด์สินค้าของตัวเอง ก็สามารถใช้บริการจากบริษัทผู้รับจ้างผลิตเหล่านี้ได้ เพื่อลดระยะเวลาการพัฒนาสินค้า และลดต้นทุนด้านการผลิต การมองหาผู้ประกอบการที่เป็นผู้รับจ้างผลิต จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการตั้งต้นธุรกิจได้รวดเร็ว โดยผู้ลงทุนจะได้มีเวลาในการวางแผนการตลาดอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งโรงงานหรือหาซัพพลายเออร์ จะทำให้เกิดความคล่องตัวในการบริหาร อีกทั้งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอีกด้วย

 

Source : Bangkok Bank SME


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line