วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

สรรพสามิตเตรียมชงรัฐบาลใหม่ ปรับเพดานภาษี "แบตเตอรี่รถยนต์-เบียร์ 0%”

by Anirut.j, 25 มิถุนายน 2562

กรมสรรพสามิตเตรียมแทงเรื่องให้รัฐบาลใหม่เก็บภาษีแบตเตอรี่รถยนต์ ย้ำต้องตั้งกองทุนกำจัดทิ้งหากไม่มีระบบจัดการที่ครอบคลุม ส่วนเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ต้องเพิ่มเพดานภาษี ชี้มาเก็บเหมือนกับน้ำหวานไม่ได้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เตรียมเสนอร่างกฎหมายจัดตั้งกองทุนแบตเตอรี่ เพื่อใช้บังคับจัดเก็บภาษีจากผู้นำเข้า และผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์โดยเฉพาะ ซึ่งตามหลักการแล้ว หากมีการนำเข้า หรือผลิตแบตเตอรี่ ผู้ประกอบการจะต้องมีการจัดการที่ครบวงจร

โดยเฉพาะการจัดการเมื่อแบตเตอรี่หมดอายุ ที่จะต้องมีระบบที่ชัดเจน ทั้งการนำไปรีไซเคิล หรือกำจัด ซึ่งหากไม่มีรัฐขอเรียกเงินเข้ากองทุนเพื่อไปดำเนินการทำลายต่อ โดยเบื้องต้นจะมีทุนประเดิมจากรัฐบาล ที่เหลือจะเป็นการจัดเก็บจากการนำเข้า เพื่อนำเงินมาใช้หมุนเวียน คาดว่าระยะเริ่มต้นกองทุนต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า1,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังได้เตรียมเสนอกำหนดเพดานจัดเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ให้สูงขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากปัจจุบันมีการทำการตลาดในกลุ่มเบียร์เช่นเดียวกับเบียร์ปกติ ซึ่งเป็นช่องทางที่อาจทำให้กลุ่มนักดื่มหน้าใหม่เข้ามาบริโภคเบียร์มากขึ้น และเพื่อให้มีความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มกลุ่มนี้

"ที่ผ่านมาเบียร์ไร้แอลกอฮอล์มีการเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 14 เท่ากับภาษีน้ำหวาน หรือน้ำอัดลม ขณะที่เบียร์มีแอลกอฮอล์จัดเก็บอยู่ที่ร้อยละ 22 ดังนั้น เพดานภาษีสำหรับเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ใหม่จะต้องสูงกว่าภาษีน้ำหวาน แต่ก็ไม่ถึงกับภาษีเบียร์แอลกอฮอล์ โดยข้อเสนอทั้งหมดเตรียมเอาไว้แล้วเพื่อรอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณาต่อไป " นายพชร กล่าว


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line