วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

อย.เผย พบสารปลอมปนยาในอาหารเสริม 10 รายการ เตือนผู้บริโภคอย่าซื้อ

by Anirut.j, 27 มิถุนายน 2562

คณะกรรมการอาหารและยา เผย พบสารปลอมปนยาในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากแคนาดา 10 รายการ เตือนประชาชนอย่าซื้อมาบริโภค แนะตรวจสอบเลขที่อนุญาตผ่านช่องทางของ อย.เพื่อความปลอดภัย

นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ติดตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของหน่วยงานที่กำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพจากประเทศแคนาดา (Health Canada) ซึ่งแจ้งพบผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากภาษาไทย และพบการปลอมปนยาในผลิตภัณฑ์ 10 รายการ ได้แก่

1. Adriana Balance S
2. Asunsa
3. C.U. Plus
4. Grakcu Capsule
5. Nuvitra
6. PAYA Dietary Supplement Product
7. Liangzern Dietary Supplements
8. Baschi Quick Slimming Capsule
9. Lyn DTOX FS3
10. Chapter Plus+

โดยทั้ง 10 รายการ พบการปลอมปนยาไซบูทรามีน ซิลเดนาฟิล ทาดาลาฟิล ฟีนอล์ฟทาลีน ฟลูออกซิทีน และไดโคลฟีแนค เป็นต้น แต่จากการตรวจสอบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย. พบเลขที่ใบอนุญาตผลิตภัณฑ์เฉพาะ 7 รายการแรก ซึ่งจำนวนนี้มี 3 รายการ คือ ผลิตภัณฑ์ลำดับที่ 2. Asunsa ลำดับที่ 5. Nuvitra และลำดับที่ 7. Liangzern Dietary Supplements ที่ถูกยกเลิกเลขที่ใบอนุญาตไปแล้ว

ส่วนผลิตภัณฑ์ลำดับที่ 8. Baschi Quick Slimming Capsule ลำดับที่ 9. Lyn DTOX FS3 และลำดับที่ 10. Chapter Plus+ พบการแสดงฉลากภาษาไทย แต่ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อย. ได้ยกเลิกเลขสารบบอาหารบางรายการเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการยกเลิกเลขสถานที่ผลิตอาหารและเลขสารบบอาหารในผลิตภัณฑ์อีกบางรายการ พร้อมทั้งได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนอันตรายจากผลิตภัณฑ์แก่ประชาชนผ่านทางสื่อต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนผู้บริโภคทั้งในประเทศและผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ ขออย่าซื้อผลิตภัณฑ์ตามรายชื่อดังกล่าวมารับประทาน เพราะเสี่ยงได้รับอันตรายจากสารที่ปลอมปนมากับผลิตภัณฑ์ เช่น ฟลูออกซิทีน อาจทำให้ง่วงซึม มึนงง นอนไม่หลับ อาเจียน ใจสั่น ตาพร่ามัว สมรรถภาพทางเพศลดลง

ซิลเดนาฟิล อาจทำให้เกิดอาการตัวแดง ท้องเสีย ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ สูญเสียการมองเห็น ไซบูทรามีน ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิต เป็นต้น และอย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ให้ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เนื่องจากมักจะตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ปนเปื้อนสารที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่ผ่านการรับรองจาก อย.

เลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. โดยสามารถตรวจได้ด้วยตัวเองผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line