วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

เซินเจิ้น การ Transform หมู่บ้านประมงสู่มหานครไฮเทค

by Phongsak, 5 สิงหาคม 2562

ในช่วงเวลาไม่กี่ทศวรรษ เซินเจิ้น ครั้งหนึ่งที่เคยเป็นหมู่บ้านประมงเล็กๆ ได้ถูกพัฒนาเปลี่ยนแปลงกลายเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีขั้นสูงเกือบทั้งหมดของประเทศจีน จนเรียกได้ว่าเป็นมหานครไฮเทคของโลกไปแล้วก็ว่าได้

ภาพชินตาในเช้าวันธรรมดาเด็กๆ ยืนอยู่ตรงทางเข้าออกของโรงเรียนประถมของพวกเขาในเซินเจิ้น ที่ประตูถูกติดตั้งเทคโนโลยีจดจำใบหน้า ที่ทำหน้าที่ในการป้องกันการบุกรุกจากผู้ไม่หวังดี พร้อมกันนั้นก็ช่วยรายงานผู้ปกครองผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ด้วยว่าลูกๆ ของพวกเขาได้เข้าไปในโรงเรียนแล้ว

ซึ่งระบบจดจำใบหน้าที่นำไปใช้ในโรงเรียนนั้นได้รับการพัฒนาโดย บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent นั่นเอง นี่เป็นเพียงการผลักดันส่วนหนึ่งที่จะรวมเอาปัญญาประดิษฐ์เข้ากับการศึกษา โรงเรียนที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในเมืองได้เปิดตัวระบบนี้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในโรงเรียนยังมีเครื่องมือไฮเทคอื่นๆ ที่ใช้วัดความสามารถของนักเรียนในเรื่องของการสื่อสารในภาษาต่างประเทศ และทักษะในการเขียนตัวอักษรจีน

ทุกวันนี้เซินเจิ้นเป็นที่ตั้งของโรงงานจำนวนมากที่ทำการผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์โทรคมนาคมอื่นๆ จนทำให้จีนสามารถสร้างชื่อเสียงในฐานะการเป็น workshop ของโลก หลังจากผู้ผลิตต่างๆ เริ่มย้ายการดำเนินงานของพวกเขาเข้ามาในปี 2010 เซินเจิ้นเป็นที่รู้จักในเรื่องของแรงงานราคาถูก ก่อนที่จะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมใหม่ๆ ในเวลาต่อมา

เซินเจิ้นซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ถูกกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีนในปี 1980 เมืองนี้ได้รับการถ่ายทอดความสามารถจากทั่วทั้งประเทศ และทำหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการสำหรับนโยบายปฏิรูปของรัฐบาลจีน

ทุกวันนี้คนในเซินเจิ้นได้ใช้บริการด้านเทคโนโลยีขั้นสูงใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้ออย่าง Eleven Score ร้านที่ไม่มีพนักงานเก็บเงิน รถเมล์อัตโนมัติที่ไม่จำเป็นต้องมีคนขับ (แต่ก็ยังมีพนักงานนั่งอยู่หลังพวงมาลัย) ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ล้วนแล้วแต่เป็นคนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีเหล่านี้

ใครที่ชอบเอาคำว่า “เซินเจิ้น” มาใช้ในการล้อเลียนว่าเป็นของปลอมราคาถูก คงต้องคิดใหม่ทำใหม่ได้แล้ว เพราะมหานครไฮเทคแห่งนี้ถูกพัฒนาต่อเนื่องจนไกลจากคำว่า “แรงงานราคาถูก” มานานแล้ว

อ้างอิง:


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line