วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

ก.พาณิชย์ ผนึก 5 พันธมิตร เจรจาการค้าผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและต่างชาติ

by Anirut.j, 7 สิงหาคม 2562

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผนึก 5 พันธมิตร ดึงธุรกิจดิจิทัลรายใหญ่ต่างประเทศ 40 รายจาก 12 ประเทศ ร่วมงาน BIDC ระหว่าง 14 -16 ส.ค.นี้ พร้อมจัดเจรจาธุรกิจเอกชนไทยต่อยอดธุรกิจดิจิทัลคอนเทนต์โตไม่ต่ำกว่าปีละ 10%


นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เพื่อร่วมผลักดันให้การขยายตัวของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละ 10% โดยปี 2561 ที่ผ่านมามีมูลค่าราว 27,000 ล้านบาท

สำหรับการสร้างโอกาสในธุรกิจอุตสาหกรรมด้านเกม แอนิเมชั่น คาแร็คเตอร์ เทคโนโลยี CG และ VFX รวมทั้งอีเลิร์นนิ่ง ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับ 5 พันธมิตรด้านดิจิทัลคอนเทนท์ ประกอบด้วย

สมาคมผู้ประกอบการ แอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกไทย (TACGA)
สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT)
สมาคมBangkok ACM SIGGRAPH (BASA)
สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA)
สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT)

พร้อมด้วยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) (TCEB)เตรียมจัดงานBangkok International Digital Content Festival 2019 หรือ BIDC 2019 เทศกาลงานดิจิทัลคอนเทนท์ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ระหว่างวันที่ 14 -16 ส.ค.นี้

กิจกรรมสำคัญในงานคือการเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยและต่างชาติ จากสถิติในปีที่ผ่านมาเกิดการจับคู่เจรจาการค้าในงาน 550 คู่ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 855 ล้านบาท สำหรับปีนี้ได้รับการตอบรับนัดหมายล่วงหน้าแล้วจำนวนมากกว่า 480 นัดหมาย

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เชิญบริษัทชั้นนำ 40 ราย จาก 12 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน โปแลนด์ ฮ่องกง มาเลเซีย สเปน และ ฟินแลนด์ อาทิ The Walt Disney Company, CCTV, Netflix, Youku, Nippon Animation, Toonz Animation India


ในขณะที่ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมเจรจาการค้าก็มีจำนวน 67 ราย ประกอบด้วยบริษัทด้านดิจิทัลคอนเทนท์ 25 ราย, ด้านเกม 16 ราย , ด้านแอนิเมชั่น 15 ราย, ด้านคาแร็กเตอร์ 7 ราย, ด้าน E-Learning 4 ราย อาทิ บริษัท กันตนา แอนิเมชั่น เจ้าของแอนิเมชั่น เรื่อง ก้านกล้วย, The Monk Studios ผู้ผลิตงานแอนิเมชั่นระดับโลก, Igloo Studio ผู้อำนวยการผลิตภาพยนตร์ เรื่อง 9 ศาสตรา


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line