วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

อยู่ไม่ได้แล้ว! บริษัทญี่ปุ่นเร่งย้ายฐานผลิตออกจากจีนหนีสงครามการที่ยังไม่ได้ข้อยุติ

by Anirut.j, 7 สิงหาคม 2562

บริษัทญี่ปุ่นหลายรายเตรียมความพร้อมรับมือกับการเก็บภาษีสินค้าของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ด้วยการย้ายโรงงานที่มีฐานการผลิตในจีนออกไปยังประเทศอื่นให้เร็วที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่ได้ข้อยุติ

สหรัฐฯ ออกประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 10% คิดเป็นมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน นี้ อีกทั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังออกมากล่าวอีกว่า การเก็บภาษีสินค้าอาจเพิ่มขึ้นเป็น 25%

หากเป็นไปตามที่กล่าวมา สินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีในครั้งนี้ ประกอบด้วย สมาร์ทโฟน, เครื่องเล่นเกม และเสื้อผ้า

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าบริษัทที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และมีฐานผลิตอยู่ในจีนต่างตื่นตัว และหาทางออกให้กับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น

  • Nintendo ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกม และเกม เริ่มย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม และในอนาคตจะขยายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • Sony ผู้ผลิต PlayStation 4, กล้อง และผลิตภัณฑ์ไอทีอื่นๆ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการย้านโรงงานผลิต โดยประเมินสถานการณ์แบบ Real Time 
  • Sharp อยู่ระหว่างการพิจารณาย้ายฐานการผลิตโน๊ตบุ๊กไปยังเวียดนาม หรือ Hon Hai Precision Industry ในไต้หวัน
  • Kyocera ผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสาร และปริ้นเตอร์ โดยมีโรงงานอยู่ในจีนสำหรับการส่งออกไปยังสหรัฐฯ เตรียมที่จะย้ายโรงงานไปยังเวียดนาม ซึ่งมีโรงงานผลิตสินค้ารองรับไว้อยู่แล้ว

ที่มา: asia.nikkei


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line