วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2567

H&M และ Zara งานเข้าถูกกล่าวหาสร้างภาพรักษ์โลกหลอกผู้บริโภคให้มาซื้อสินค้า

by Anirut.j, 9 สิงหาคม 2562

แบรนด์แฟชั่นหรูอย่าง H&M และ Zara ถูกตั้งประเด็นสงสัยเกี่ยวกับนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความยั่งยืน แต่กลับไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา

ที่ผ่านมา แบรนด์แฟชั่นหรูอย่าง H&M ได้ออกคอลเลคชันเสื้อผ้าชื่อว่า Conscious Collection ที่มาพร้อมกับเสื้อ, ชุดเดรส และกางเกงยีนส์ ซึ่งมีแนวคิดถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่กลับไม่บอกรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่แสดงข้อมูลว่าคอลเลคชันดังกล่าวนั้นดีต่อสิ่งแวดล้อมอย่างใด

เช่นเดียวกับแบรนด์ Zara ที่มีนโยบายการสร้างความยั่งยืนให้กับวัตถุดิบที่นำมาผลิตสินค้าก็ถูกเพ่งเล็งเหมือนกัน เนื่องจากมีความคลุมเครือ เพราะบริษัทแม่อย่าง Inditex ออกมากล่าวว่า บริษัทจะใช้ฝ้าย, ลินิน และโพลีเอสเตอร์ เพื่อสร้างความยั่งยืน หรือนำมารีไซเคิลได้ในอีก 6 ปีข้างหน้า จากที่กล่าวมาได้มีการตั้งคำถามว่า อะไรคือความยั่งยืน และบริบทเหล่านี้หมายความว่าอะไร

ดังนั้น จึงเกิดการเรียกร้องให้แบรนด์แฟชั่นหรูออกมาชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่ออกมา เช่น หน่วยงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในนอร์เวย์ได้ส่งสัญญาณไปยัง H&M ให้ออกมาเปิดเผยข้อมูลของสินค้าว่ามีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคว่าไม่ได้จับกระแสรักษ์โลกออกสินค้ามาหลอกลูกค้าให้ซื้อ

ที่มา: fastcompany


Mostview

สาวอายุ 35 ทำธุรกิจล้มเหลว 5 ครั้ง ก่อนเริ่มต้นร้านขายของชำ ปัจจุบันทำเงินกว่าเกือบ 300 ล้านบาท

หญิงสาวผู้นี้ในวัย 35 ปี เดินเส้นทางชีวิตด้วยสถานะของผู้ประกอบการ แต่ต้องพบกับความล้มเหลวจากการทำธุรกิจมาถึง 5 ครั้ง ก่อนที่จะมาทำร้านขายของชำซึ่งสามารถสร้างเครือข่ายมูลค่าหลายร้อยล้านบาทในสิงคโปร์จนประสบความสำเร็จในที่สุด

The Pizza company กับ Pizza Hut เปิดศึกปั่นราคา เขาให้มากเท่าไหร่ ฉันให้น้อยกว่า

การทำธุรกิจสองเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ นั่นคือ “คู่แข่ง” และ “การตลาด” โดยทั้งคู่ต้องเดินไปด้วยกัน หากอยากจะประสบความสำเร็จ

เข้าใจ “กองทุนรวม” คืออะไร ต้องลงทุนแบบไหนทำให้เงินเพิ่ม

เรื่องของ “การเงิน” เรียกได้ว่าไม่มีสอนในบทเรียนของการศึกษา แต่รู้หรือไม่ว่านี่คือเรื่องสำคัญกับชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก บางคนหาเงินมาได้มากมาย แต่บริหารไม่เป็น สุดท้ายเงินไม่พอใช้ หรือถึงขั้นเป็นหนี้เป็นสินในที่สุด

KERRY ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น KEX หลังแบรนด์สิ้นสุดสัญญาเดือน ก.พ.68

KERRY EXPRESS ผู้ให้บริการขนส่งพัสดุเตรียมรีแบรนด์ธุรกิจครั้งสำคัญเปลี่ยนชื่อจาก Kerry เป็น KEX หลังสิ้นสุดสัญญามีผลวันที่ 22 ก.พ.68

SmartSME Line