วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ยักษ์ใหญ่ E-Commerce จากทั่วโลกพุ่งเป้าสู่อินเดีย

by Phongsak, 27 สิงหาคม 2562

ตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียเป็นสิ่งหอมหวาน ทำให้ยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกพยายามเข้าไปแย่งชิงพื้นที่ในประเทศนี้กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Walmart, eBay และ Alibaba และนี่คือรายงานความคืบหน้าล่าสุดของยักษ์ใหญ่แต่ละรายในอินเดีย

ประชากรวัยหนุ่มสาวที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีของอินเดีย กลายเป็นกลุ่มคนที่สร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะการเป็นกำลังหลักในการกระตุ้นการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ตามรายงานจาก India Brand Equity Foundation เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของอินเดียคาดว่าจะสูงถึง 250 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งตัวเลขนี้ย่อมเป็นที่หมายปองของบรรดายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซจากทั่วโลก

Amazon

Amazon มีเดิมพันที่ยิ่งใหญ่ในอินเดีย มีการลงทุนเปิดสำนักงานแห่งใหม่พร้อมตำแหน่งงานกว่า 15,000 คน บนพื้นที่ขนาดใหญ่ นี่คือการแสดงถึงความเอาจริงเอาจังกับตลาดต่างประเทศแห่งนี้ของอเมซอน นอกจากนี้ยังมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่ายด้านการขนส่งในประเทศ ที่คาดว่าจะเห็นผลในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ตอนนี้ในอินเดียผู้คนเริ่มซื้อนมและขนมปังผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้นแล้ว อเมซอนวางเป้าหมายเรื่องนี้ไว้ใน 110 เมืองทั่วประเทศอย่างจริงจัง เพราะที่นี่คือตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดแห่งต่อไป

Walmart

Walmart เสร็จสิ้นการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ใน Flipkart ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์ของอินเดีย ทำให้มีศักยภาพในการบุกเข้าสู่ตลาดนี้ ตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการ Walmart ได้พยายามอย่างหนักเพื่อปฏิวัติการค้าในอินเดียด้วยสินค้าราคาที่ต่ำลงและเพิ่มผลิตภัณฑ์ระดับสากลมากขึ้น

Alibaba

อาลีบาบาวางแผนที่จะลงทุน 250-300 ล้านดอลลาร์ในร้านขายของชำออนไลน์ Bigbasket และพยายามทำข้อตกลงกับยักษ์ใหญ่ชาวอินเดีย Reliance และ Tata นอกจากนี้อาลีบาบาได้ลงทุนในแพลตฟอร์มวิดีโออัจฉริยะเพื่อยกระดับบริการวิดีโอในอินเดียอีกด้วย

eBay

eBay เพิ่งซื้อหุ้น 5.5% ใน Paytm Mall เพื่อรับส่วนแบ่งของตลาดอีคอมเมิร์ซอินเดีย ตามข้อตกลงสินค้าคงคลังทั่วโลกของ eBay ที่มาพร้อมผู้ใช้งานมากกว่า 130 ล้านคนบน Paytm Mall ซึ่งกำลังขยายขีดความสามารถในประเทศ นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวอีเบย์แผนกอินเดียเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากโอกาสในการเติบโต

นี่คงจะเป็นการยืนยันได้ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของอินเดียมีความหอมหวานขนาดไหน ความท้าทายและการต่อสู้ยังคงอยู่ คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าใครจะเป็นผู้ที่แย่งชิงพื้นที่สำคัญนี้ไปได้

อ้างอิง:


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line