วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ก.คมนาคม เร่งแก้ปัญหาอุบัติเหตุ มอ’ไซค์ คุมความเร็วบิ๊กไบก์ แยกประเภทใบขับขี่

by Smart SME, 25 กันยายน 2562

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ ระบุว่า จากนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่เร่งรัดให้แก้ไขปัญหาและออกมาตรการความปลอดภัย เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตจากจักรยานยนต์อย่างเร่งด่วน

จากสถิติตัวเลขของอุบัติเหตุทางถนนของไทย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์มากถึง 74% รวมทั้งจากการองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาแสดงความกังวล ว่าปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับที่ 9 ของโลก

ที่ประชุมจึงมีมติให้ตั้งคณะกรรมการย่อยขึ้นมา 3 ชุด ทำมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยกำหนดกรอบระยะเวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับจากวันที่ออกคำสั่ง หลังจากนั้นจะเสนอให้นายศักดิ์สยาม พิจารณาเห็นชอบ และเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป

เริ่มจากการบังคับใช้กฎหมายเพิ่มโทษของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ นำระบบตัดแต้มมาดำเนินการ ใช้กล้องจับผิดพฤติกรรมการขับขี่รถขนาดเล็กและเชื่อมระบบใบสั่งกับใบขับขี่ ต่อภาษีประจำปีไม่ได้หากไม่จ่ายค่าปรับ ขณะที่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่หรือบิ๊กไบก์ จะมีการออกกฎหมายห้ามวิ่งแทรกในช่องจราจรเหมือนมอเตอร์ไซด์ขนาดเล็ก ต้องจอดรอรถติดเช่นเดียวกับรถยนต์ ตรวจสอบโดยกล้อง รวมทั้งควบคุมความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ในเขตเมืองและชุมชน

เพิ่มความเข้มงวดเรื่องการสอบภาคปฏิบัติเพื่อออกใบขับขี่ โดยเฉพาะบิ๊กไบก์ที่ต้องจัดทำสนามสอบภาคปฏิบัติใหม่ ควบคู่ไปกับการนำระบบจำลองสถานการณ์จริง (Simulator) มาใช้ร่วมกับบททดสอบภาคปฏิบัติ แบบเดียวประเทศญี่ปุ่น ใช้การทดสอบระดับนี้ในการวัดจิตสำนึกความปลอดภัย (Safety Mindset) มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ให้คะแนนผู้ขับขี่ด้วย เหตุการณ์จำลองเสมือนจริง เช่น การขับบนสภาพฝนตกถนนลื่น สถานกรณ์มีรถหรือวัตถุพุ่งตัดหน้า

“อีกทั้งจะมีการแก้ไขใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์ แก้กฎหมายเพื่อแยกประเภทใบขับขี่จักรยานยนต์แบ่งเป็นขนาดเล็กและบิ๊กไบก์​ลงรายละเอียดขนาดของเครื่องยนต์ตามใบขับขี่ เช่น รถขนาดเล็กไม่เกิน 100 cc และใหญ่ตั้งแต่ 300-400 cc ขึ้นไป” นายจิรุตม์ กล่าว


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line