วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแผนควบรวม “ธนชาต –ทหารไทย” ระบุ ต้องเสร็จในปี 64

by Anirut.j, 3 ตุลาคม 2562

ราชกิจจาฯ ประกาศ แผนควบรวมกิจการ ธนาคารธนชาต กับทหารไทย ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 โดย ธนชาตต้องโอนสินทรัพย์ หนี้สิน และภาระผูกพันทั้งหมดให้แก่ TMB และสินทรัพย์ที่โอน ให้ใช้มูลค่าหลังจากกันสำรองแล้ว

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่อง การให้ความเห็นชอบโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANKมายังธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB โดยให้โอนกิจการทั้งหมดของ TBANK มายัง TMB ภายในปี 2564

สำหรับเหตุผลในการควบรวมกิจการโดยการโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANKมายังธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ทั้งหมดครั้งนี้ เพื่อให้สถาบันการเงินมีฐานะและการดำเนินกิจการมั่นคงยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมเสถียรภาพและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบสถาบันการเงินด้วย

การโอนกิจการครั้งนี้ มีหลักเกณฑ์ ประกอบด้วย การดำเนินการโอนสินทรัพย์ หนี้สิน และภาระผูกพันทั้งหมดให้แก่ TMB ให้ปฏิบัติไปตามหลักการบัญชีที่เกี่ยวข้องแล้ว สินทรัพย์ที่โอน ให้ใช้มูลค่าหลังจากกันสำรองที่เกี่ยวข้องแล้ว

ทั้งนี้ หนังสือการโอน ให้ทำเป็นหนังสือสัญญา ต้องไม่มีข้อตกลงเกี่ยวกับการโอนสินทรัพย์ หนี้สิน หรือภาระผูกพันคืนให้แก่ TBANK

ส่วนการคืนใบอนุญาตประกอบการธนาคารพาณิชย์ และใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นธนาคารรับอนุญาตแก่กระทรวงการคลัง รวมถึงใบอนุญาตอื่นที่เกี่ยวข้อง ภายในปีบัญชีเดียวกันกับวันโอนกิจการและชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

หาก TBANK และ TMB ไม่ดำเนินการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมด รวมทั้งไม่คืนใบอนุญาต ตามโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการตามประกาศ ให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบตามประกาศนี้สิ้นผล เว้นแต่ ธปท.จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line