วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

5 นิสัยไม่ดีที่มักจะทำให้คุณมีปัญหาด้านการเงิน

by Phongsak, 25 ตุลาคม 2562

การใช้เงินตามใจตัวเองเป็นครั้งคราวไม่ได้สร้างปัญหาด้านการเงินให้คุณเสมอไป แต่มีนิสัยหลายๆ อย่างที่พอรวมเข้าด้วยกันแล้ว มันจะสร้างปัญหาด้านการเงินระยะยาวให้คุณทันที ตรวจให้พบค้นให้เจอว่าคุณเองกำลังมีนิสัยเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

นี่คือ 5 นิสัยไม่ดีด้านการเงินที่ต้องรีบแก้ไข

ไม่มีวินัยเรื่องการออม

ดูเหมือนว่าการประหยัดจะไม่ใช่หนทางที่ดีเลย ให้เปลี่ยนจากประหยัดมาเป็นการออมอย่างเป็นรูปธรรมทันที เดี๋ยวนี้มีระบบอัตโนมัติมากมายที่พร้อมให้คุณเลือกใช้ ตั้งเอาไว้เลยว่าทันทีที่เงินเดือนออกให้ทำการโอนเงินส่วนหนึ่งไปเก็บไว้ต่างหาก และเช็คให้แน่ใจว่าบัญชีที่โอนไปนั้นคือเงินเก็บไม่ใช่เงินเที่ยว จำนวนเงินอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ความมีวินัยต่างหากที่สำคัญ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

บางครั้งการมีบัตรเครดิตก็ถือว่าเป็นอันตรายด้านการเงินเหมือนกัน ลองคิดดูว่ามีบริการอะไรบ้างที่คุณไม่ค่อยได้ใช้ แต่คุณเผลอไปสมัครแล้วเลือกใช้วิธีการตัดเงินผ่านบัตรเครดิต สิ่งที่คุณสมัครจะกลายเป็นรายจ่ายประจำที่เพิ่มเข้ามาทุกเดือน ค้นหาบริการที่คุณไม่ค่อยได้ใช้เหล่านั้นแล้วทำการยกเลิกให้หมด ลองทำดูแล้วคุณจะพบว่ามีเงินเดือนเหลือมากกว่าเดิมเยอะเลย

อย่าคิดที่จะจ่ายขั้นต่ำ

นี่คือกฎข้อแรกด้านการเงินเลยทีเดียว หากคิดจะใช้บัตรเครดิตควรเลือกการผ่อนชำระแบบ 0% เท่านั้น และเมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายยอดเรียกเก็บให้ชำระเต็มจำนวนเท่านั้น อย่าคิดที่จะเลือกการจ่ายขั้นต่ำเป็นอันขาด เพราะการเลือกจ่ายขั้นต่ำแท้จริงแล้วเป็นเพียงการจ่ายดอกเบี้ยโดยที่เงินต้นแทบจะไม่ลดลงเลย อย่าตกเข้าไปในวังวนนี้เด็ดขาด

ไม่ได้วางแผนเกษียณที่ดีพอ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อายุยังน้อยและกำลังเริ่มต้นหน้าที่การงาน อย่ามองข้ามเรื่องการเตรียมตัวเกษียณเหมือนคนหนุ่มทั่วไป เพราะส่วนใหญ่กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็เก็บเงินไม่ทันแล้ว เริ่มต้นจากการมองหา “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” ของที่ทำงานของคุณ หากพบว่ามีให้เลือกทำการหักเงินในจำนวนที่มากที่สุดลงไปกับกองทุนนี้โดยไม่ต้องลังเล เมื่อถึงกำหนดที่จะได้รับเงินคืนนั้นตัวเลขของดอกเบี้ยและเงินสมทบจะทำให้คุณยิ้มออกอย่างแน่นอน

มองข้ามปัญหาเรื่องการเงิน

ปัญหาเรื่องนี้ยิ่งมองข้ามก็ยิ่งอันตราย เพราะกว่าจะรู้ตัวอีกทีหนี้ก็ท่วมหัวไปเรียบร้อยแล้ว หนึ่งในวิธีที่จะไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องนี้ก็คือ การเลือกใช้เงินสด ด้วยการใช้เงินสดนั้นจะทำให้คุณได้หยุดคิดก่อนจะตัดสินใจจ่ายออกไป มีโอกาสที่จะยกเลิกการใช้จ่ายนั้นๆ ไม่เหมือนกับการจ่ายผ่านบัตรหรือจ่ายออนไลน์ วิธีนี้มันสะดวกและรวดเร็วเกินกว่าจะทันได้คิด ก่อนใช้เงินคิดถึงปัญหาที่จะตามมาให้ดี

หากเริ่มต้นจัดการกับนิสัยไม่ดีด้านการเงินเหล่านี้ออกไป ก็เชื่อว่าจะทำให้คุณห่างไกลจากคำว่าไม่มีเงินได้มากขึ้น อย่างน้อยก็อยู่ในระยะที่ปลอดภัย

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line