วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

อยากเก่งให้มากกว่านี้ แต่เวลามีจำกัด เลือกฝึกทักษะอะไรดีให้มีประโยชน์ 100%

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2562

ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้บริหาร แน่นอนว่าหนึ่งในนิสัยส่วนตัวที่หลายคนมีอยู่ในสัญชาตญาณ ก็คือการชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ผู้บริหารที่ดีต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และพร้อมใจจะเปิดรับเอาสิ่งต่างๆ รอบตัวมาประยุกต์ปรับใช้กับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้การหาเวลามาศึกษาทักษะต่างๆ เป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป

แต่สิ่งที่เป็นเงากวนใจทำให้คุณไม่สามารถร่ำเรียนทุกอย่างที่อยากได้ก็คือ เรื่องเวลาที่มันบีบบังคับนั่นเอง เพราะวันนึงมีแค่ 24 ชั่วโมง คุณไม่มีทางบริหารทุกอย่าง และเรียนรู้ทุกสิ่งให้ออกมาดีได้พร้อมๆ กัน ดังนั้นจึงต้องมีการตัดบางสิ่งออกเพื่อเลือกบางสิ่งเข้าไป

เลือกเรียนทักษะที่คุ้มค่า จาก 4 ปัจจัยที่จะช่วยให้เห็นภาพชัดขึ้น

เพราะเรื่องเวลานั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งให้ผู้บริหารส่วนมากจมอยู่กับความสามารถเดิมๆ มีเรื่องให้อยากเรียนเยอะมาก แต่เพราะเวลามันจำกัดเลยเลือกไม่ถูกว่าจะเรียนอะไร และสุดท้ายก็ไม่ได้เริ่มทำอะไรสักอย่างเดียว ซึ่งถ้าคุณกำลังวนอยู่ในลูปเดิมๆ และหาทางออกไม่ได้ว่าจะเลือกเรียนอะไรดี การตอบคำถามไม่กี่ข้อเหล่านี้จะช่วยคุณได้แน่นอน

ใช้เวลามาก แต่มีประโยชน์น้อย

ถามตัวเองเลยว่าทักษะที่คุณกำลังจะเรียนนี้มันช่วยในการทำธุรกิจให้คุณสะดวกสบายมากขึ้นแค่ไหน หรือทำให้ชีวิตประจำวันของคุณดีขึ้นยังไงบ้าง ซึ่งถ้าประโยชน์ของมันมีน้อยนิดมากเกินไป ไม่ส่งผลโดยตรงต่อสิ่งใดสักอย่าง ก็ให้ย้อนกลับมามองว่ามันใช้เวลาในการเรียนมากน้อยแค่ไหน ถ้าประโยชน์ก็ไม่มี และยังใช้เวลาเรียนนานอีก ทักษะแบบนี้ควรพับเก็บไว้ก่อนดีที่สุด รอคุณมีเวลาเหลือจริงๆ ค่อยให้ความสนใจกับมัน

ใช้เวลามาก แต่มีประโยชน์มาก

กลับกัน ถ้าทักษะที่คุณกำลังสนใจนี้มันใช้เวลามากก็จริง อาจจะกินเวลาเป็นเดือน หรือเป็นปี แต่มันก็มีประโยชน์มหาศาลตามมา ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น ทำให้ธุรกิจคุณราบรื่น และประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย ทุกอย่างจะง่ายขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทักษะแบบนี้ควรจดลงลิสต์ตารางเรียนของคุณเอาไว้เลย เพราะประโยชน์ของมันจะทำให้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป อาจจะไม่ต้องถึงกับเรียนเป็นสิ่งแรก แต่จำเป็นต้องเรียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ใช้เวลาน้อย แต่มีประโยชน์น้อย

ทักษะบางอย่างอาจจะมีประโยชน์น้อยเกินไป เรียนรู้ไปแล้วก็ไม่ได้ส่งผลให้อะไรดีขึ้นเท่าไหร่ แต่มันจะช่วยให้คุณมีความสุข มีความสบายใจ ทำให้คุณรู้สึกดี ซึ่งถ้ามันใช้เวลาน้อยก็น่าสนใจเช่นกัน อาจจะไม่จำเป็นต้องจดไว้ว่าจะเรียนรู้มันเป็นสิ่งแรก แต่ให้เก็บมันไว้ในลิสต์ช่วงวันพักผ่อน หรือช่วงวันหยุดที่มีเวลาเหลือเพียงพอ คุณก็มาให้ความสำคัญกับมันก็ยังไม่สาย ใช้เวลาอันน้อยนิดจากวันหยุดมาเรียนรู้มัน จะทำให้คุณมีความสุขขึ้น เปลี่ยนบรรยากาศจากการเรียนรู้สิ่งที่มีประโยชน์ มาเรียนรู้ในสิ่งที่รักแทน ก็จะช่วยให้มีใจไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต่อได้อีกเพียบ

ใช้เวลาน้อย แต่มีประโยชน์มาก

สุดท้ายแล้วทักษะที่คุณจะต้องรีบจดและให้มันอยู่ในลิสต์อันดับต้นๆ เลยก็คือ ทักษะที่ใช้เวลาน้อย และยังทำประโยชน์ให้คุณได้มหาศาล ทักษะแบบนี้ต้องรีบเรียนรู้เพราะจะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบาย ง่าย และเป็นผลดีต่อตัวคุณเองอย่างมาก ไม่มีเหตุผลที่จะไม่เรียนทักษะแบบนี้ จะให้ดี จัดมันไว้อยู่อันดับแรกสุดได้เลย

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line