วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

บทความที่จะบอกให้คุณรู้ว่า "ของขวัญปีใหม่" จำเป็นไหมสำหรับลูกค้า?

by Smart SME, 27 พฤศจิกายน 2562

สำหรับคนทำธุรกิจแล้ว การรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ เป็นเหมือนหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอด เพราะต้นทุนต่างๆ ในการหาลูกค้าใหม่ มันเยอะแยะมากมายยิ่งกว่าการรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ตั้งหลายเท่า ไหนจะต้องเสียเวลาชักจูง ไหนจะต้องเสียเงินทำการตลาด ไหนจะต้องหว่านล้อมเพื่อปิดการขาย กลับกันถ้าคุณรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ได้ ต่อให้คุณออกสินค้าอะไรคนก็อยากใช้บริการ

ด้วยเหตุนี้แหละทำให้หลายๆ บริษัทสรรหาวิธีที่จะมัดใจลูกค้าเก่าเอาไว้ให้อยู่หมัด ซึ่งหนึ่งในหมัดเด็ดที่ใช้ได้ผลเสมอก็คือ การมอบของขวัญให้ในวันสำคัญ เช่น วันปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้นั่นเอง เพราะของขวัญนั้นจะบอกเล่าความรู้สึกต่างๆ ได้ดีกว่าคำพูด เป็นการกระทำที่ยืนยันได้ว่าคุณแคร์พวกเขาจริงๆ และนอกจากนี้ ของขวัญในวันสำคัญต่างๆ นี้จะช่วยกระตุ้นยืนยันให้เขาจดจำคุณได้ ไม่ทิ้งคุณไปไหน และรู้สึกดีกับตัวคุณ ทำให้การใช้บริการครั้งต่อไป ไม่ว่ายังไงคุณก็จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆ แน่นอน

ของขวัญวันปีใหม่ ช่วยส่งผลดีให้ธุรกิจยังไงบ้าง

สำหรับการมอบของขวัญให้กันนั้น ไม่เพียงแต่จะทำให้คนรับรู้สึกดี แต่มันยังเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้อยากที่จะใช้บริการของคุณต่อไปจากความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นครั้งนี้ด้วย เพราะอย่าลืมว่าทุกวันนี้โลกของเราเป็นโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา กลุ่มคู่แข่งทางธุรกิจเองก็มากขึ้นเช่นกัน ความจงรักภักดีแบบมัดมือมัดใจไว้ผูกขาดกับธุรกิจเดียวจึงไม่มีจริงอีกต่อไป ถ้าคุณไม่ทำอะไรเพื่อกระตุ้นแรงจูงใจให้เขาอยากใช้บริการกับคุณ ก็อาจจะโดนโปรโมชั่น หรือคุณภาพสินค้าของคู่แข่งที่คุ้ม และดีกว่า หรือถูกกว่า ตัดหน้าแย่งลูกค้าคุณไปได้

เพราะแบบนี้เอง การให้ของขวัญวันปีใหม่ หรือวันสำคัญต่างๆ แบบเล็กๆ น้อยๆ จึงคุ้มค่า และเป็นการรักษาความสัมพันธ์ที่น่าทำอย่างยิ่งสำหรับทุกธุรกิจบนโลก

1. ของขวัญปีใหม่ ช่วยลดความบาดหมาง

ในการทำธุรกิจคุณอาจต้องกระทบกระทั่งกับลูกค้าบ้างเป็นบางครั้ง หรืออาจจะทำอะไรให้เกิดความไม่พอใจโดยที่ไม่รู้ตัว การมอบของขวัญแทนใจ จะช่วยคลี่คลายปัญหาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี เป็นเหมือนคำขอโทษ และคำอวยพรไปพร้อมๆ กัน ยิ่งของขวัญชิ้นนั้นตรงใจผู้รับด้วย ก็จะช่วยให้ความบาดหมางจางลงง่ายขึ้น

2. ของขวัญปีใหม่ กระตุ้นให้เริ่มต้นได้ดีกว่าเดิม

เพราะของขวัญหนึ่งชิ้นสามารถทำหน้าที่ได้หลายรูปแบบ ทั้งเยียวยาจิตใจ ทั้งช่วยให้ธุรกิจมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น แถมยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นใหม่ ให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณยังอยู่กับเขาไม่ไปไหน และปีหน้าต่อๆ ไป ก็จะยังคงต้องทำธุรกิจร่วมกันไปเหมือนเดิม

3. ของขวัญปีใหม่ ช่วยสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าเป็นคนสำคัญ

การได้รับของขวัญจากใครสักคน นั่นหมายความว่า ตัวคุณเองต้องมีความสำคัญกับเขาในระดับหนึ่ง ซึ่งลูกค้าเองก็จะรู้สึกแบบนี้แน่นอนเมื่อได้รับของขวัญจากคุณ เขาจะได้รับประสบการณ์ที่เหมือนว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ มีผลต่อธุรกิจคุณไม่มากก็น้อย เป็นคนที่คุณให้ความสนใจ และนั่นเป็นประสบการณ์ที่เขาจะไม่ได้รับจากการใช้บริการคนอื่นๆ หรือคนหน้าใหม่ที่ไม่ใช่คุณ ซึ่งประสบการณ์ตรงนี้สำคัญมาก ถ้าคุณทำให้เขาประทับใจ และได้รับสิ่งที่เขาหาจากไหนไม่ได้แบบนี้ล่ะก็ โอกาสที่เขาจะยังคงใช้บริการกับคุณต่อไปก็มีสูงมากทีเดียว

4. ของขวัญปีใหม่ ช่วยโปรโมทตัวคุณไปในเวลาเดียวกัน

ยิ่งคุณมอบของขวัญปีใหม่ให้ลูกค้ามากเท่าไหร่ นั่นยิ่งหมายความว่าจะมีคนจดจำคุณได้มากเท่านั้น จากที่เขาเองอาจจะเคยใช้บริการคุณเมื่อนานมาแล้ว และแทบจะลืมไปแล้วว่าคุณมีความจำเป็นกับชีวิตเขายังไง เมื่อเขาได้รับของขวัญปีใหม่จากคุณ ก็จะกระตุ้นให้เขาเกิดความจดจำแบรนด์คุณในแง่ดี และแน่นอนว่าจะทำให้เขาคิดทบทวนทันทีแบบอัตโนมัติว่า มีอะไรที่ธุรกิจคุณจะตอบโจทย์เขาได้บ้าง ซึ่งนำไปสู่การปิดการขายได้แน่ในอนาคต

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line