วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

แบงก์เตือน! มิจฉาชีพสร้างแอกเคาต์ LINE ปลอม! หลอกขโมยเงินเกลี้ยงบัญชี

by Anirut.j, 4 ธันวาคม 2562

ไทยพาณิชย์เตือน ระวัง! LINE ปลอม เผย มิจฉาชีพสร้างแอกเคาต์ปลอม หลอกเอาข้อมูลสำคัญเข้าไปขโมยเงินออกจากบัญชี

วันที่ 3 พ.ย.62 ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้เผยแพร่ข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการหลอกลวงของมิจฉาชีพด้วยการใช้ LINE ปลอมเพื่อหวังขโมยเงินในบัญชี โดยระบุว่า ในยุคดิจิทัลคนร้ายมักหาช่องทาง และวิธีการใหม่ๆ มาล่อลวงเหยื่อเสมอ เป็นต้นว่า เว็บไซต์ปลอม SMS ปลอม อีเมลปลอม เฟซบุ๊กปลอม จะสังเกตได้ว่า สิ่งที่เรานิยมใช้กันทุกวัน จนเกิดเป็นความคุ้นเคย และไม่ได้เอะใจว่า มีอะไรผิดปกติหรือไม่ มักจะถูกเลือกมาเป็นช่องทางในการติดต่อเหยื่อของบรรดามิจฉาชีพ

ไม่เว้นแม้กระทั่ง LINE แอปฯ ยอดฮิตที่นิยมใช้กันทุกเพศทุกวัย บริษัทต่างๆ ก็นิยมใช้เป็นช่องทางติดต่อกับลูกค้าของตน รวมถึง ธนาคารต่างๆ ก็เลือกที่จะใช้ช่องทางแสนสะดวกนี้ เพื่อ Connect กับบรรดาลูกค้าทั้งหลาย มิจฉาชีพก็สบช่องสร้าง LINE แอกเคาต์ปลอมมาหลอกเอาข้อมูลสำคัญๆ จากเหยื่อ หลังจากนั้นก็เข้าไปขโมยเงินออกจากบัญชีโดยที่เหยื่อไม่ทันได้รู้ตัว ดังนั้น จึงควรระมัดระวัง ตั้งสติ และสังเกตอย่างถ้วนถี่ เงินทองหาไม่ง่าย อย่าให้ใครมาช่วยใช้โดยที่เราไม่อนุญาต

วิธีการของมิจฉาชีพ และการตรวจสอบ LINE ปลอม

เริ่มจากการที่มิจฉาชีพสร้างแอกเคาต์ปลอมขึ้นมา แล้วตั้งชื่อให้เหมือนกับของจริงที่ธนาคารใช้ จากนั้นก็จะทักเข้าไปหากลุ่มเป้าหมายก่อน พยายามบอกให้ยืนยันตัวตน โดยให้แจ้งเลขที่บัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด หากหลงเชื่อให้ข้อมูลไป ก็เข้าข่ายที่จะโดนหลอกลวงและเสียทรัพย์สินได้

โดยวิธีสังเกตง่ายๆ เพื่อจะตรวจสอบว่า LINE ที่เห็นนั้นเป็นของจริงหรือปลอม มีดังนี้

 

 

1.LINE ของปลอม จะทักเข้าไปหาลูกค้าก่อน โดยผู้ใช้จะเห็นคำว่า เพิ่มเพื่อน อยู่ด้านบน ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้กับแอกเคาต์นี้ยังไม่ได้เป็นเพื่อนกัน ส่วน LINE จริง ผู้ใช้จะต้องเป็นคนเพิ่มเพื่อนเอง LINE จริงนี้จะไม่สามารถทักเข้าไปหาลูกค้าก่อนได้เลย

 

 

2. LINE ของปลอม จะไม่มีเครื่องหมาย โล่สีเขียว หน้าชื่อแอกเคาต์ ในขณะที่ LINE ของจริง จะมี โล่สีเขียว หรือสีน้ำเงิน วางอยู่หน้าชื่อแอกเคาต์โดดเด่นชัดเจน เพื่อแสดงว่าเป็นบัญชีพรีเมียม หรือบัญชีที่ได้รับการรับรองจาก LINE ประเทศไทยที่เชื่อถือได้

เมื่อมั่นใจแล้วว่า LINE ที่ทักเข้ามานั้นเป็นของปลอมของพวกมิจฉาชีพ แนะนำให้กดปุ่มรายงานปัญหาในทันที และอาจจะบล็อคแอกเคาต์นั้นเพื่อไม่ให้เค้ามายุ่งกับเราได้อีก และเพื่อความมั่นใจว่าแอกเคาต์ที่เราใช้เป็นของแท้แน่นอน เราควรจะเลือกเพิ่มเพื่อนกับบรรดาบริษัท หรือแบรนด์ที่เราเป็นลูกค้า ผ่านแหล่งที่น่าเชื่อถือได้โดยตรง เช่น จากร้านค้า หรือ เว็บไซต์ทางการของแบรนด์นั้นๆ


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line