วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เผยพฤติกรรมการออมของประเทศไทย คน 12.2 ล้าน มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500 บาท

by Anirut.j, 23 ธันวาคม 2562

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ทำการสำรวจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการออมของคนไทยผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารกว่า 80 ล้านบัญชีของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก พบคนไทย 12.2 ล้านคน มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500 บาท

ตามรายงานของธนาคารโลก แม้ว่าคนไทยจะสามารถเข้าถึงบริการเงินฝากผ่าน Mobile money ในสัดส่วนที่สูงเทียบเท่ากับประเทศพัฒนา โดยอยู่ในอันดับที่ 20 ของโลก และอันดับที่ 6 ในเอเชีย แต่สัดส่วนรายได้ของครัวเรือนไทยที่มีแนวโน้มลดลง จึงส่งผลต่อสภาพคล่องของครัวเรือนที่มีเงินไม่เพียงพอรองรับความต้องการในเรื่องค่าใช้จ่าย หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด รวมถึงเงินสำหรับใช้วัยเกษียณ อันเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น

สำหรับงานวิจัย พบข้อเท็จจริง 6 เรื่อง เกี่ยวกับพฤติกรรมการออมของคนไทยผ่านบัญชีเงินฝาก ดังต่อไปนี้

1.เงินฝากมีการกระจุกตัวสูง

ผู้ฝากรายใหญ่สุด 10% มีเงินฝากรวมถึง 93% ของเงินฝากในระบบธนาคารทั้งหมด โดยมักจะกระจุกตัวในชุมชนเมืองของจังหวัดใหญ่ เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล, เชียงใหม่, นครราชสีมา และสงขลา เป็นต้น

2.คนไทยเกินครึ่งมีเงินฝากในบัญชีน้อย

คนไทย 56.04% มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ แต่มีเงินในบัญชีน้อย โดยครึ่งหนึ่งของผู้ฝากมีเงินในบัญชีไม่ถึง 3,142 บาท นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า ผู้ฝาก 32.8% (12.2 ล้านคน) มีเงินในบัญชีไม่เกิน 500 บาท ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้ฝากถึง 4.7 ล้านคนที่มีเงินในบัญชีไม่ถึง 50 บาท ขณะเดียวกันมีเพียง 0.2% ของผู้ฝากที่มีเงินในบัญชีมากกว่า 10 ล้านบาท

3.เจ้าของบัญชีเงินฝากเป็นผู้หญิงมากกว่า

สัดส่วนของผู้หญิงที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์จะมีสัดส่วนมากกว่าผู้ชาย และผู้หญิงก็มีเงินในบัญชีเงินฝากมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่าในเกือบทุกช่วงอายุ โดยผู้หญิงมีค่าเฉลี่ยเงินฝากต่อรายอยู่ที่ 4,407 บาท สูงกว่าเงินฝากในบัญชีผู้ชายที่มีเงินฝากเฉลี่ยอยู่ที่ 2,524 บาท

4.คนในเมืองกรุงมีบัญชีเงินฝากเยอะที่สุด

คนที่มีบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์มากที่สุด คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะที่ภาคใต้มีบัญชีน้อยที่สุด นอกจากนี้คนภาคอีสานมีเงินฝากในบัญชีธนาคารพาณิชย์น้อยที่สุด ส่วนคนกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีเงินฝากสูงสุด

5.คนส่วนใหญ่ฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์

คนไทยมีบัญชีธนาคารพาณิชย์อย่างแพร่หลาย แต่อาจไม่ได้หมายความถึง "การออม" โดยกว่าครึ่งของคนไทยมีบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ และครึ่งหนึ่งของผู้ฝากมีเงินในบัญชีไม่เกิน 3,142.2 บาท

อีกทั้งผู้ฝากเกือบทั้งหมดจะมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และผู้ฝาก 88% จะฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์เท่านั้น

6.บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ คือบัญชีมหาชน

กลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกภาคมักจะฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์ เฉลี่ย 93.3% ขณะที่บัญชีเงินฝากประจำจะพบในกลุ่มวัยหลังเกษียณ

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line