วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

มาแน่ปีหน้า! “สรรพสามิต” เก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ หวังลดนักดื่มหน้าใหม่

by Anirut.j, 24 ธันวาคม 2562

ดีเดย์ 2563 กรมสรรพสามิตประกาศจะเริ่มเก็บภาษีเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ 0% ซึ่งจะเป็นการเก็บภาษีสูงกว่าเครื่องดื่มปัจจุบันเกิน 17% เพื่อลดจำนวนการเพิ่มของนักดื่มหน้าใหม่

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ในปี 2563 กรมฯ ได้จำกัดพิกัดภาษี และอัตราภาษีไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยภาษีเครื่องดื่มเบียร์แอลกอฮอล์แบบ 0% หรือเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ จะถูกจัดเก็บสูงกว่าภาษีเครื่องดื่มปัจจุบันที่ 17% แต่จะไม่สูงเท่าภาษีเบียร์

ไม่เพียงเท่านั้น กรมสรรพสามิต จะขยายฐานการเก็บภาษีไปยังผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ ที่เป็นนวัตกรรม เช่น เบียร์อัดเม็ด ที่ยังไม่เคยพิกัดภาษีก่อน

โดยสาเหตุที่มีการเพิ่มภาษีเครื่องดื่มเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ เพื่อต้องการไม่ให้นักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยจากการหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข พบว่า เบียร์ 0% ในมุมมองของผู้บริโภคจัดว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง

ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้ คือนำเสนอ รมว.คลัง และ ครม. เห็นชอบก่อนประกาศกฎกระทรวงต่อไป


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

SmartSME Line