วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

เที่ยว ‘อยุธยา’ คุณค่าวิถีชีวิต และอารยธรรมลุ่มแม่น้ำ

by Smart SME, 6 มกราคม 2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตอกย้ำ ‘Amazing ไทยเท่’ ภายใต้ 5 More 5 ภูมิภาค ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสคุณค่าแบรนด์ของประเทศไทยในแนวคิด 'More River Legacy' ของภาคกลาง พร้อมสัมผัสเส้นทางท่องเที่ยววิถีแห่งสายน้ำ ที่ก่อให้เกิดรากฐานทางวัฒนธรรมและความเป็นราชธานีกว่า 600 ปี

โดยครั้งนี้พาไปที่จังหวัดอยุธยา สัมผัสวิถีและทรัพยากรของพื้นที่ที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และความงดงามของสายน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของอารยธรรมและประวัติศาสตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงสัมผัสอาหารพื้นถิ่นที่แฝงไปด้วยเรื่องราวมากมาย เน้นการสร้างความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว โดยการใช้ Responsible Tourism การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม

เรียนรู้การทำขนมต้ม ณ ชุมชนเกาะเกิด วิถีชีวิตแบบโบราณที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

เรียนรู้การทำขนมต้ม ณ ชุมชนเกาะเกิด วิถีชีวิตแบบโบราณที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ขนมต้ม

ขนมต้ม

วัตถุดิบของหมี่กรอบ

วัตถุดิบของหมี่กรอบ

หมี่กรอบ

หมี่กรอบ

คุณลุงกำลังสาธิตวิธีทำขนมกง

คุณลุงกำลังสาธิตวิธีทำขนมกง

ขนมกง

ขนมกง

เรียนรู้เคล็ดลับการผลิตยาสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ ของกลุ่มสตรีสหกรณ์สมุนไพรอายุวัฒนะ ดูแลโดยป้าลำพูน พรรณไวย อดีตผู้ใหญ่บ้านตำบลเกาะเกิด และเจ้าของรางวัลแหนบทองหลายสมัย

เรียนรู้เคล็ดลับการผลิตยาสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ ของกลุ่มสตรีสหกรณ์สมุนไพรอายุวัฒนะ ดูแลโดยป้าลำพูน พรรณไวย อดีตผู้ใหญ่บ้านตำบลเกาะเกิด และเจ้าของรางวัลแหนบทองหลายสมัย

ป้าลำพูน พรรณไวย ขณะสาธิตการทำกายภาพบำบัด

ป้าลำพูน พรรณไวย ขณะสาธิตการทำกายภาพบำบัด

นั่งกระเช้าข้ามแม่น้ำ ไปวัดนิเวศธรรมประวัติ ชมความงดงามซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ศิลปะไทยและตะวันตกมาบรรจบพบกันได้อย่างลงตัว

นั่งกระเช้าข้ามแม่น้ำ ไปวัดนิเวศธรรมประวัติ ชมความงดงามซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ศิลปะไทยและตะวันตกมาบรรจบพบกันได้อย่างลงตัว

อุโบสถ วัดนิเวศธรรมประวัติ ใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมโกธิค และเลียนแบบโบสถ์คริสต์ในการก่อสร้างวัด

อุโบสถ วัดนิเวศธรรมประวัติ ใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมโกธิค และเลียนแบบโบสถ์คริสต์ในการก่อสร้างวัด

ความงดงามภายในอุโบสถ วัดนิเวศธรรมประวัติ

ความงดงามภายในอุโบสถ วัดนิเวศธรรมประวัติ

อยุธยารีทรีต เดินชมบึงบัวที่รายล้อมบ้านทรงไทย และสนุกสนานไปกับการถ่ายภาพตามมุมสวย

อยุธยารีทรีต เดินชมบึงบัวที่รายล้อมบ้านทรงไทย และสนุกสนานไปกับการถ่ายภาพตามมุมสวย

บรรยากาศห้องพักภายในอยุธยารีทรีต

บรรยากาศห้องพักภายในอยุธยารีทรีต

ใส่บาตรพระสงฆ์ยามเช้า ณ วัดมเหยงคณ์

ใส่บาตรพระสงฆ์ยามเช้า ณ วัดมเหยงคณ์

ล่องเรือชมวัดสำคัญของ จ.พระนครศรีอยุธยา

ล่องเรือชมวัดสำคัญของ จ.พระนครศรีอยุธยา

ด้านหลังเรือคือวัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่ไม่เหมือนวัดอื่นในอยุธยา

ด้านหลังเรือคือวัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่ไม่เหมือนวัดอื่นในอยุธยา

แวะกินข้าวที่ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

แวะกินข้าวที่ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

เมนูเด็ดของร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

เมนูเด็ดของร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

ผู้สนใจเส้นทางท่องเที่ยว River Legacy สามารถรับส่วนลดได้ที่ร้านพันธมิตรที่ร่วมโครงการ หรือติดตามข่าวสารผ่านทาง FB: Creative District Thailand และ www.riverlegacy.co


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line