วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เด็กจบใหม่ไม่มีประสบการณ์ ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง บริษัทถึงต้องรับเอาไว้

by Smart SME, 30 มกราคม 2563

หลายบริษัทเวลารับสมัครพนักงานก็มักจะเรียกร้องว่าต้องมีประสบการณ์มาก่อน เพราะคนที่มีประสบการณ์จะรู้ว่าการทำงานจะต้องเจออะไรบ้าง เขาจะสามารถรับมือกับบรรยากาศในการทำงานได้ดีกว่า ไม่เหมือนกับเด็กจบใหม่ที่อาจจะเจอ Culture Shock เมื่อเริ่มต้นทำงานที่แรก ซึ่งมีโอกาสที่พวกเขาจะลาออกหลังจากทำงานไม่ครบเดือนสูงทีเดียว ทำให้บริษัทต้องเสียเวลารับคนใหม่ และเทรนใหม่ จึงทำให้เป็นการเสียประโยชน์อย่างมาก

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลาย ๆ เจ้าจะไม่รับเด็กจบใหม่ แต่จะดูคนที่มีประสบการณ์เป็นหลัก ซึ่งจริง ๆ แล้วมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะจะทำให้คุณพลาดในการรับเด็กจบใหม่ที่มีประสิทธิภาพมาเข้าร่วมงาน ในอัตราเงินเดือนที่ไม่สูงนัก เนื่องจากเด็กยุคใหม่นี้เติบโตมากับเทคโนโลยีที่เขาสามารถศึกษา หาความรู้ และเรียนทักษะต่าง ๆ ได้เองโดยไม่จำเป็นต้องจบตรงสาย อีกทั้งด้วยความที่เป็นงานแรกทำให้เขามักจะเรียกเงินเดือนไม่แพง

เพราะฉะนั้นหากคุณเปิดใจ และมองที่ทักษะจริง ๆ คุณอาจจะได้พนักงานที่เก่งมาร่วมงาน ในเรทเงินเดือนที่น้อยจนไม่น่าเชื่อ และนี่คือ 4 คุณสมบัติของเด็กจบใหม่ ที่ต่อให้ไม่มีประสบการณ์แต่ก็ควรคว้ามาร่วมงานทันที

1. มีความคิดสร้างสรรค์ แก้ไขปัญหาได้

ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สอนกันไม่ได้ บางคนชอบคิดนอกกรอบ บางคนถนัดทำตามคำสั่ง จึงเป็นเหมือนพรสวรรค์ที่ถ้าคุณเจอเมื่อไหร่ควรคว้ามาร่วมงานทันที เพราะเด็กเหล่านี้จะช่วยคิดในสิ่งที่คุณคาดไม่ถึง ทั้งวิธีการแก้ปัญหา และการทำงาน เขาจะมองหลากหลายมุม และค้นวิธีที่ดีที่สุดมาให้คุณประหลาดใจ ซึ่งสามารถเช็กได้จากการสอบถามรอบสัมภาษณ์ โดยอาจจะตั้งโจทย์ปัญหามาว่า ถ้าเขาเจอกับสถานการณ์แบบนี้จะรับมือยังไง ซึ่งเหตุการณ์สมมตินั้นอาจเป็นปัญหาจริงที่เกิดขึ้นกับบริษัทของคุณ

2. เก่งภาษาที่ 3

นอกจากภาษาไทย และภาษาอังกฤษแล้ว คนที่เก่งในภาษาที่ 3 อย่างแท้จริงก็ควรได้รับโอกาสมากกว่า เพราะเขาจะกลายเป็นแหล่งข้อมูลจากสื่อต่างประเทศให้คุณได้แน่นอน ลำพังข้อมูลในประเทศนั้นทุกวันนี้มีหลายบริษัท หลายเพจ หลายองค์กรนำเสนอซ้ำไปซ้ำมาจนแทบไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจ แต่หากคุณสามารถนำข้อมูล ข่าวสาร หรือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจคุณ หรือที่กลุ่มเป้าหมายต้องการมาจากประเทศอื่นๆ ได้ ก็จะทำให้คุณเป็นแหล่งข้อมูลที่ไม่ว่าใครก็อยากจะติดตาม เป็นผู้นำเทรนด์ทุกข่าวสาร และเปิดโอกาสให้ธุรกิจคุณอีกมากทีเดียว

3. เรียนรู้ไว ชื่นชอบหาความรู้จากข่าวสารอยู่ตลอดเวลา

การเรียนรู้ไวจะช่วยให้คุณได้คนที่มีความสามารถ พัฒนาตัวเองไม่หยุดหย่อนมาร่วมงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อสิ่งที่เขาชื่นชอบคือเรื่องของนวัตกรรม และเทคโนโลยี เพราะเครื่องมือเหล่านี้จะกลายเป็นเครื่องทุ่นแรงให้คุณได้ในอนาคต เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกผลิต คิดค้น และพัฒนาขึ้นทุกวัน ใครที่ปรับตัวได้ทัน และใช้มันก่อน ก็จะได้รับความสะดวกสบายก่อน คนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับเรื่องราวเหล่านี้มีแนวโน้มจะเข้าถึงข้อมูลข่าวสารก่อนใคร และใช้งานได้อย่างชำนาญในเวลาอันรวดเร็ว

4. มีความสนใจ หรือเกี่ยวข้องกับสายงานของคุณ

สุดท้ายแล้วการจะรับใครคนใดเข้ามาทำงานกับเรา ก็ควรจะต้องเป็นคนที่มีความสนใจ หรือชื่นชอบ รวมทั้งเคยมีประสบการณ์ผ่านสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาบ้างแล้ว ก็จะดีที่สุด เพราะอย่างน้อย ๆ ความชอบของเขาจะช่วยให้เขาทุ่มเทได้เต็มที่อย่างไม่รู้จักเหนื่อย และพร้อมจะผลิตผลงานที่ดีออกมาอยู่เสมอ ในขณะที่ประสบการณ์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับงานเหล่านี้ ก็จะช่วยให้เขาเรียนรู้ได้ไว และดำเนินการต่อจากสิ่งที่คุณมอบหมายได้อย่างเข้าใจทันที ไม่ต้องเสียเวลาสอนนาน


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line