วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เสียตังทั้งที ต้องได้ผล! เทียบชัด ๆ ข้อแตกต่างโปรโมตด้วย Google กับ Facebook คุณเหมาะกับแบบไหน

by Smart SME, 5 กุมภาพันธ์ 2563

การตลาดออนไลน์นับเป็นสิ่งสำคัญมากในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และสั่งซื้อของออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งคนไทยนั้นเป็นผู้ใช้ Facebook และ Google สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ดังนั้นแน่นอนว่าการโปรโมตสินค้าของคุณผ่าน 2 ช่องทางนี้ย่อมได้รับผลตอบรับที่ดีกลับคืนมาเสมอ แต่ถ้าคุณเองมีงบประมาณที่จำกัด และอยากจะเซฟคอสต์ที่สูญเสียไปให้เหลือน้อยที่สุด การเลือกใช้ช่องทางโปรโมตแค่เพียง 1 ช่องทางที่ตอบโจทย์ และยิงตรงถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริงนี้เอง ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การตลาดหลายช่องทางไม่ช่วยอะไร

หลายๆ คนในยุคปัจจุบันมักไม่ใส่ใจในการโปรโมตแค่เพียงช่องทางใดช่องทางหนึ่ง แต่เลือกจะทำการโฆษณาแบบหว่านแห หรือลงทุนเม็ดเงินไปกับทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Google, Twitter, IG หรือแม้แต่ Line ซึ่งจะเลือกโปรโมตไปตามช่องทางที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยไม่เจาะจงไปยังแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนึ่ง ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการใช้ต้นทุนที่สูงมาก และได้ผู้ตอบแทนกลับมาน้อย เนื่องจากถึงแม้ลูกค้าของคุณจะอยู่ในทุกแพลตฟอร์มจริง แต่การลงเม็ดเงินมหาศาลไปในตลาดที่มีขนาดเล็ก ย่อมไม่ตอบโจทย์ของการทำธุรกิจแน่นอน คุณจะได้กลับมาเพียงแค่ลูกค้าหน้าใหม่ไม่กี่คน

พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เป็นอย่างไร

ข้อดีของการทำการตลาดบน Facebook มีมากมาย และเป็นพื้นที่ที่เริ่มต้นได้ง่ายที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานที่มากมายมหาศาล ทำให้สินค้าของคุณเข้าถึงกลุ่มคนได้เป็นจำนวนมากในรูปแบบภาพจำ เพราะมีการโปรโมตให้เห็นภาพลักษณ์ คำพูด และทุกอย่างของแบรนด์ในทันที ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น และเป็นที่จดจำ ส่งผลให้แบรนด์ที่ไม่มีตัวตนกลายเป็นที่รู้จักได้ไม่แพ้แบรนด์ดังระดับประเทศ

และเมื่อผู้บริโภคมองเห็น เป็นที่รู้จัก และรับรู้ถึงแบรนด์คุณ พฤติกรรมต่อไปที่เขาจะทำคือ การนำสินค้านั้นมาค้นหาใน Google นั่นเอง เพื่อเช็กถึงความน่าเชื่อถือ รายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงดูรีวิวจากลูกค้าเก่าว่าบริการของคุณเหมาะสมกับการใช้งานหรือไม่ จะเห็นได้ว่าหลักๆ แล้วผู้บริโภคยุคใหม่ใช้งานสื่อออนไลน์แค่เพียง 2 ตัวเท่านั้น ซึ่งเพียงพอแล้วต่อการให้ข้อมูล และทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อ ไม่จำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งใด ดังนั้นการทำการตลาดกับ 2 แพลตฟอร์มนี้จึงเหมาะสมและคุ้มค่าที่สุดสำหรับผู้ประกอบการ

จุดเด่นที่แตกต่างกันระหว่าง Facebook และ Google

จุดเด่นหลักของการทำโปรโมตผ่าน Facebook คือการที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงแชทส่วนตัวกับคุณได้ทันที และรู้สึกปลอดภัยที่จะใช้บริการ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยจะนิยมแชทคุยกับพ่อค้า แม่ค้า มากกว่าการจะกดสั่งซื้อเลยทันที ต่อให้สินค้าชิ้นนั้นจะมีรายละเอียดครบถ้วนแล้วก็ตาม เพราะเรายังไม่คุ้นเคยกับการซื้อจ่ายออนไลน์แบบมั่นใจ 100% รวมทั้งมิจฉาชีพในโลกออนไลน์มีมากมาย ผู้บริโภคที่ถูกยิง Ads ผ่าน Facebook จึงมีโอกาสจะเข้ามาติดต่อพูดคุยทางแชทได้มากกว่า สร้างความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นให้คุณและลูกค้า ซึ่งโอกาสที่เขาจะกลับมาซื้อซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำนั้นสูงมาก แต่ในทางกลับกันก็จะเหนื่อยต่อผู้ให้บริการมากกว่าเช่นกัน

สำหรับจุดเด่นของการตลาดผ่าน Google คือ ลูกค้าจะได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน และตรงความต้องการอย่างแท้จริง เนื่องจากคุณสามารถป้อนคีย์เวิร์ดที่ตรงตามความต้องการของพวกเขาลงไป และการใช้งาน Google โดยปกติแล้ว มันเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับค้นหาบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งนั่นหมายความว่า คนที่เข้าใจ Google จะต้องมีความประสงค์จะซื้อสินค้าของคุณอยู่แล้วในระดับหนึ่ง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่คุณจะขายสินค้าให้กับคนที่มีความต้องการ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ปริมาณมหาศาล และเป็นกลุ่มที่มีโอกาสปิดการขายได้มากที่สุดอีกด้วย

เลือกโปรโมตง่าย ๆ เพียงตอบคำถามตัวเองให้ได้
สุดท้ายนี้คุณจะเลือกโปรโมตผ่านช่องทางไหน ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าคุณต้องการโปรโมตสินค้าชิ้นนี้เพื่ออะไร ถ้าต้องการเน้นยอดขายอย่างเดียว ไม่สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งเท่าไหร่ Google ช่วยคุณได้แน่นอน
แต่ถ้าต้องการค้นพบลูกค้าใหม่ ทำให้เขารู้จักความเป็นคุณมากยิ่งขึ้น การโปรโมตผ่าน Facebook จะตอบโจทย์คุณมากกว่า เพราะเขาสามารถเข้าไปดูหน้าโปรไฟล์เพจของคุณได้ทันทีว่าคุณมีนิสัยยังไง พิมพ์แบบไหน รูปลักษณ์การนำเสนอเหมือนคนลักษณะใด ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณให้เป็นที่จดจำในระยะยาว


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line