วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

วิจัยชี้ "โต๊ะทำงาน" สะสมแบคทีเรียกว่า 10 ล้านตัว

by Smart SME, 12 กุมภาพันธ์ 2563

ทราบหรือไม่ว่า ที่ที่คุณต้องใช้ชีวิตอยู่วันละหลายชั่วโมงอย่างโต๊ะทำงาน ถึงแม้ว่ามันจะดูสะอาดตามากแค่ไหน แต่แพทย์ผู้ชำนาญด้านโรคติดเชื้อ ก็ได้มีการวิจัยออกมาแล้วว่า บนโต๊ะทำงานทั่วไปจะมีแบคทีเรียกว่า 10 ล้านตัวอาศัยอยู่ โดยเฉพาะบนคีย์บอร์ดอย่างเดียวก็มีมากกว่า 7,500 ตัวเข้าไปแล้ว ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้ ก็ล้วนมาจากร่างกายเราทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคจากผิวหนังที่เราไปสัมผัสอะไรมาแล้วนำมาจับโต๊ะ หรือปากที่พูดสิ่งต่าง ๆ แล้วปล่อยแบคทีเรียออกมากระจัดกระจาย ทำให้ต่อให้คุณจะทำความสะอาดโต๊ะใหม่แค่ไหน เพียงไม่กี่วันแบคทีเรียเหล่านั้นก็พร้อมจะนำทัพบุกกลับมาสร้างความเสื่อมโทรมให้สุขภาพคุณอยู่ดี

เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็ต้องอาศัยการป้องกันให้เชื้อโรคเข้าใกล้เราได้น้อยที่สุด วันนี้เรามี 4 วิธีจัดโต๊ะทำงานให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อสุขภาอนามัยที่ดีมาฝากกัน 

1. ยิ่งโล่งยิ่งดี

อันดับแรกให้คุณจัดการนำอุปกรณ์ทุกอย่างออกจากโต๊ะให้หมด ให้โล่งที่สุด เพื่อจะได้ทำความสะอาดในครั้งต่อไปได้ง่ายขึ้น เพราะอุปกรณ์ทุกอย่างยิ่งวางเยอะ ยิ่งสะสมฝุ่น ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพหรือภูมิแพ้ตามมา จากนั้นปัดฝุ่นด้วยผ้าแห้ง และนำผ้าชุบน้ำมาเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย

2. จัดสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ

ของบนโต๊ะทำงานส่วนใหญ่จะมีทั้งอุปกรณ์เครื่องเขียน กระดาษ หนังสือ โน้ตต่าง ๆ รวมถึงเอกสารสำคัญ ซึ่งถ้าคุณสามารถจัดเรียงมันให้เป็นระบบได้ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ทำความสะอาดง่ายขึ้น แต่ยังทำให้เรามองหาสิ่งเหล่านั้นเมื่อต้องการใช้งานได้ง่ายกว่าเดิมด้วย

3. ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์บ้าง

คอมพิวเตอร์เป็นหนึ่งในแหล่งเชื้อโรคที่เราต้องสัมผัสอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะคีย์บอร์ด เมาส์ หรือตัวเคสคอมก็ตาม พยายามถอดมาทำความสะอาดทั้งหมดให้เกลี้ยง เอาคีย์บอร์ดมาคว่ำเพื่อเทเศษขยะออกจากซอกแป้นพิมพ์ และใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดให้ทั่วเป็นประจำ จะลดการสะสมเชื้อโรคได้

4. พกแก้วน้ำของตัวเอง

สิ่งสกปรกบนโต๊ะทำงานไม่ใช่แค่พวกเอกสารเท่านั้น แต่แก้วน้ำรวมอยู่ด้วยเช่นกัน บางออฟฟิศมีแก้วน้ำให้ใช้งานแบบรวม หลายคนก็มักจะเอาแก้วนั้นมาไว้ที่โต๊ะ กินเสร็จถึงจะเอาคืน แต่เพราะแก้วรวมนี้เสี่ยงต่อการติดต่อโรคต่าง ๆ และสะสมเชื้อโรคได้มากกว่า 90% เลยทีเดียว จึงไม่ควรใช้งานร่วมกันเด็ดขาด ข้อแนะนำคือให้คุณพกแก้วน้ำของตัวเองไว้ และทำความสะอาดอยู่เสมอเมื่อใช้เสร็จ

นอกจาก 4 วิธีเหล่านี้สิ่งที่ขาดไม่ได้คือคุณควรทำความสะอาดโต๊ะทำงานอยู่เป็นประจำ ไม่จำเป็นต้องรอโอกาสดี ๆ ค่อยทำความสะอาดสักที เพราะกว่าจะถึงวันนั้นเชื้อโรคที่สะสมไว้ก็มากพอที่จะทำร้ายสุขภาพร่างกายคุณได้แน่ ๆ กันไว้ก่อน ดีกว่าแก้ จริงไหม?

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line