วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ฟาสต์ฟู้ดในจีนพากันเปลี่ยนมาทำการเสิร์ฟแบบ “ไร้สัมผัส” สู้กับการระบาดของ COVID-19

by Phongsak, 17 กุมภาพันธ์ 2563

จากการระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทจีนที่ยังไม่มีท่าทีจะหยุดความรุนแรงลง ทำให้ธุรกิจอาหารในจีนอย่าง McDonald, Starbucks และ KFC รวมถึงอาหารฟาสต์ฟู้ดอื่น ๆ ต้องงัดเอารูปแบบใหม่ของการเสิร์ฟมาให้บริการ เพื่อรักษาความปลอดภัยทั้งของพนักงานและลูกค้า

McDonald

McDonald นำเอาการเสิร์ฟแบบไม่สัมผัสมาใช้ทั่วทั้งประเทศจีน เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสยังไม่ลดลง โดยบริการรูปแบบใหม่นี้ ลูกค้าจะทำการสั่งซื้อจากระยะไกลผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือจะใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ในร้านก็ได้ หลังจากพนักงานเตรียมอาหารเสร็จจะมีการบรรจุลงถุงและวางเอาไว้ในจุดบริการพิเศษ ซึ่งจุดนี้ลูกค้าจะต้องทำการเดินไปรับสินค้าด้วยตนเอง จะไม่มีพนักงานคอยส่งให้

สำหรับคำสั่งซื้อที่ต้องจัดส่งถึงบ้าน พนักงานจะวางห่ออาหารเอาไว้ที่ทางเข้าออกของอาคาร ลูกค้าจะต้องมาหยิบสินค้าและอาหารเองเช่นกัน นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนรูปแบบงานบริการของ McDonald

Starbucks

Starbucks แนะนำให้ลูกค้าทำการสั่งกาแฟผ่านทางแอปพลิเคชัน แล้วให้ทำการรออยู่ข้างนอกร้านรอจนกว่าจะได้รับการแจ้งเตือน จึงคอยเดินเข้ามาหยิบเอารายการเครื่องดื่มที่สั่งเอาไว้จากโต๊ะที่เตรียมเอาไว้

และถ้าหากลูกค้าต้องการเข้าไปนั่งรอเครื่องดื่มในร้าน ลูกค้าจะต้องถูกวัดอุณหภูมิจากพนักงานของร้านเพื่อความปลอดภัยจากการติดเชื้อ และบาริสต้าทั้งหมดในร้านจะต้องสวมหน้ากาก

นอกจากนี้พนักงานในร้านจะต้องทำความสะอาดร้านเพื่อทำการฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชั่วโมง อีกทั้งพนักงานต้องทำการล้างมือทุก ๆ 30 นาทีอีกด้วย

มาตรการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะทำการขายอาหารบนความรู้สึกปลอดภัยของลูกค้า

KFC

บริษัท Yum China Holdings Inc ได้เริ่มการส่งมอบสินค้าแบบไร้สัมผัสไปแล้วเช่นกัน ทำให้รูปแบบใหม่ของการเสิร์ฟถูกถ่ายทอดไปยัง KFC และ Pizza Hut โดยพนักงานที่ให้บริการจัดส่งสินค้าจะวางสินค้าไว้ที่ประตูห้องของผู้บริโภคหรือจุดที่เตรียมไว้ของอาคารต่าง ๆ ลูกค้าจะเป็นผู้ลงมารับสินค้าด้วยคัวเอง

การรับมือกับวิกฤติดังกล่าวได้เร่งการเปิดตัวบริการของการติดต่อแบบไร้สัมผัสในประเทศจีน บริการเหล่านี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าและมีบทบาทสำคัญในการทำให้มั่นใจว่าธุรกิจการจัดส่งอาหารยังคงดำเนินต่อไปได้แม้ในช่วงเวลาแบบนี้

อ้างอิง:


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line