วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

9 เทคนิคโพสต์คอนเทนต์อย่างไรให้ถูกใจอัลกอริทึม Facebook

by Anirut.j, 18 กุมภาพันธ์ 2563

หากผู้ประกอบท่านใดที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางในการเสนอสินค้า หรือบริการ ต่างต้องกุมขมับในแต่ละปี เพราะว่าอัลกอริทึมที่เปลี่ยนแปลง จึงเกิดเป็นความท้าทายว่าจะทำอย่างไรที่จะสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์มากที่สุด

เช่นเดียวกับในปี 2020 ที่ Facebook มีการปรับอัลกอริทึมเช่นกัน โดยมีการปรับค่าการมองเห็นลง นั่นหมายความว่าโพสต์ที่เผยแพร่ออกไปคนก็จะเห็นน้อยลง

อย่างไรก็ตาม เรามาดูกันดีกว่าในปี 2020 เราจะมีเอาชนะอัลกอริทึมของ Facebook ด้วยวิธีไหนบ้าง ดังต่อไปนี้

1.สร้างบทสนทนาให้ผู้คนได้มาพูดคุยกัน

ตามรายงานของ Facebook หนึ่งในกุญแจสำคัญของอัลกอริทึม คือสร้างการมีส่วนร่วมบนเพจ โดยให้มีการโต้ตอบสนทนาระหว่างกัน และการกดไลท์, กดแชร์ ยังช่วยเพิ่มการมองเห็นของโพสต์ในอนาคตอีกด้วย

ดังนั้น คุณควรสร้างโพสต์ที่มีเนื้อหาเรื่องความแปลกใหม่, ความสนุก หรือสร้างแรงบันดาลใจ เหล่านี้เป็นเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการสร้างความมีส่วนร่วมบนเพจ

2.โพสต์ในช่วงคนออนไลน์

“ความใหม่” คือตัวที่ทำให้อัลกอริทึมเลือกจับที่จะแสดงโพสต์ให้กับผู้คนเห็น โดยตามข้อมูลระบุว่าช่วงเวลาโพสต์คอนเทนต์ของแบรนด์ B2B ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือช่วงเวลา 9.00-14.00 น. ของวันอังคาร, พุธ และพฤหัสฯ ส่วนช่วงเวลาโพสต์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดของแบรนด์ B2C คือตอนเที่ยงของวันจันทร์, อังคาร และพุธ

3.อย่าโพสต์คอนเทนต์ที่ Facebook ไม่สนับสนุน

สำหรับเทนต์ที่ Facebook ไม่สนับสนุนได้แก่ ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปเว็บไซต์ที่ลอกเนื้อหามาจากผู้อื่น, คอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม, เฟคนิวส์, ข้อมูลทางการแพทย์ที่ไม่เป็นจริงอย่างการรักษาที่เป็นอันตราย และวิดีโอที่ให้ข้อมูลเท็จ

4.โพสต์วิดีโอความละเอียดสูงมีเนื้อหาเกิน 3 นาที

ในปี 2019 Facebook ประกาศปรับอัลกอริทึมบน News Feed ด้วยการให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ประเภทวิดีโอมากขึ้น อีกทั้งการใช้ Facebook Live สามารถสร้าง Engagement ได้ดีกว่าวิดีโอธรรมดาถึง 6 เท่า

5.โพสต์บ่อย ๆ

ตามรายงานของ Facebook เพจที่มีการโพสต์บ่อย ๆ มีแนวโน้มจะเข้าถึงผู้คนมากขึ้น ดังนั้นการโพสต์ถี่ ๆ จะได้รับการจัดอันดับบน News Feed ที่ดีกว่า โดยคุณอาจจะเรียงลำดับการตั้งโพสต์คอนเทนต์ในแต่ละวัน เพื่อให้เกิดความเสมอต้นเสมอปลายบนหน้าเพจ

6.ใช้ประโยชน์จากกลุ่มใน Facebook ที่มีอยู่

กลุ่มใน Facebook ยังเป็นพื้นที่สำคัญอยู่เสมอ เรียกได้ว่าสร้างการมองเห็นได้ดีกว่า News Feed เสียอีก ดังนั้นหากคุณมีกลุ่มอยู่แล้วก็ควรพื้นที่นี้ให้เกิดประโยชน์ หรือถ้ายังไม่มีก็ควรเริ่มสร้างขึ้นมา เพื่อวัตถุประสงค์ในการแชร์คอนเทนต์ระหว่างกัน เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ นอกเหนือจาก News Feed

7.ซื้อโฆษณา

แม้ว่าการเข้าถึงแบบออแกนิคจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวเพจ และสมาชิก แต่การซื้อโฆษณาก็เปรียบเสมือทางลัดที่ทำให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันการซื้อโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะ Facebook สามารถให้คุณกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้

8. ให้ผู้ใช้ตั้ง See First

การย้ำให้ผู้คนรับรู้ว่าจะมีช่องทางในการติดตามแฟนเพจบ้างเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่สำคัญ เช่น การตั้ง See First ที่จะทำให้ได้รับรู้ข่าวสารเป็นที่แรก หากมีการโพสต์คอนเทนต์ แน่นอนว่าเทคนิคนี้เหมาะกับเพจที่มีการโพสต์คอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง

9. พนักงานช่วยแชร์

การเข้าถึงแบบออแกนิคที่ลดลงทำให้เพจต้องมีวิธีการปรับกลยุทธ์อีกครั้ง โดยวิธีการที่มักจะใช้ทำกัน คือการพูดแบบปากต่อปาก ซึ่งเป็นการทำการตลาดที่มีอิทธิพลอย่างมาก ซึ่งอาจมาปรับใช้ในออนไลน์ได้ คือการให้พนักงานในทีม หรือในองค์กรช่วยกันแชร์คอนเทนต์นั้นออกไป

ที่มา: hootsuite


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line