วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

แบงก์ไทย ไม่ทิ้งลูกค้า! ส่องมาตรการช่วยผู้ประกอบการ จากพิษไวรัสโควิด-19

by Anirut.j, 27 กุมภาพันธ์ 2563

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างมหาศาล โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่ในภาคส่วนของการท่องเที่ยว, การส่งออก ที่ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจนนำมาสู่การใช้จ่ายที่ลดลงตามกันไป

อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างตระหนัก มองเห็นปัญหาในเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงมีการออกมาตรการเพื่อเยียวยา และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งแต่ละที่จะมีมาตรการอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

ธนาคารออมสิน

ธนาคารออมสินออกมาตรการผ่อนปรนเงื่อนไขสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทั้งทางตรง และทางอ้อม อย่างไรก็ตาม ลูกค้าจะต้องอยู่ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว, โรงแรม, ร้านอาหาร, ธุรกิจขนส่งเพื่อการท่องเที่ยว, ธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตลอดจนผู้ผลิตสินค้า และผู้ประกอบการขายส่ง, ขายปลีกสินค้าให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

สำหรับมาตรการผ่อนของธนาคารออมสิน มีดังต่อไปนี้

ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

  • ลดอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาเงินกู้ลง 20% ของดอกเบี้ยจ่าย เป็นระยะเวลา 1 ปี (คงเหลืออัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 4%)
  • พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี โดยระหว่างพักชำระเงินต้นให้ชำระดอกเบี้ย 50%-100% ตามความรุนแรงของผลกระทบ ทั้งนี้ ในส่วนดอกเบี้ยที่ค้างชำระ หรือที่ชำระไม่ครบ ผ่อนปรนให้ชำระได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปี
  • ขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกิน 2 เท่าของระยะเวลาพักชำระเงินต้น สูงสุดไม่เกิน 4 ปี

ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม

  • ลดอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาเงินกู้ลง 10% ของดอกเบี้ยจ่ายเป็นระยะเวลา 1 ปี (คงเหลืออัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่า 4%)
  • พักชำระเงินต้นไม่เกิน 2 ปี โดยระหว่างพักชำระเงินต้นให้ชำระดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 100%
  • ขยายระยะเวลาชำระหนี้ไม่เกินระยะเวลาพักชำระเงินต้น


ธนาคารไทยพาณิชย์

การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุน และค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกิจด้านโรงแรม, ที่พัก และท่องเที่ยว โดยธนาคารไทยพาณิชย์ได้เตรียม 3 มาตรการช่วยเหลือแบ่งเป็น “ช่วยพัก ช่วยขาย ช่วยลดต้นทุน”

1.ช่วยพัก

มาตรการช่วยเหลือทางการเงิน โดยพักชำระเงินต้นให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะเวลาสูงสุด 12 เดือน เพื่อแบ่งเบาภาระในเบื้องต้นให้กับผู้ประกอบการแล้ว

2.ช่วยขาย

ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จัดงาน “SCB เที่ยวไทย ไปด้วยกัน” เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ที่ได้รับผลกระทบเสนอขายแพ็คเกจ ทอบส่วนลดสูงสุด 60% สำหรับโรงแรม ที่พัก โปรแกรมท่องเที่ยว ร้านอาหาร ให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยตรง

3.ช่วยลดต้นทุน

ธนาคารพยายามใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางธุรกิจที่วางไว้มาช่วยลูกค้าให้มากที่สุด โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับพันธมิตรด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจในระยะยาว ผ่านการทำ Business Matching เปิดเวทีให้ผู้ประกอบการโรงแรม และท่องเที่ยวจับคู่เจรจาธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าทางธุรกิจ อาทิ Online Travel Agents ชั้นนำที่จะช่วยเปิดประตูให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เพื่อชดเชยนักท่องเที่ยวจีนที่

ธนาคาร EXIM BANK

ธนาคาร EXIM Bank ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสู้กับไวรัสโควิด-19 ด้วนการพักชำระหนี้เงินต้น และดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระลูกค้าที่มีวงเงินสินเชื่อระยะยาว และระยะสั้นที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงขยายความคุ้มครอง ผู้ส่งออกที่มีการส่งออกแล้วหรืออยู่ระหว่างเตรียมส่งออกไปจีน สินเชื่อเพื่อวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม และบริการประกันการส่งออกสำหรับผู้ส่งออกทั่วไปและผู้ส่งออก SMEs ซึ่งมีขั้นตอนการขอรับบริการที่สะดวกรวดเร็วขึ้น

สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก

สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ให้การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบแบ่งเป็น 3 มาตรการ ดังต่อไปนี้

1.ช่วยผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว

  • ผ่อนชำระดอกเบี้ยเป็นเวลา 1 ปี
  • ร่วมกับภาครัฐ จัดรายการโปรโมชันบัตรเครดิต การลดราคา กระตุ้นท่องเที่ยววันธรรมดา

2.ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

  • ขยายเวลาชำระตั๋ว Packing Credit หรือตั๋ว P/N สำหรับผู้นำเข้า-ส่งออก ครั้งละ 3 เดือน

3.ช่วยลูกจ้าง และพนักงานที่ได้รับผลกระทบ

  • สินเชื่อที่อยู่อาศัย ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย เป็นเวลา 1 ปี
  • สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล แบ่งเป็น 1.ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยเป็นเวลา 1 ปี ลดดอกเบี้ยเป็นรายกรณี 2.แปลงหนี้เดิมทั้งหมด หรือบางส่วนเป็นสินเชื่อใหม่ ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยเป็นเวลา 1 ปี เป็นรายกรณี
  • สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ปรับลดยอดผ่อนชำระรายเดือน และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line