วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

ผุดโครงการมอเตอร์เวย์ "โคราช-แหลมฉบัง" 3 ชม.ครึ่ง จากอีสานถึงทะเล

by Anirut.j, 27 กุมภาพันธ์ 2563

กรมทางหลวง ทุ่ม 4 หมื่นล้าน เตรียมผุดมอเตอร์เวย์ เชื่อมอีสานสู่ทะเล เส้น ”แหลมฉบัง-โคราช” ลุยเฟสแรกช่วงแหลมฉบัง-ปราจีนฯ พร้อมให้ศึกษาเส้นชลบุรี – จันทบุรี เสริมโครงข่ายอีอีซี

ผู้ที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมาบนถนนเส้นนี้ ต่างเฝ้ารอคอย สำหรับแผนขยายโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง มอเตอร์เวย์ ที่เชื่อมอีสานสู่ทะเลเส้นทางแหลมฉบัง ปราจีนบุรี นครราชสีมา

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล ผู้อำนวยการกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดว่า กรมทางหลวง มีแผนขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อรองรับพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก อีอีซี โดยเตรียมของบประมาณปี 2564 ประมาณ 40 ล้านบาท ศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ชลบุรี จันทบุรี เพื่อใช้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้าสู่พื้นที่อีอีซี คาดว่าใช้เวลาศึกษา 5 เดือน

นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังมีโครงการพัฒนามอเตอร์เวย์ เชื่อม ภาคตะวันออก และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เส้นทางแหลมฉบัง – ปราจีนบุรี – นครราชสีมา ถือเป็นมอเตอร์เวย์ที่เป็นประตูเชื่อม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ ทะเลเป็นครั้งแรก โดยจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ช่วงแหลมฉบัง – ปราจีนบุรี ระยะทางประมาณ 130 ถึง 140 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้ ออกแบบก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 50% หรือประมาณ 60 ถึง 70 กิโลเมตร หลังจากนี้กรมทางหลวงจะเสนอของบประมาณประจำปี 2564 เพื่อออกแบบเพิ่มเติมอีก 60 ถึง 70 กิโลเมตร เพื่อให้แล้วเสร็จ

ระยะที่ 2 ช่วงปราจีนบุรี ถึง นครราชสีมายังไม่เริ่มออกแบบ โดยแนวเส้นทางจะพาดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำเป็นต้องเจาะอุโมงค์ผ่านเป็นระยะทางราว 10 กิโลเมตร ทำให้เส้นทางนี้จะต้องศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า หากสามารถพัฒนาได้สำเร็จครบทั้ง 2 ระยะ เชื่อว่า จะเป็นมอเตอร์เวย์เส้นสำคัญของประเทศ ที่สนับสนุนการขนส่งสินค้า เป็นประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทำให้การเดินทางเชื่อมโยงภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกใช้เวลาลดลงจากเดิม 5 ชม. 30 นาที เหลือเพียง 3 ชม. 30 นาที ถือเป็นประตูเชื่อมภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับทะเล ที่สำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างมาก


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line