วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน! เช็คตัวเองกับ 8 เรื่องควรรู้ก่อนที่จะเริ่มทำธุรกิจ

by Anirut.j, 11 มีนาคม 2563

หากพูดถึงการทำธุรกิจเชื่อว่าเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการเลือกเดินในเส้นทางนี้ เพราะคุณต้องมีความพร้อมอยู่พอสมควร และไม่ใช่ใครที่จะทำได้ เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีธุรกิจของคุณก็อาจจะเจ๊งไม่เป็นท่าก็ได้

ดังนั้น ในบทความนี้เรามาเช็คความพร้อมกับ 8 เรื่องควรรู้ก่อนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ

1.มองภาพระยะยาว

ผู้ประกอบการหลายรายมักมีความคิดมุ่งไปว่าทำอย่างให้ธุรกิจประสบความสำเร็จโดยใช้เวลาไม่นาน แต่เรื่องหนึ่งที่ลืมคิดไปคือทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และแผนที่วางเอาไว้อาจใช้ไม่ได้ผล ดังนั้น คุณควรเปลี่ยนมาเป็นการสร้างบริษัทให้ดีเยี่ยมในระยะยาวดีกว่า

2.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสินค้า หรือบริการเป็นที่ต้องการ

ผู้ประกอบการต้องทำงานหนัก และเรียนรู้มากกว่าสร้างภาพในจินตนาการแห่งความร่ำรวย เพราะการทำธุรกิจไม่มีอะไรการันตีได้ถึงความสำเร็จ ดูได้จากบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เติบโต มีผลกำไรสม่ำเสมอ พวกเขาสามารถรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอย เพราะพวกเขามีการเตรียมตัวกันมาเป็นอย่างดี

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะเริ่มทำธุรกิจควรทำวิจัยค้นคว้า, รู้จำนวนผู้บริโภค และแน่ใจว่าสินค้า หรือบริการเป็นที่ต้องการของตลาด รวมถึงทุกการขายควรได้กำไรทุกครั้ง

3.ครั้งแรกไม่มีอะไรถูก

แม้จะมีข้อมูลมากมายอยู่ในมือ แต่หากผู้ประกอบการไม่ลงมือทำก็เปล่าประโยชน์ อย่างไรก็ตามแม้จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์จนออกมาเป็นสินค้า และบริการ แต่บางครั้งก็ยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ดีเท่าไหร่นัก ดังนั้น คุณควรเชื่อมั่นในตัวเองเมื่อต้องเจอกับ “ความล้มเหลว” พร้อมนำข้อเสนอแนะ คำวิจารณ์มาพัฒนาสินค้าให้ออกมาดี

4.อดทน และมั่นใจว่าคุณมีเงินทุนเพียงพอ

ทุกคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจควรจะเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องของเวลา และการหาเงินทุนที่เพียงพอให้ธุรกิจสามารถอยู่รอด ตลอดจนสร้างรายได้พาธุรกิจเติบโตเดินไปข้างหน้า อย่างไรก็ตามเกือบครึ่งของธุรกิจขนาดเล็กต้องพบกับความล้มเหลวเพราะมีเงินทุนไม่เพียงพอ

ดังนั้น การมีเงินทุนไม่เพียงพอย่อมส่งผลต่อแผนระยะยาวที่อาจทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักลง ซึ่งการมีเงินทุนสำรองเพียงพอจะช่วยให้ธุรกิจรอดพ้นในช่วงวิกฤตได้

5.รู้ว่าคุณกำลังขายอะไร

ผู้ประกอบการหลายรายมักมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการทำการตลาดและขายสินค้า จนละเลยไปว่าแท้จริงแล้วลูกค้าต้องการอะไรกันแน่ ซึ่งบริษัทที่ทำกำไรจะรู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคดีกว่ารู้จักตัวเอง จึงทำให้สินค้าของพวกเขามีมูลค่า ได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ดังนั้น การวางกลยุทธ์จำเป็นต้องเข้าใจปัญหาของกลุ่มเป้าหมาย และสร้างสินค้า หรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เมื่อถึงตอนนั้นธุรกิจของคุณก็จะโดดเด่นขึ้นมาไม่เหมือนใคร

6.หาพาร์ทเนอร์

เหตุผลแรกที่ผู้ประกอบการควรจะมีพาร์ทเนอร์ เพื่อสร้างความมั่นคงในเรื่องการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น การเงิน, การติดต่อธุรกิจที่เป็นไปอย่างราบรื่น และมีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาด

7.ฟังเสียงผู้บริโภค

การคิดแบบ Traditional จะบอกคุณเริ่มต้นทุกอย่างด้วยแผนธุรกิจ อีกทั้งการฟังเสียงความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสามารถนำมาปรับใช้กับสินค้าได้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการต้องจำขึ้นใจว่าสินค้าจะขายได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้บริโภค

8.ต้องแก้ปัญหา

การเริ่มต้นทำธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องถามตนเองสินค้ามีความจำเป็น หรือเข้ามาแก้ปัญหาอย่างใด หากไม่มีความต้องการ หรือสนใจจากตลาด คุณควรจะนำไอเดียนี้ไปคิดใหม่ ไม่ใช่คิดแต่ว่าอยากขายสินค้าที่ตนเองชื่นชอบอย่างเดียว

ที่มา: entrepreneur

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line