วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

17 แนวทางรับมือการทำงานจากที่บ้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส

by Phongsak, 18 มีนาคม 2563

เชื่อว่าหลายคนกำลังถูกองค์กรเปลี่ยนวิธีการทำงานให้กลายเป็นการทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงและลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 Smart SME มีคำแนะนำดี ๆ ในการใช้ชีวิตการทำงานจากที่บ้านมาฝากกัน

17 แนวทางรับมือการทำงานจากที่บ้าน

1. เปลี่ยนชุดนอนของคุณทุกเช้า มันจะช่วยเป็นการบอกตัวคุณเองว่าได้เวลาทำงานแล้ว อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวเองเมื่อมีวิดีโอคอลเข้ามา

2. เลือกพื้นที่ทำงานในบ้านที่เหมาะกับการนั่งทำงานนาน ๆ อาจจะต้องหาเก้าอี้ดี ๆ สักตัวมาใช้ในช่วงนี้

3. อย่าใช้เตียงนอนของคุณเป็นที่ทำงาน เพราะมันมีโอกาสมากในการขัดขวางการทำงานของคุณ ทางที่ดีทำงานนอกห้องนอนจะเป็นการดีที่สุด

4. ตื่นเช้ากว่าเดิม เพราะคุณต้องใช้เวลาในการเตรียมตัววันใหม่มากกว่าเดิม อย่าลืมว่าไม่ได้มีคุณคนเดียวที่ต้องอยู่บ้านในช่วงเวลานี้ คนในครอบครัวก็ต้องการดูแลเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

5. หาถุงเท้าหรือรองเท้าใส่ เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้เหมือนกับตอนอยู่ที่ทำงาน เว้นเสียแต่ว่าคุณปล่อยให้เท้าว่างเปล่าตอนอยู่ที่ทำงาน

6. ออกจากระบบการทำงานและปิดการแจ้งเตือนต่าง ๆ เมื่อหมดวันหรือหมดเวลาการทำงาน ไม่อย่างนั้นคุณจะแยกไม่ออกว่าเวลาไหนควรพักเวลาไหนควรทำงาน

7. ฟังเพลงหรือเปิดทีวีแบบเบา ๆ เป็นเพื่อนได้ เพราะถ้าทุกอย่างในบ้านเงียบเกินไปมันอาจจะทำให้การทำงานไม่ค่อยไหลลื่น

8. กำหนดเวลาในการทำงานในแต่ละวันให้ชัดเจน ว่าเวลาไหนจะทำงานตอนไหนคือเวลาพัก แล้วทำตามที่กำหนดไว้

9. กำหนดเวลาพักทานอาหารกลางวัน โดยให้แน่ใจว่าไม่เอางานมาทำระหว่างมื้ออาหาร

10. หยุดพักได้บ่อย ๆ เพื่อที่คุณจะได้ไม่เหนื่อยและเบื่อจนเกินไป ให้ยึดเอาผลสำเร็จของงานเป็นที่ตั้ง อย่ายึดติดกับจำนวนเวลาที่ใช้ในการทำงาน

11. อย่าลืมทำการสังสรรค์กับเพื่อนฝูงหลังเลิกงาน แม้ว่าจะเป็นเพียงการสนทนาผ่านทางวิดีโอคอล ทำมันเพื่อไม่ให้คุณรู้สึกโดดเดียวจนเกินไป

12. อย่าเอาแต่ทำงานบ้านจนลืมทำงานที่แท้จริงของตัวเอง ให้กำหนดเวลาที่ชัดเจนในการทำงานบ้านชนิดต่าง ๆ อย่าให้มันเอาเวลาทั้งวันของคุณไป

13. ทำข้อตกลงกับคนในบ้านว่า ถ้ามีวิดีโอคอลเรื่องงานเข้ามา ทุกคนในบ้านจะให้ความร่วมมือในการทำให้บ้านอยู่ในความเงียบสงบ เพื่อที่คุณจะทำการประชุมได้

14. ในการประชุมทางไกลให้เลือกใช้หูฟัง และทำการปิดเสียงไมโครโฟนเมื่อคุณไม่ได้เป็นคนพูด เพื่อลดเสียงของสิ่งแวดล้อมที่ไม่จำเป็นเข้าไปรบกวนการประชุม

15. ติดต่อกับทีมงานของคุณเป็นประจำ เพื่อให้ทุกคนมีความรู้สึกร่วมว่ากำลังทำงานจากที่บ้าน ไม่ได้อยู่ในช่วงของการพักร้อน

16. ออกไปข้างนอกบ้าง อย่างน้อยก็ขอให้ได้เดินเล่นรอบ ๆ บริเวณบ้านของตัวเอง การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณผ่อนคลายได้เร็วขึ้นและพร้อมสำหรับการทำงานในวันต่อไป

17. อย่าลืมหาเวลาออกกำลังกาย เพราะในช่วงเวลาแบบนี้สุขภาพก็เป็นสิ่งจำเป็นต้องรักษา จะมากจะน้อยก็ทำเท่าที่จะพอทำได้ในบ้านของคุณเอง

อ้างอิง:


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line