วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ทางรอดของธุรกิจอีเวนท์, ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจโฮสเทล จากวิกฤตโควิด-19

by Phongsak, 2 เมษายน 2563

ธุรกิจหลากหลายที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่มีอยู่กลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบโดยตรง นั่นก็คือ ธุรกิจอีเวนท์, ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจโฮสเทล การเสวนาในหัวข้อ “วิธีรับมือกับโควิด-19 ของธุรกิจอีเวนท์ ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจโฮสเทล" จากผู้ที่อยู่ในธุรกิจเหล่านี้โดยตรง คงพอจะให้แนวทางในการรับมือกับเรื่องนี้ได้

แนวทางของธุรกิจเกี่ยวกับอีเวนท์หรืออุตสาหกรรมไมซ์ (MICE)

คุณศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาและนวัตกรรม TCEB ได้พูดถึงมาตรการที่ทาง TCEB ออกมา เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ดังนี้

ช่วง Survival period

การตั้งศูนย์ข้อมูลความรู้โควิด-19 ไว้เพื่อสื่อสารกับลูกค้าเเละผู้ประกอบการโดยเฉพาะการออกเเคมเปญเยียวยาธุรกิจอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) เช่น "Virtual Meeting Space Campaign" เพื่อมาช่วยผู้ประกอบการ

ช่วง Recovery period

มีการจัดทำ Roadshow สำหรับกลุ่มประเทศเป้าหมายในอาเซียนเเละเอเชีย เพื่อเป็นการเชิญชวนนักธุรกิจเข้ามาทำธุรกิจในประเทศให้มากขึ้น

มีการออกนโยบายอัดฉีดเงินให้ผู้ประกอบการ

“วิกฤตครั้งนี้ได้ทำให้เราได้เห็นอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งความเป็นผู้นำของเเต่ละประเทศ วิธีรับมือของแต่ละภาคส่วน และการร่วมมือของประชาชน ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถถอดมาเป็นบทเรียนได้”

แนวทางของธุรกิจท่องเที่ยว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีต้นทุนคงที่ที่สูงมาก จึงทำให้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ คุณธีร์ ฉายากุล Country Manager Traveloka ได้พูดถึง Time frame ที่ธุรกิจจะฟื้นตัวกลับมาคือภายในไตรมาสที่ 3 หรือในช่วงที่ไม่มีมาตราการ Social distancing แล้ว

สิ่งที่ทางบริษัทสามารถทำได้มากที่สุดในขณะนี้คือ การหาวิธีรับมืออย่างดีที่สุด อย่างไรก็ตาม นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะหายไป ยังคงต้องคอยจับตาดูพฤติกรรมผู้บริโภคและทำความเข้าใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด

“ภาครัฐควรรับฟังผู้ที่ได้รับผลกระทบในอุตสาหกรรมนี้เพื่อที่จะได้เข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง เเม้ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่ละองค์กรต่างมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง การใช้เงินอัดฉีดอาจสามารถช่วยเหลือได้แต่ไม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การทำเช่นนี้ยังถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่”

แนวทางของธุรกิจโรงแรม

คุณศานนท์ หวังสร้างบุญ ผู้ร่วมก่อตั้ง Once Again Hostel ได้พูดถึงการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจโฮสเทลไว้ว่า หลังจากนี้ไปคนจะยังต้องการท่องเที่ยวเหมือนเดิม เเต่จะเป็นเรื่องของตัวธุรกิจที่จะต้องหาวิธี, เทคโนโลยี หรือเเพลตฟอร์มใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ เเละกระจายความเสี่ยงของตัวเองเพื่อให้อยู่รอดได้

หากเหตุการณ์ยังยืดยาวต่อไป วงการนี้อาจจะไม่รอด ดังนั้นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับจำนวนของนักท่องเที่ยวที่ลดลง หรือถ้าเจ้าของกิจการตัดสินใจไม่ล้มเลิกธุรกิจ ก็ต้องไปร่วมมือกับธุรกิจอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง

คำแนะนำสำหรับธุรกิจสายโฮสเทลหลังจากเหตุการณ์โควิด-19

1. การเพิ่มการดูเเลเรื่องความสะอาดให้มากขึ้น
2. การเพิ่มการกระจายกลุ่มของลูกค้าให้มากขึ้น
3. การกระจายความเสี่ยงธุรกิจ ไม่ทำเพียงเเค่ธุรกิจเดียว

“ตอนนี้จุดสำคัญอาจไม่ใช่เเค่ทำให้ธุรกิจรอดหรือจะสร้างกำไรอย่างไร เเต่คือการทำอย่างไรให้ทีมของเรายังอยู่ด้วยกัน เเละจะทำอย่างไรเพื่อรักษาพวกเขา ซึ่งก็คือคนที่เป็นหัวใจของบริษัทไว้ให้ได้มากที่สุด”


หวังว่าแนวทางและคำแนะนำจากผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอย่างการจัดอีเวนท์, การท่องเที่ยว และการโรงแรม จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้แนวคิดในการฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน

อ้างอิง: Techsauce Virtual Conference 2020


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line