วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เทรนด์โควิด-19 รุนแรงและถาโถมจนซัดให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป นักการตลาด ต้องรับมืออย่างไร?

by Smart SME, 13 เมษายน 2563

จากการเริ่มแพร่ระบาดของไวรัสเริ่มมีมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่ความรุนแรงของมันไม่ได้ลดลงเลย ความเสียหายแพร่กระจายออกไปทั่วทุกมุมโลก เราจะมาดูกันว่าไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง แล้วเราต้องเตรียมรับมือเรื่องนี้อย่างไร

ข้อมูลที่นำมาอ้างอิงในบทความนี้เป็นข้อมูลจาก GroupM กลุ่มเอเยนซี่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านบริหารจัดการการลงทุนด้านสื่อชั้นนำระดับโลกในเครือ WPP

 



เปลี่ยนชื่อก็ยึดเทรนด์ไปครอง

คำว่า โควิด (COVID) กลายเป็นเทรนด์ที่ขึ้นสูงที่สุดในช่วงกลางเดือนมีนาคมของ Google Trend ทันทีที่มีการประกาศตั้งชื่อเรียกสำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในเรื่องของการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ดี เพราะมันสามารถทะลุทุกความนิยมได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องน่ายินดีมากนักก็ตาม

 

 

ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เกิดความผันผวนของค่าเงินบาทมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 โดยเงินบาทมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกระหว่างไทยกับตลาดการค้าหลักอย่างประเทศจีน มีอัตราลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกรวมถึงประเทศไทยยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก

 

 

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค

ตั้งแต่เริ่มมีการปิดสถานที่ทำงาน, สถานศึกษา, ร้านค้า และโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และเน้นให้ผู้คนอยู่กับบ้านมากขึ้น ส่งผลให้เทรนด์การค้นหาคำหรือข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ, ไวรัสโควิด-19 และหน้ากากอนามัย มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยสูงกว่าช่วงที่ประเทศไทยมีปัญหาฝุ่น PM2.5 อยู่หลายเท่าตัว

 

 

จากการที่ผู้บริโภคอยู่กับบ้านมากขึ้น ส่งผลให้จำนวนการติดตามสถานข่าวสารผ่านทางช่องทางสื่อทั้งทางออนไลน์และทีวีสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิง

 

 

โอกาสทองอีกครั้งของธุรกิจออนไลน์

จากการกักตัวอยู่กับบ้านทำให้ยอดการค้าปลีกออนไลน์อย่าง “ลาซาด้า” เติบโตกว่า 50% ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา และคาดกว่าตลาดออนไลน์แพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ได้รับผลบวกจากเรื่องนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการปรับตัวของร้านอาหารที่ต่างก็มุ่งหน้าเข้าสู่ตลาด Delivery กันอย่างมากมาย เพราะการที่ผู้บริโภคไม่นิยมการออกจากบ้านไปทานอาหาร เปลี่ยนมาเป็นการสั่งอาหารมาทานในบ้าน ทำให้การเติบโตของธุรกิจออนไลน์แบบนี้น่าจับตามองไม่น้อย

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ธุรกิจต่าง ๆ จะต้องตามให้ทัน เพราะเรายังไม่รู้ว่าเทรนด์ของ “โควิด” จะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน และหลังจากที่เทรนด์นี้จากไปแล้วอะไรบ้างที่จะเปลี่ยนไปตลอดกาล อะไรบ้างที่จะกลับมาเหมือนเดิม ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้

อ้างอิง:


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line