วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำธุรกิจ หลังโควิด-19 เข้าจู่โจม

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2563

อย่างที่เข้าใจดีว่าสถานการณ์โควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจในประเทศไทยหนักมาก จนหลายคนที่มีต้นทุนน้อย หรือสายพานธุรกิจสั้นเองต้องหยุดชะงักธุรกิจ ปิดตัวลงไป ซึ่งเรื่องของเงินทุนถึงแม้จะเป็นเรื่องใหญ่ที่จะทำให้ธุรกิจดำเนินไปหรือหยุดแค่นี้ก็จริง แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือกำลังใจของผู้ประกอบการนั่นเอง

หากคุณท้อแท้เมื่อไหร่ ความกลัว ความสิ้นหวังก็จะเข้ามาแทนที่ และทำให้ธุรกิจนั้นต้องจบลงอย่างง่ายดาย แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพยายามเติมเชื้อไฟให้กับตัวเอง สร้างแรงบันดาลใจ มองหาแต่ความสำเร็จ เมื่อนั้นต่อให้สถานการณ์จะดูย่ำแย่ แต่คุณก็จะไม่ยอมแพ้ และหาทางออกได้อย่างแน่นอน

โดยเฉพาะกับช่วงนี้ที่ธุรกิจทุกอย่างถูกทดสอบความอดทน คนที่มีพลังใจที่ดีเท่านั้นถึงจะพาสิ่งที่ตัวเองรักฝ่าฟันมันไปได้ และนี่คือ 5 เคล็ดลับในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนธุรกิจ ไม่ย่อท้อต่อโควิด-19

1. มองหาคำคมจากที่ต่าง ๆ

คำคมถึงแม้จะฟังดูเลื่อนลอย และไม่สามารถช่วยคุณอย่างเป็นรูปธรรมได้ก็จริง แต่มันช่วยเติมพลังใจในการทำสิ่งต่างๆ ได้ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำคมบางอย่างอาจช่วยให้คุณเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อเรื่องเลวร้ายไป ให้กลับมามองมันในด้านดี และกระตุ้นให้ลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ได้เช่นกัน ซึ่งคำคมเหล่านี้หาได้ง่ายดายทั้งจากหนังสือ หรือโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคำคมเหล่านั้นมาจากผู้ประสบความสำเร็จด้วยแล้ว การมีทัศนคติ หรือมีวิธีคิดแบบเดียวกับพวกเขาก็จะช่วยให้คุณขยับเข้าใกล้ความสำเร็จไปได้อีกขั้น นี่เป็นวิธีเสริมแรงบันดาลใจที่ง่ายดายที่สุดแต่มีประสิทธิภาพมากๆ ในยุคนี้เลย

2. ดูเรื่องเล่าจากผู้ประสบความสำเร็จ 

มีคนที่ประสบความสำเร็จมากมายบนโลกใบนี้ที่ก่อนจะมาถึงจุดนั้น เขาต้องผ่านอุปสรรค และฝ่าฟันปัญหาต่างๆ มาอย่างโชกโชนแบบชนิดที่คุณคาดไม่ถึง การเผชิญหน้าโควิด-19 นี้เองก็เป็นเหมือนบททดสอบบทหนึ่งที่จะทำให้รู้ว่าคุณรักในสิ่งที่ทำมากแค่ไหน และพร้อมจะนำพามันผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยแรงทั้งหมดรึเปล่า ซึ่งเรื่องราวเหล่านั้นที่เกิดขึ้นกับคนที่ประสบความสำเร็จ จะเป็นเหมือนกุญแจสู่ความฮึกเหิม อย่างน้อยๆ มันจะบอกให้คุณรู้ว่า คุณไม่ได้สู้อยู่เพียงลำพัง แต่มีคนอีกมากมายที่เคยผ่านสถานการณ์เดียวกับคุณมาก่อน และพวกเขาพร้อมจะแหวกทุกข้อจำกัด ให้พบกับทางออก ที่แม้จะดูเหมือนไกลเกินเอื้อม แต่สุดท้ายเมื่อไม่ย่อท้อ และลองทำสิ่งใหม่ๆ คุณจะได้พบมันอย่างแน่นอน

3. พูดคุยกับคนรอบตัวที่เจอวิกฤตเหมือนกัน

สถานการณ์แบบนี้ไม่ว่าใครต่างก็ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดทั้งสิ้น ทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ต้องมีคนใกล้ตัวคุณเจอสิ่งเหล่านี้เหมือนกันแน่นอน ซึ่งการได้พูดคุยกับบุคคลเหล่านั้นจะช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจให้คุณอย่างคาดไม่ถึง ยิ่งถ้าหากพวกเขาเหล่านั้นทำธุรกิจวงการเดียวกันกับคุณ ก็จะไม่ใช่การพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เจอ หรือแค่ให้กำลังใจกันแค่นั้นอีกต่อไป แต่จะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ และการแก้ปัญหาที่คุณอาจได้ใช้มันในอนาคต ยิ่งถ้าคุณมีเพื่อนที่เจอวิกฤตเหมือนกันเยอะๆ เขาเหล่านั้นยิ่งเป็นแรงบันดาลใจให้คุณได้

4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อธุรกิจมาถึงทางตัน คุณไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเองจริงๆ หนึ่งในวิธีสร้างแรงบันดาลใจไปพร้อมกับการหาทางออก ก็คือการปรึกษาใครสักคนที่มีความรู้ความสามารถอย่างเพียงพอ บุคคลเหล่านั้นอาจเป็นคนที่มากประสบการณ์ในวงการที่คุณอยู่ หรืออาจจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ซึ่งจะมีวิธีการแก้ปัญหาที่คุณคาดไม่ถึง ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน เมื่อได้คุยกับคนที่มีประสบการณ์ มีความรู้ ความสามารถ คุณเองจะเริ่มมองเห็นทางออกของปัญหาชัดขึ้น และมีกำลังใจในการดำเนินธุรกิจต่อไป เพิ่มแรงบันดาลใจในตัวไม่ให้หมดไปอย่างที่เคย

5. มองกลับไปที่จุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง

แรงบันดาลใจที่ดีที่สุดก็คือ แรงบันดาลใจที่เกิดจากตัวคุณเอง เพราะมันเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าคุณประสบความสำเร็จมาแล้วมากน้อยแค่ไหน และยืนยันถึงทุกสิ่งว่าที่คุณเดินทางมามันถูกต้องเสมอ ลองใช้เวลาสักชั่วโมงในการนึกดื่มด่ำกับความสำเร็จของตัวเองว่าคุณเริ่มต้นจากอะไร ตอนนั้นคุณคิดอะไรอยู่ ปัญหาที่เคยพบเจอคุณก้าวข้ามมันมาได้ยังไง นี่ไม่ใช่วิกฤตแรกที่มีแน่นอน แต่ทุกครั้งคุณก็ผ่านมันมาได้ การรำลึกตรงนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้อย่างมาก จุดไฟคุณให้กลับมาอีกครั้งเหมือนวันแรกที่อยากจะเริ่มทำธุรกิจ และช่วยให้มีกำลังใจ มองโลกนี้ว่ามีทางออกเสมออย่างที่มันควรจะเป็น


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line