วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ธนาคารพาณิชย์จะเข้าสู่บริการแบบใหม่ที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น หลังการคลายล็อกจากโควิด-19

by Phongsak, 14 พฤษภาคม 2563

ตัวแทนของ McKinsey ให้ความคิดเห็นในหัวข้อเสวนา "Banking beyond the Lockdown!" ว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกธุรกิจ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบในการทำงาน และพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

โดยเฉพาะธุรกิจธนาคารพาณิชย์ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 พฤติกรรมของลูกค้าได้เปลี่ยนแปลงหันไปใช้บริการผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้งเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่สาขาของธนาคารพาณิชย์ในไทยได้ปิดทำการชั่วคราวในช่วงปลายเดือนมี.ค.ถึงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ประกอบกับประชาชนยังมีความกังวลในการติดเชื้อ ทำให้เริ่มหันมาใช้บริการผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้งแทน

โควิด-19 เร่งการยอมรับทางดิจิทัล

โควิด-19 เป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งการยอมรับและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ซึ่งธนาคารพาณิชย์ในไทยทุกธนาคารมีการผลักดันมาอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่อาจจะยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีมากนัก เพราะความเคยชินของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในสาขาของธนาคาร และความมั่นใจในการให้บริการในสาขาที่มีพนักงานช่วยเหลือทำธุรกรรมให้มากกว่าทำธุรกรรมเอง ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้มีการกระตุ้นลูกค้าให้หันมาใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล แต่ไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้เร็วเมื่อเทียบกับช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ธนาคารควรกระตุ้นโมบายแบงก์กิ้ง

อย่างไรก็ตามมองว่าสิ่งที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการหันมาใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลของธนาคารพาณิชย์หลังจากผ่านพ้นโควิด-19 ไปแล้ว ทาง McKinsey มองว่าธนาคารควรเพิ่มบริการผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้งให้ครอบคลุมมากขึ้น และควรมีการจัดแคมเปญที่เร่งให้เกิดการใช้โมบายแบงก์กิ้ง และทำให้ลูกค้ายังคงใช้บริการในโมบายแบงก์กิ้งต่อเนื่อง เช่น การให้ Incentives กับลูกค้าที่ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งเป็นประจำ ซึ่งธนาคารควรจัดแคมเปญดังกล่าวขึ้นมาเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นนอกเหนือจากการให้ฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม

การทำงานของพนักงานธนาคารจะเปลี่ยนไป

ด้านรูปแบบการทำงานขององค์กรธนาคารพาณิชย์ที่ได้เริ่มเห็นการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ทำให้ธนาคารสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้น รวมไปถึงการบริการลูกค้าของพนักงานสามารถปรับเปลี่ยนมาให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ได้ผ่านแพลตฟอร์มที่ให้บริการอยู่ ซึ่งสามารถเป็นช่องทางหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยทดแทนการทำงานในสาขาของธนาคารได้ หลังจากที่แนวโน้มของธนาคารพาณิชย์มีการลดจำนวนสาขาลง

ขณะที่การให้คำแนะนำด้านการลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ตามความเหมาะสมของเนื้อหาในหัวข้อนั้น ๆ ซึ่งถือเป็นบริการเสริมที่สามารถทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการเกี่ยวกับการลงทุนของธนาคารสามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร และคำแนะนจากผู้เชี่ยวชาญได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงสถานที่จัดงาน ทำให้เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า และเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลูกค้าไปสู่การใช้บริการในระบบดิจิทัลแบงก์กิ้งมากขึ้นในอนาคต

อ้างอิง: McKinsey


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line