วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เล่นเกมออนไลน์ “Mission 1.5” ช่วยลดโลกร้อน กำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม

by Anirut.j, 15 พฤษภาคม 2563

“Mission 1.5” เกมออนไลน์ช่วยลดโลกร้อน ทดลองแก้ปัญหาวางแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ร่วมกำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมเสนอถึงรัฐบาล

กระแสโลกร้อนเป็นที่รับรู้ต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี ทศวรรษที่ผ่านมาเป็นช่วงที่โลกเรามีสถิติใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องคลื่นความร้อน ไฟป่า อุณหภูมิพื้นดินและมหาสมุทรที่สูงขึ้น น้ำแข็งขั้วโลกกำลังละลายและสภาพอากาศเริ่มไม่แน่นอนและเป็นอันตรายถึงชีวิต สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้อุณหภูมิโลกใกล้ถึงจุดการเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียสเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ร่วมตอบสนองวิกฤตการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วยการสร้างเกมออนไลน์ “ภารกิจพิชิต 1.5°C” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนกว่า 20 ล้านคนทั่วโลกได้มีโอกาสพูดถึงวิธีการจัดการและการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่พวกเขาต้องการเพื่อให้ประชาชนเหล่านี้ได้ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน และใช้เป็นประเด็นสื่อสารไปยังรัฐบาลว่าพวกเขาต้องการอยากจะเห็นจากรัฐบาล

 

 

เกมภารกิจพิชิต 1.5°C ได้รับการออกแบบให้เล่นได้ทั้งในคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นผู้นำในการวางแผนปฏิบัติการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศที่พวกเขาเลือก ในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในด้านต่างๆ เช่นเศรษฐกิจสีเขียว การคมนาคมขนส่ง การอนุรักษ์ป่า ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมขององค์กร เป็นต้น

คำถามมี 3 ตัวเลือก หนึ่งใน 3 นั้นจะเป็นคำตอบที่เห็นได้ชัดที่สุดว่าเป็นปฏิบัติการที่เหมาะสมอย่างยิ่งต่อการลดภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ มากกว่าอีก 2 ตัวเลือกที่เหลือ และคำตอบที่เหมาะสมที่สุดจะได้รับ 1,000 คะแนน ในขณะที่อีกสองตัวเลือกจะได้เพียง 700 คะแนน หลังจากจบเกมผู้เล่นจะถูกขอให้เลือกปฏิบัติการในแต่ละแผนการ ที่พวกเขาต้องการเห็นจากรัฐบาล คะแนนและข้อมูลต่างๆ จะถูกรวบรวมและวิเคราะห์โดยนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ก่อนส่งมอบให้กับรัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายสภาพภูมิอากาศของประเทศนั้นๆ

 

 

ผลลัพธ์จะถูกรวบรวมและนำเสนอตามเพศ อายุ และประเทศ ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนในแต่ละประเทศอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในประเทศของตัวเอง และด้วยวิธีนี้ “ภารกิจพิชิต 1.5°C” จะช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญและมีความจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

เกมออนไลน์ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้น 6 ภาษาหลักขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน จีน อารบิก และภาษารัสเซีย ทั้งนี้ จะมีการพัฒนาภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้เข้าถึงประชาชนที่หลากหลายได้มากขึ้น ในขณะที่โลกเข้าสู่ทศวรรษแห่งการลงมือทำ นี่คือการผลักดันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2573 และช่วยให้แต่ละประเทศปฏิบัติตามพันธกรณีที่วางไว้ตามข้อตกลงปารีส ปี 2558

สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติหวังว่าการรณรงค์ในครั้งนี้จะไม่ใช่เพียงการสร้างความตระหนักถึงพันธกิจการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส และช่วยให้ผู้คนจำนวนมากเข้าใจสถานการณ์วิกฤตการณ์สภาพภูมิอากาศมากขึ้นเท่านั้น แต่ต้องการกระตุ้นผู้นำแต่ละประเทศให้ดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะยังมีเวลาที่จะปรับเปลี่ยนวิกฤตโลกร้อนได้ทัน หากลงมือทำในตอนนี้

ลองเล่นเกมได้ที่ : https://mission1point5.org/ 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line