วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

เลือกตั้งฐานธุรกิจตรงจุดไหน เสี่ยงเจ๊งน้อยที่สุด เผยวิธีเลือกทำเลที่เหมาะกับธุรกิจคุณ

by Smart SME, 18 พฤษภาคม 2563

การเลือกทำเลหน้าร้านนั้นมีผลอย่างมากต่อการประกอบธุรกิจออฟไลน์ เพราะลูกค้าทุกคนที่จะเข้ามาใช้บริการได้อย่างสะดวกนั้นจำเป็นต้องมีทำเลที่เหมาะสม และมีจุดอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่มีหน้าร้านแล้วก็จบไป ดังนั้นสูตรสำเร็จของธุรกิจ Offline ที่มีโอกาสจะสร้างยอดขายได้มาก กว่า 60% มาจากการเลือกทำเลหน้าร้าน หรือจุดตั้งธุรกิจที่เหมาะสมทั้งสิ้น ซึ่งนี่คือ 4 วิธีเลือกทำเลที่ดี เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม

1. เลือกจุดที่คนเยอะ

จำไว้เสมอว่าคนเยอะเท่าไหร่ยิ่งดี ไม่ว่าคุณจะขายอะไรก็ตาม เพราะสุดท้ายยิ่งคนมองเห็นเยอะ นั่นหมายถึงโอกาสในการขายได้ที่มากขึ้น แต่ควรจะสำรวจให้ดีก่อนว่า คนจะเยอะช่วงเวลาไหน และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับธุรกิจคุณรึเปล่า เช่น คนเยอะตอนเช้า แต่คุณเปิดร้านเหล้า พื้นที่นี้ก็คงไม่เหมาะกับคุณเท่าไหร่ ที่สำคัญให้มองเผื่ออนาคตด้วยว่าจะมีการสร้างอะไรแถวนั้นเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะมีบทเรียนมากมายจากการเลือกทำเลที่เคยดี มีคนเดินเยอะ แต่เมื่อสร้างรถไฟฟ้าผ่าน คนก็ไม่เดินอีกต่อไป ทำให้กลายเป็นเงียบเหงาได้เช่นกัน

2. ต้องมีที่จอดรถเสมอ

ธุรกิจที่มีหน้าร้าน ไม่ว่ายังไง การมีที่จอดรถไว้รองรับลูกค้าก็จะช่วยกระตุ้นให้มีคนมาใช้บริการได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะปัญหาที่ลูกค้าส่วนใหญ่พบ และเป็นอุปสรรคที่ทำให้เลือกตัดสินใจไปใช้บริการที่อื่น เพราะขาดความสะดวกสบายตรงนี้นั่นเอง เนื่องจากการจะไปไหนส่วนใหญ่คนไทยจะใช้รถยนต์ส่วนตัว ซึ่งมันง่ายต่อการขนของ หรือเดินทาง การเลือกที่จะขับรถวนหาหน่อย เพื่อซื้อของกับร้านที่มีที่จอดรถรองรับ มันง่ายกว่าการจอดรถไว้บ้าน และนั่งรถประจำทางมาใช้บริการกับร้านคุณที่ไม่มีที่จอดรถเยอะเลย

3. เปิดร้านตรงที่มีคู่แข่งเยอะดีกว่า

หลายคนมักกลัวการเปิดร้านและมีคู่แข่งอยู่ล้อมรอบ เพราะจะเป็นการแย่งลูกค้ากัน แต่ในหลักความเป็นจริงแล้ว พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่จะชอบการเดินเลือกซื้อมากกว่าการมีตัวเลือกแค่ร้านเดียว ดังนั้นหากคุณไปเปิดร้านในโซนที่ขายสินค้าแบบเดียวกัน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาเลือกเดินดูสินค้าได้มากขึ้น เพราะลูกค้าจะมาจากทั่วทุกแห่งของประเทศ เพื่อมาเดินใช้บริการ ณ บริเวณนั้นที่เป็นศูนย์รวมของสินค้าแบบคุณ

4. เลือกห้องคู่ดีกว่าห้องเดี่ยว

ในกรณีที่คุณเลือกจะเช่าตึกแถวในการทำธุรกิจ การเลือกแบบห้องคู่ติดกันนั้นจะดีกว่าห้องเดี่ยวมาก เพราะในอนาคตคุณจะสามารถขยับขยายธุรกิจได้อย่างง่ายดาย และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า ดีกว่าการเช่าตึกเดียว และเมื่อต้องการขยายก็ต้องเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ เพราะการย้ายทำเลสำหรับธุรกิจแล้วเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะธุรกิจ Offline ที่ลูกค้ามักจะติดที่ ชื่นชอบการใช้บริการกับร้านประจำ ณ ตำแหน่งเดิมมากกว่าการย้ายตามไปใช้บริการที่อื่น


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line