วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

7 แพลตฟอร์ม เรียนออนไลน์ฟรี New Normal การศึกษา Study From Home

by Anirut.j, 28 พฤษภาคม 2563

เชื่อว่าการ “เรียนออนไลน์” นั้นคงเป็นความตั้งใจของใครหลายคนที่มุ่งมั่นแต่ยังไม่มีโอกาสเริ่มสักที ไม่แน่ว่า..ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ อาจเป็นจุดเปลี่ยนให้เราได้ลงมือทำก็เป็นได้

หลายปีที่ผ่านมาโลกเข้าสู่ยุค Internet of Things (IoT) แบบเต็มตัว กิจกรรมหลายอย่างทำได้อย่างสะดวกขึ้นผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และหนึ่งในนั้นคือเรื่องของการศึกษา โดยปัจจุบันมีการสร้างเว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่างๆ ในการเรียนออนไลน์เป็นจำนวนมากที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ครอบคลุมทั้งผู้ที่อยู่ในวัยเรียนและบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในองค์ความรู้นั้นๆ

และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ เวลานี้ ที่ผู้คนในสังคมต้องปรับตัวเข้าสู้การใช้ชีวิตแบบ New Normal การเรียนออนไลน์จึงได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก เพราะเป็นตัวช่วยไม่ให้ขาดช่วงจากระบบการศึกษาสำหรับกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา รวมถึงคนทั่วไปที่จะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์หากต้องกักตัวในช่วงเวลานี้

เชื่อว่าการ “เรียนออนไลน์” นั้นคงเป็นความตั้งใจของใครหลายคนที่มุ่งมั่นแต่ยังไม่มีโอกาสเริ่มสักที ไม่แน่ว่า..ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ อาจเป็นจุดเปลี่ยนให้เราได้ลงมือทำก็เป็นได้ ดังนั้น Smartsme จึงได้รวบรวมเว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่างๆ ในการเรียนออนไลน์แบบฟรีๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งใครอยากศึกษาด้านไหนก็ทดลองเข้าไปสมัครเรียนได้ทันที

 

Thai MOOC

 

 

ระบบการศึกษาแบบเปิดที่นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ไม่มีการเก็บค่าลงทะเบียนเรียน ไม่ต้องสอบเข้า และไม่มีการจำกัดจำนวนรับ มีรายวิชามากมายจากสถาบันชั้นนำ

เว็บไซต์ https://thaimooc.org/

CHULA MOOC

 

 

คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนฟรี ทุกที่ทุกเวลาสำหรับประชาชนทั่วไป และประชาคมจุฬาฯ สอนโดยคณาจารย์จากจุฬาฯ ประกอบด้วยคอร์สเรียนที่เป็นความรู้พื้นฐานจำเป็นสำหรับการทำงาน และทักษะในการดำรงชีวิต เพื่อฝึกทักษะทางความคิด ความสามารถ และพัฒนาศักยภาพของตนเอง ผู้เรียนจะได้รับ Certificate of Completion เมื่อเข้าร่วมเรียนผ่านเกณฑ์ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้

เว็บไซต์ https://mooc.chula.ac.th/ 

 

SPACE by CBS

 

 

หลักสูตรเรียนออนไลน์เสริมความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ ได้แก่ บัญชี การเงิน การจัดการ การตลาด และสถิติ จัดทำโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่มีอยู่ในประเทศไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนาธุรกิจไทยให้สามารถก้าวหน้าและเติบโตได้อย่างยั่งยืน เป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางธุรกิจรูปแบบใหม่ที่เปิดกว้าง โดยจะเปิดรับเป็นรุ่นๆ

เว็บไซต์ https://space.cbs.chula.ac.th/account/login 

 

Course Square

 

 

เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกรูปแบบของการเรียนออนไลน์ ไม่ว่าเราจะอยากเรียน อยากสอน หรืออยากมีระบบเรียนออนไลน์ของตัวเอง มีทั้งหลักสูตรเรียนฟรี และหลักสูตรเรียนขั้นสูงที่มีค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์ https://www.coursesquare.co/site/index 

 

Mahidol University Extension

 

 

แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดคอร์สฟรี เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างและพัฒนาศักยภาพของบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของสังคมในอนาคต

เว็บไซต์ https://mux.mahidol.ac.th/

 

Skilllane

 

 

Skilllane เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดสอนตั้งแต่คอร์สต่างๆ หลากหลาย เช่น ทำอาหาร ถ่ายรูป รวมทั้งเรื่องการลงทุน ซึ่งมีให้เลือกเรียนถึง 400 คลาส ซึ่งจะมีทั้งหลักสูตรเรียนฟรี และมีค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์ https://www.skilllane.com/ 

 

CMU MOOC

 

 

CMU MOOC คือคอร์สเรียนออนไลน์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำหรับนักศึกษาและประชาชนทั่วไป วิชาเรียนที่เปิดสอน เช่น ส่องธุรกิจปทุมมา (อาชีพเสริมเพิ่มรายได้), การปลูกและการผลิตกาแฟอย่างยั่งยืน, สปาเพื่อสุขภาพ ฯลฯ ลงทะเบียนเรียนได้ฟรี

เว็บไซต์ https://mooc.cmu.ac.th/ 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line