วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

จัดการเวลาของชีวิตให้ลงตัว ด้วยกฎ 60-30-10

by Phongsak, 10 มิถุนายน 2563

คำแนะนำการจัดการเวลาแทบทุกบทความที่คุณเคยอ่าน มักจะเน้นความสำคัญของการใช้เวลามากขึ้นกับงานสำคัญและใช้เวลาน้อยลง หรือไม่ต้องสนใจกับสิ่งที่ไม่ใช่เป้าหมายของคุณ แต่บทความนี้มีวิธีการแบ่งเวลาแบบใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เวลาของคุณ

คุณสามารถทำอะไรได้บ้างกับการกระจายเวลาของคุณตามมูลค่าของงาน คุณควรจะเน้นจำนวนชั่วโมงในงานที่มีมูลค่าสูง และให้เวลาน้อย ๆ กับกิจกรรมที่มีมูลค่าต่ำ หากคุณคิดไม่ออกว่าจะแบ่งเวลาอย่างไรเราขอแนะนำกฎ 60-30-10 เพื่อให้คุณมีกรอบในการจัดการเวลาของคุณ

กฎนี้มีการกำหนดโครงสร้างที่ช่วยให้คุณแบ่งเวลาได้ดีขึ้น นั่นคือ การกำหนด 60% ของวันทำงานที่เป็นกิจกรรมที่มีมูลค่าสูง 30% ถึงงานที่มีมูลค่าต่ำแต่ก็ยังถือว่าเป็นเป้าหมายของคุณ และ 10% สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ที่สามารถช่วยคุณเตรียมความพร้อมสำหรับวันพรุ่งนี้

60% สำหรับงานที่มีมูลค่าสูง

เพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ของคุณและทำงานให้มากขึ้นให้แยกงานที่มีคุณค่าสูงของคุณออกจากกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งหมด ควรจัดสรรอย่างน้อย 60 เปอร์เซ็นต์ของวันให้กับงานที่มีมูลค่าสูงทั้งหมดของคุณ งานที่มีมูลค่าสูงมีส่วนช่วยในภารกิจระยะยาวและเป็นเป้าหมายของคุณ

30% สำหรับงานเร่งด่วน

สิ่งต่าง ๆ เช่นการอ่านอีเมล, การจัดระเบียบไฟล์, การโทรกลับ และการประชุม เป็นรายการที่อยู่ในหมวดหมู่นี้ ซึ่งดูเหมือนว่าภารกิจระดับกลางอาจเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่หากมันไม่ได้มีส่วนร่วมโดยตรงกับเป้าหมายสุดท้ายของคุณ ให้เลือกที่จะทำสิ่งเหล่านี้หลังจากทำงานที่มีมูลค่าสูงเสร็จ

10% เอาไว้สร้างความแตกต่างในวันพรุ่งนี้

วิธีที่คุณจบวันในแต่ละวันนั้นถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากมันมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิธีที่คุณเริ่มต้นในวันถัดไป งานในหมวดหมู่นี้เป็นสิ่งที่ไม่เพิ่มคุณค่าให้กับงานวิสัยทัศน์หรือเป้าหมายระยะยาวของคุณ แต่มันจะช่วยให้คุณเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ได้ดีขึ้น

คุณสามารถตรวจสอบกำหนดการของคุณในวันถัดไป หรือใช้เวลาในการทำความสะอาด หรือใช้เวลาสักครู่เพื่อจัดระเบียบเอกสารของคุณ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ได้ดีขึ้น แน่นอนว่ามันรวมถึงการวางแผนสำหรับสิ่งที่จะทำตอนเดินทางกลับบ้านเข้าไปด้วย

หากคุณคิดว่าสูตรที่เราแนะนำนี้มันยังปรับได้อีก ก็แสดงว่าคุณเริ่มเข้าใจมันแล้ว คุณสามารถเพิ่มสัดส่วนในงานสำคัญเพิ่มขึ้นได้ และสามารถลดเวลาของงานที่ไม่สำคัญลดลง แล้วคุณจะพบว่าอีกไม่นานคุณจะกลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

อ้างอิง:

https://www.theladders.com/career-advice/the-60-30-10-rule-of-time-management


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line