วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

ทางรอดของธุรกิจคือ สร้างกำไรด้วยการพัฒนารูปแบบและช่องทางการขาย

by Smart SME, 11 มิถุนายน 2563

ทุก ๆ ธุรกิจเมื่อมาถึงจุดจุดหนึ่งจะเกิดความอิ่มตัวมากขึ้น ทั้งลูกค้าในตลาดที่ลดน้อยถอยลง เพราะทุกคนเริ่มซื้อใช้บริการของคุณจนหมดแล้ว หรือแม้แต่สินค้าเดิมๆ ที่เคยขายได้ ในวันนี้ลูกค้าอาจไม่ประทับใจเหมือนเก่า ถ้าคุณยังมัวย่ำอยู่กับที่โดยการฝากความหวังไว้กับสินค้าเดิม แต่คาดหวังให้ผลลัพธ์มันเปลี่ยนแปลง มีแต่จะทำให้ธุรกิจของคุณรอวันล้มตาย

สิ่งสำคัญสำหรับยุคนี้คือการมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการขาย ซึ่ง 4 รูปแบบนี้คือสิ่งที่คุณสามารถเริ่มต้นทำได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย

พัฒนาสินค้าใหม่ ให้ลูกค้าเก่า

เริ่มต้นกลยุทธ์ง่ายๆ ด้วยการเปิดไลน์ผลิตสินค้าชนิดใหม่ขึ้นมาเลย โดยคุณต้องสำรวจจากกลุ่มลูกค้าเก่าของคุณก่อนว่า นอกจากสินค้าที่คุณมีอยู่แล้ว พวกเขาต้องการสินค้าชนิดไหนเพิ่มเติมอีกบ้าง เช่น คุณอาจจะเพิ่มรสชาติใหม่เข้าไป ออกตัวอัปเกรดเข้าไป หรือปรับปรุงสูตรเพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำกันทั้งสิ้น เหมือน iPhone ที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทุกปี เพื่อขายสินค้าใหม่ให้กับลูกค้าเก่าของพวกเขานั่นเอง

ขายสินค้าเพิ่มเติมไปจากเดิม แต่ถูกจริตลูกค้าปัจจุบัน

การขายในรูปแบบนี้เรียกว่าการ Upselling เหมือนอย่างที่ทาง 7-11 จะคอยถามคุณเสมอเวลาคุณซื้อสินค้าเสร็จ ว่าจะรับขนมจีบ ซาลาเปา เพิ่มมั้ยคะ? นี่ก็เป็นกลยุทธ์การขายอย่างหนึ่งที่ได้ผลดีมาก เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่าพวกเขาจะอยากได้อะไรเพิ่มเติมหรือไม่ จนกว่าจะได้เสนอสิ่งต่างๆ เหล่านั้นออกไป มันอาจจะโดนใจลูกค้าก็ได้ เช่น คุณขายรองเท้าอยู่แล้วเป็นทุนเดิม คุณก็อาจจะขายโซลกันรอยรองเท้าเพิ่มเติมเข้าไป หรือขายถุงเท้าที่ลดกลิ่นอับเพิ่มขึ้นก็ได้ รวมถึงคุณอาจออกโปรโมชั่นกระตุ้นการขายให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นก็ได้เช่นกัน

ทดลองตลาดใหม่ไปเรื่อย ๆ

อย่าคิดว่าลูกค้าที่มาใช้บริการคุณบนโลกออนไลน์คือที่สุดที่คุณจะหาได้แล้วเด็ดขาด เพราะก่อนหน้าที่โลกเราจะมีอินเทอร์เน็ต ธุรกิจส่วนใหญ่ก็ทำกันบนระบบออฟไลน์ทั้งนั้น ซึ่งด้วยความที่คุณเป็นคนรุ่นใหม่ คุณอาจจะคิดว่าโลกออนไลน์คือทุกอย่าง จบจากโลกออนไลน์ก็จบกัน ทั้งที่ความเป็นจริงนั่นเป็นแค่หนึ่งในตลาดที่คุณจะสามารถขายได้เท่านั้นเอง ซึ่งการที่คุณทดลองตลาดใหม่ไปเปิดแบบออฟไลน์บ้าง ออนไลน์บ้าง เสนอขายสินค้าผ่านเฟซบุ๊กบ้าง โปรโมตผ่านยูทูปบ้าง ทุกอย่างจะช่วยให้คุณเห็นลู่ทางการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้มากขึ้น จนคุณเองมีกำไรมากกว่าเดิมแบบที่คาดไม่ถึงเลยก็ได้

รีแบรนด์ใหม่ไปเลย

สุดท้ายแล้วการที่แบรนด์ของคุณอยู่มานานและติดภาพลักษณ์อะไรบางอย่างอยู่ อาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ด้วยก็ได้ ซึ่งตัวอย่างของแบรนด์เก่าที่รีแบรนด์ใหม่ และขยายกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมมากขึ้นก็มีให้เห็นไม่น้อย ยกตัวอย่างเช่น แป้งศรีจันทร์ ที่มีจุดกำเนิดมาตั้งแต่ปี 2491 จนปัจจุบันอายุแบรนด์กว่า 70 ปี ซึ่งภาพลักษณ์นั้นจะมีความโบราณและความคลาสสิกอยู่มาก ทำให้ไม่สามารถเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ได้ จึงได้ทำการรีแบรนด์เมื่อปี 2556 ขึ้นอีกครั้ง เปลี่ยนแพ็กเกจใหม่ให้สดใส และแป้งส่วนผสมใหม่ ซึ่งเกิดเป็นสินค้าที่ถูกใจคนทุกวัย และส่งออกไปขายสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างเป็นที่นิยม


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line