วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

5 พฤติกรรมต้องสงสัย ว่าพนักงานจะลาออกจากคุณไปแน่ ๆ

by Smart SME, 17 มิถุนายน 2563

ปัญหาที่ทำให้องค์กรต่าง ๆ ต้องสะดุด เพราะมันเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก นั่นคือปัญหาเรื่องบุคลากร การลาออกของพนักงานแต่ละคนนั้นมีต้นทุนที่ธุรกิจคุณจะต้องจ่ายสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาพนักงานคนใหม่เข้ามาทำงานแทน หรือแม้กระทั่งการสอนงาน ซึ่งระหว่างนั้นยังมีขั้นตอนอีกมากมายที่จะทำให้เสียเวลา และไม่ได้งานที่มีประสิทธิภาพดังเดิม

ด้วยเหตุนี้เองการรักษาพนักงานในองค์กรเอาไว้จึงเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจควรทำ เพื่อไม่ให้ปัญหายิ่งใหญ่นี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ ซึ่งถ้าคุณสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าพนักงานคนไหนกำลังมีท่าทีจะลาออก ก็สามารถเข้าไปพูดคุยเกลี้ยกล่อมพวกเขาได้เช่นกัน ซึ่งมันช่วยลดอัตราการลาออกได้สูงทีเดียว และนี่คือ 5 พฤติกรรมต้องสงสัยว่าพนักงานกำลังจะลาออกไปจากคุณแน่นอน

1. เริ่มมององค์กรในด้านลบ

พนักงานที่เริ่มไม่มีใจให้องค์กร หรือคิดจะลาออก เขามักจะมองเห็นแต่ข้อเสียของบริษัทคุณ และเอาประเด็นเหล่านั้นมาพูดอยู่บ่อยครั้ง เพื่อเป็นการย้ำว่าสิ่งที่เขาคิดเหล่านั้นมันถูก และเป็นเหตุผลให้เขาต้องลาออก ซึ่งคุณสามารถสังเกตได้จากการที่เขาพูดถึงองค์กรในแง่ลบอยู่บ่อย ๆ หรือชวนคนอื่นจับกลุ่มนินทาบริษัทอยู่เป็นประจำ การกระทำแบบนี้ย่อมหมายถึงคนที่หมดใจ ไม่อยากทำงานต่อไปกับบริษัทคุณ ซึ่งต่อให้คุณยื้อไว้ก็ไม่ได้ลบทัศนคติแง่ลบเหล่านี้ทิ้งไปได้ สิ่งที่ดีที่สุดอาจมีแค่การเตรียมตัวสำหรับหาพนักงานคนใหม่เข้ามาแทนเขาให้ไวที่สุดเท่านั้นเอง

2. เข้ากับคนรอบตัวไม่ได้

คนที่จะลาออกบางคนจะรู้สึกว่าการอดทนทำสิ่งต่าง ๆ นั้นไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะอีกไม่นานเขาก็จะไปแล้ว ทำให้เขาจะไม่จำเป็นต้องญาติดีกับพนักงาน หรือหัวหน้าคนใด ไม่จำเป็นต้องเกรงใจในการกระทำ จนคุณจะสังเกตได้ว่าพนักงานคนเดิมจากที่เคยเงียบ ๆ กลับมีปากเสียงกับหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานบ่อย ๆ ถ้ามีคนแบบนี้ในองค์กรให้สงสัยไว้ได้เลยว่าเขาอาจกำลังวางแผนจะลาออกในเร็ว ๆ นี้แน่นอน

3. ลาบ่อยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

การลาในที่นี้ไม่ว่าจะเป็นลาป่วย หรือลาพักร้อน เมื่อใครสักคนลาติด ๆ กันในช่วงใกล้ ๆ กัน ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเขาอาจจะลาเพื่อไปสัมภาษณ์งานใหม่ ซึ่งนี่เป็นช่องทางเดียวที่พนักงานจะทำได้ เพราะโดยส่วนใหญ่การสัมภาษณ์งานจะนัดกันในวันธรรมดา ทำให้ต้องหยุดงานเพื่อไปสัมภาษณ์นั่นเอง และมักจะไม่ได้สมัครแค่ที่เดียว แต่พนักงานทุกคนที่คิดลาออกมักสร้างโอกาสให้ตัวเองไว้หลายที่ ยื่นสมัครหลายองค์กร การเรียกสัมภาษณ์ก็จะใกล้เคียงกัน ทำให้ต้องลาหยุดในช่วงเดียวกันบ่อยๆ ซึ่งถ้ามีพนักงานที่มีพฤติกรรมแบบนี้ให้รีบเรียกคุยทันทีว่ามีปัญหาอะไรมั้ย เผื่อคุณเองอาจทำให้เขาเปลี่ยนใจ และอยู่ร่วมองค์กรได้ดังเดิม

4. ไม่ตั้งใจทำงานอย่างที่ผ่านมา

การทำงานแบบขอไปทีจะเกิดขึ้นเมื่อเขาหมดใจกับองค์กร และอยากจะสมัครที่ใหม่ในเร็ววัน เพราะเขาจะมองว่าเดี๋ยวอีกหน่อยก็ย้ายบริษัทแล้ว ไม่จำเป็นต้องดูแลให้ดี งานที่เขาทำไม่มีความจำเป็นกับตัวเขาอีกต่อไป ซึ่งถ้ารวมกับพฤติกรรมข้างต้นทั้ง 3 ข้อด้วย ก็จะยิ่งช่วยให้คุณเห็นภาพชัดมากขึ้นว่าพนักงานคนนี้พร้อมจะไปจากคุณแน่นอน ด้วยความขาดการตั้งใจทำงาน ขาดความคิดสร้างสรรค์ มองทุกขั้นตอนการทำงานเป็นเรื่องผิวเผิน และไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งกับทีมอีกต่อไป

5. อย่าลืมทำ EXIT INTERVIEW

เมื่อรู้ว่าพนักงานคนไหนมีแนวโน้มจะลาออกสูง การเข้าพูดคุยกับพวกเขาโดยตรงถึงสาเหตุเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้คุณรับรู้ได้ว่าองค์กรของคุณมีข้อผิดพลาดตรงไหน บางคนลาออกเพราะงานหนัก บางคนลาออกเพราะทำงานไม่คุ้มเงิน หรือบางคนอาจลาออกเพราะเพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี หลายสาเหตุเหล่านี้อาจช่วยให้คุณพัฒนาองค์กรให้ดีขึ้นได้ และลดอัตราการลาออกที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้เช่นกัน


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line