วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

แบงก์ชาติ ชี้ New Normal กระทบโครงสร้างเศรษฐกิจ แนะ SME พร้อมรับความเสี่ยง

by Pagon.p, 13 กรกฎาคม 2563

ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย ระบบการเงินไทยยังมีเสถียรภาพ ชี้ New Normal กระทบภาพรวมเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ SME ต้องเตรียมแนวทางรองรับความเสี่ยง

เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการประชุมระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ระบุว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่าระบบการเงินไทยโดยรวมยังมีเสถียรภาพ ธนาคารพาณิชย์และธุรกิจประกันภัยมีเงินกองทุนอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระบบการเงินยังคงมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอน รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเงินที่ยืดเยื้อ จึงจำเป็นต้องรักษาระบบต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับสูงไว้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่รายได้ของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SME ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ความสามารถในการชำระหนี้ด้อยลงเป็นวงกว้าง รวมทั้งรูปแบบการดำเนินธุรกิจและวิถีชีวิตใหม่ของประชาชนจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจในระยะต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมจึงได้ประเมินความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ประกอบด้วย การประเมินผลมาตรการช่วยเหลือด้านสภาพคล่องแก่ภาคส่วนต่างๆ ที่ได้ดำเนินการแล้ว เพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการทั้งหมดจะช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องได้ตรงจุด รวมทั้งการเร่งผลักดันมาตรการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อสนับสนุนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการปรับรูปแบบการทำธุรกิจให้สอดคล้องกับบริบทใหม่และการดำเนินมาตรการเพื่อรักษาความแข็งแกร่งของระบบการเงินไทย

ทั้งนี้ ภาคส่วนต่างๆ ในระบบการเงินควรให้ความสำคัญกับการประเมินความเพียงพอของเงินทุนสำรองภายใต้ภาวะวิกฤต เพื่อเตรียมแนวทางรองรับความเสี่ยงที่อาจเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า โดยที่ผ่านมา ธปท.ได้ดำเนินมาตรการสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ รักษาระดับเงินกองทุนให้อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line