วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

รัฐบาลหนุน ”ออมสิน” ปล่อยซอฟต์โลนแสนล้าน อุ้มธุรกิจท่องเที่ยว

by Pagon.p, 13 กรกฎาคม 2563

ฝ่ายเศรษฐกิจรัฐบาล หนุนธนาคารออมสิน ปล่อยซอฟต์โลนแสนล้านช่วยธุรกิจท่องเที่ยว ดอกเบี้ยไม่เกิน 2% ต่อปี มี บสย.ช่วยค้ำประกัน เป้าสินเชื่อ 2 หมื่นล้านช่วยลูกค้ารายย่อย

วันที่ 13 ก.ค.63 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ร่วมมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่ธนาคารออมสิน โดยมีนายพชร อนันตศิลป์ ประธานกรรมการธนาคารออมสิน และนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ พร้อมคณะกรรมการและผู้บริหารธนาคารออมสิน ร่วมรับมอบนโยบาย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมธนาคารออมสินว่า วันนี้ได้มอบนโยบายให้ธนาคารออมสินเข้าไปช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยและผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยในส่วนของลูกค้ารายย่อยนั้นส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องจนต้องไปกู้ยืมหนี้นอกระบบ ซึ่งธนาคารจะต้องปรับเพิ่มสินเชื่อให้มากขึ้นจากปัจจุบันมีฐานลูกค้าของรัฐประมาณ 30%


ทั้งนี้ ในส่วนผู้ประกอบการรายใหม่นั้น หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ธุรกิจก็จะต้องปรับตัวไปสู่ New Normal ธุรกิจใหม่ๆ ก็จะเกิดขึ้นทุกมุมเมือง จึงขอให้ธนาคารเข้าไปช่วยกลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ รวมไปถึง ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ

“คนตัวเล็กมีทุนน้อยมาก เราต้องเข้าไปช่วย เพื่อไม่ให้เกิด Credit crunch หรือภาวะขาดแคลนเงิน ถ้าเราไม่ช่วยปัญหาหนี้นอกระบบจะเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันปัญหาหนี้นอกระบบมีถึง 3-4 แสนล้านบาท ถ้าพยายามป้อมกันแล้วปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยถูกๆ แบบนี้เราจะช่วยเขาได้” นายสมคิด กล่าว

ขณะที่ นายอุตตม สาวนายน กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้เตรียมสินเชื่อไว้ช่วยลูกค้ารายย่อยอีก 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสินเชื่อเพิ่มเติมที่ปล่อยให้แก่รายย่อยในช่วงโควิด-19 วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้ สินเชื่อดังกล่าวได้ปล่อยหมดแล้วจำนวน 1 ล้านราย แต่พบว่า ยังมีความต้องการเพิ่มเติม ธนาคารจึงจะปล่อยเพิ่มเติม คาดว่าจะเริ่มได้เร็วๆ นี้

สำหรับสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการอีก 1 แสนล้านบาท จะเป็นสินเชื่อซอฟต์โลนเพื่อผู้ประกอบการ SME กลุ่มท่องเที่ยวและบริการ เช่น โรงแรม โฮมสเตย์ ร้านนวด เป็นต้น โดยธนาคารออมสินจะปล่อยสินเชื่อนี้แก่ธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี เพื่อให้นำไปปล่อยต่อแก่ผู้ประกอบการดังกล่าวในอัตราไม่เกิน 2% ต่อปี ทั้งนี้ จะมีบรรษัทค้ำประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหรือบสย. เข้ามาช่วยค้ำประกันแก่ลูกหนี้อีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อได้เร็วยิ่งขึ้น

“ได้ฝากธนาคารออมสินไปว่า ออมสินจะต้องปรับโครงสร้างหรือปรับทัพ โดยให้มีหน่วยงานกลางมีดูแลกลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เพื่อเป็นการให้ทุนควบคู่กับทักษะ เพื่อให้เขาต่อยอดได้”นายอุตตม กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินกล่าวเพิ่มเติมว่า ซอฟต์โลน 1 แสนล้านบาทดังกล่าวจะเน้นปล่อยให้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุนอื่นเป็นหลัก ขณะที่ ธุรกิจการบินนั้นเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ วงเงินที่จะปล่อยนั้น จะไม่ครอบคลุม เพราะปล่อยได้ไม่เกินรายละ 50 ล้านบาท และ จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างจากซอฟต์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่น เป็นลูกค้ารายใหม่ได้ เป็นต้น ซึ่งซอฟต์โลนนี้จะต้องเสนอบอร์ดและกระทรวงการคลังอย่างเร่งด่วน

สำหรับสินเชื่อเพื่อรายย่อยวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทนั้น เราจะปรับปรุงเงื่อนไขให้คล่องตัวมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีการค้ำประกัน ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะคิดอัตราเดิมที่ 0.35% ต่อเดือนเหมือนเดิม โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติในอังคารหน้า

อย่างไรก็ตาม ส่วนสินเชื่อรายย่อยเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเป็นแผนระยะกลางที่ธนาคารจะดำเนินการภายใน 6 เดือน ทั้งนี้ เบื้องต้น ธนาคารมีเป้าหมายจะช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยสินเชื่อนอกระบบที่อยู่ในอัตรา 24-28% ต่อปี ให้เหลือราว 10% ต่อปี


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line