วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

เทรนด์ใหม่ธุรกิจท่องเที่ยว “Green Hotel” ชูจุดขายเชิงอนุรักษ์และความยั่งยืน!

by Pagon.p, 17 กรกฎาคม 2563

ทางเลือกใหม่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว “Green Hotel : โรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” ชูจุดขายเชิงอนุรักษ์และความยั่งยืน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น รัฐบาลประกาศเดินหน้าการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวด้วยมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการและกระตุ้นประชาชนให้เกิดการบริโภคผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยว

สอดคล้องกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งแผนงานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ โดยล่าสุด ได้ประกาศใช้แนวคิดใหม่ คือ “โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน BCG” ที่จะเน้นการขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต่อระบบเศรษฐกิจในระยะยาว

 

 

สำหรับโมเดลเศรษฐกิจ BCG นั้นประกอบไปด้วย B : Bioeconomy คือระบบเศรษฐกิจชีวภาพ มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง ซึ่งเชื่อมโยงกับ C : Circular Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน คือคำนึงถึงการนำวัสดุต่าง ๆ กลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

และทั้ง 2 เศรษฐกิจนี้ อยู่ภายใต้ G : Green Economy เศรษฐกิจสีเขียว ที่เป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย

จากแนวคิดดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจสำหรับภาคการท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมามีพบว่ามีธุรกิจโรงแรมหรือโฮมสเตย์ที่พัก ชูประเด็นเพื่อสิ่งแวดล้อม ใช้จุดขายเชิงอนุรักษ์ และความยั่งยืน เป็นจำนวนไม่น้อย ซึ่งได้รับการตอบรับดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับข้อมูลจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ระบุว่า ปัจจุบันการขยายตัวของผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม กระตุ้นให้การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (Ecotourism หรือ Green Travel) ขยายตัวตามไปด้วย ดังนั้นกิจการโรงแรมซึ่งต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมาก จึงปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากเป็นการช่วยดูแลโลกแล้วยังเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในขณะเดียวกันกิจการที่ให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับองค์กรนั้น ๆ รวมทั้งสร้างความรู้สึกที่ดีแก่ลูกค้า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดีโดยรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR : Corporate Social Responsibility

โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ริเริ่มโครงการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Hotel) ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้โรงแรมปรับการบริหารจัดการด้วยการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี ตลอดจนการยกระดับมาตรฐานการบริการ

นอกจากนี้ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมยังได้ขยายจำนวนเครือข่ายโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ตลอดจนรองรับมาตรการการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับเป็นสถานที่พัก จัดประชุม-สัมมนาของหน่วยงานภาครัฐ

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวนั้นเป็น 1 ใน 3 ของเครื่องยนต์หลักทางเศรษฐกิจ ภายใต้ภาวะที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายด้านต่าง ๆ เช่น ภัยธรรมชาติ มลภาวะ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน โครงการโรงแรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับมาตรฐานการบริการ ด้วยการบริหารจัดการให้เกิดคุณภาพ เพื่อลูกค้าจะได้รับบริการที่ดี ทั้งความสะดวก สะอาด และปลอดภัย

ตลอดจนการสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังเป็นทิศทางที่ทั่วโลกให้ความสนใจมากขึ้น

ข้อมูล : กรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line